Trào lưu yêu nước 'phủ đỏ' mạng xã hội

Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 năm nay, nhiều trào lưu bày tỏ lòng yêu nước được lan tỏa khắp mạng xã hội.

Những ngày cận kề đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước cờ hoa rợp trời, pano ngập phố. Cả nước hướng tới dịp đại lễ, trào lưu thể hiện lòng yêu nước phủ sóng mạng xã hội lẫn đời thực. Nhiều bạn trẻ diện áo dài chụp hình trước quảng trường Ba Đình lịch sử như một cách tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền nhân.

Sáng tạo từ những cốc cà phê in hình cờ Tổ quốc

Sáng tạo từ những cốc cà phê in hình cờ Tổ quốc

Cờ đỏ sao vàng rực rỡ trên khắp các tuyến phố, khu dân cư, trong các cơ quan công sở và thậm chí là trên cả một số mặt hàng tiêu dùng hàng ngày. Các nhà hàng, quán cà phê trang trí rực rỡ cờ hoa, thiết kế khu vực check-in với những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, hay slogan "Tự hào là người Việt Nam", "Máu đỏ da vàng tôi là người Việt Nam", "Tổ quốc trong tim",...

Trend (xu hướng) "điệu nhảy yêu nước" gây bão trên TikTok và Facebook với loạt video đạt hàng triệu lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ, trở thành hiện tượng mạng xã hội nổi bật trong những ngày cuối tháng Tám, khi cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.

Khuấy động tinh thần yêu nước ngay từ những lớp học

Khuấy động tinh thần yêu nước ngay từ những lớp học

Giới trẻ trong kỷ nguyên số đang khoác lên tấm áo mới cho tình yêu nước, tạo nên một diện mạo tươi trẻ, đầy sức sống. Nhờ đó, tinh thần yêu nước không còn là một khái niệm trừu tượng mà đã trở thành nguồn cảm hứng sống động, lan tỏa mạnh mẽ từ mạng xã hội đến đời sống thực. Tình yêu nước đó không chỉ là giữ gìn, bảo vệ những giá trị thiêng liêng cha ông đã đổ máu để gây dựng mà còn là việc sống có trách nhiệm, học tập và cống hiến hết mình.

Đặc biệt, những ngày gần đây, các buổi "concert quốc gia" thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn người tham dự, hay việc người dân đổ ra đường, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để cổ vũ, reo hò khi đoàn diễu binh diễu hành đi ngang qua.

Hòa mình vào không khí trọng đại của đất nước

Hòa mình vào không khí trọng đại của đất nước

Tất cả những điều đó không chỉ là khoảnh khắc đẹp trong những ngày cả nước đang đón chờ ngày lễ lớn của dân tộc mà còn là biểu tượng của hòa bình, độc lập.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của trào lưu yêu nước đã thúc đẩy các bạn trẻ gen Z, gen Alpha tìm hiểu về lịch sử, về cuộc sống chiến đấu, lao động của thế hệ cha ông mình. Thế hệ trẻ cảm nhận rõ sự thiêng liêng của sắc cờ đỏ thắm, thấu hiểu công ơn lớn lao của cha ông khi sẵn sàng hi sinh máu xương để giành bằng được độc lập, tự do và thống nhất cho dân tộc.

Trào lưu yêu nước còn mở rộng qua các chiến dịch cộng đồng do chính người trẻ phát động như thay ảnh đại diện đồng loạt trong 24 giờ...

Trào lưu yêu nước còn mở rộng qua các chiến dịch cộng đồng do chính người trẻ phát động như thay ảnh đại diện đồng loạt trong 24 giờ...

Trào lưu yêu nước còn mở rộng qua các chiến dịch cộng đồng do chính người trẻ phát động như thay ảnh đại diện đồng loạt trong 24 giờ, hay ghép một câu hát truyền cảm hứng vào clip ngắn.

Sau dịp 30.4 - 1.5, hashtag #hoabinhdeplam đã cán mốc 1 tỉ lượt sử dụng và tương tác; đến nay, từ khóa này tiếp tục lan rộng, trở thành điểm tụ hội nơi người trẻ kể chuyện gia đình, chia sẻ hoạt động thiện nguyện, ghi lại góc phố treo cờ hay một tấm poster do chính tay thiết kế. Những "hashtag" này cho thấy đây không phải trào lưu ngắn hạn mà dần thành thói quen biểu đạt như cách thể hiện bản sắc Việt trên nền tảng số.

Trên nền tảng mạng xã hội, nhiều nhóm trẻ đã tự tổ chức các chiến dịch truyền thông cộng đồng như "Tôi là người Việt Nam", "Tự hào Việt Nam"

Trên nền tảng mạng xã hội, nhiều nhóm trẻ đã tự tổ chức các chiến dịch truyền thông cộng đồng như "Tôi là người Việt Nam", "Tự hào Việt Nam"

Giới chuyên gia về văn hóa đánh giá giới trẻ hiện nay đang tái định nghĩa lòng yêu nước, chủ động sáng tạo những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ áo dài, tranh Đông Hồ,... để đưa vào các sản phẩm thiết kế, video TikTok, ảnh nghệ thuật, trở thành hiện tượng mạng với hàng triệu lượt xem - thể hiện rõ tinh thần "yêu nước qua làm đẹp cho văn hóa dân tộc".

Trên nền tảng mạng xã hội, nhiều nhóm trẻ đã tự tổ chức các chiến dịch truyền thông cộng đồng như "Tôi là người Việt Nam", "Tự hào Việt Nam", "Chúng tôi kể chuyện lịch sử"... Các bạn không chỉ chia sẻ thông tin chính xác về lịch sử, văn hóa, mà còn dùng ngôn ngữ của thế hệ mình để truyền cảm hứng đến cộng đồng. Họ làm phim ngắn, podcast, vlog du lịch khám phá di sản, góp phần nâng cao nhận thức văn hóa và quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Thế hệ trẻ nước ta ngày nay đang chứng minh rằng lòng yêu nước không chỉ nằm trong những khẩu hiệu mà hiện hữu sống động trong từng câu hát, từng dự án văn hóa...

Thế hệ trẻ nước ta ngày nay đang chứng minh rằng lòng yêu nước không chỉ nằm trong những khẩu hiệu mà hiện hữu sống động trong từng câu hát, từng dự án văn hóa...

Thế hệ trẻ nước ta ngày nay đang chứng minh rằng lòng yêu nước không chỉ nằm trong những khẩu hiệu mà hiện hữu sống động trong từng nét vẽ, từng câu hát, từng dự án văn hóa mà họ tạo ra, bằng chính tài năng, trí tuệ và cảm hứng mang tên Việt Nam.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/trao-luu-yeu-nuoc-phu-do-mang-xa-hoi-236948.html