Trẻ mầm non và học sinh lớp 1 học trực tuyến để làm gì?
Trẻ trong độ tuổi mầm non ngay cả việc ăn nhiều khi phụ huynh còn phải đút cơm từng chút một thì không biết liệu việc học trực tuyến có hiệu quả hay không?
Gia đình chị Vũ Thị Mai (Hà Nội) có 2 con đều đang nghỉ học và học trực tuyến tại nhà. Điều đáng nói đứa nhỏ 3 tuổi cũng học trực tuyến.
Khoảng 15 giờ chiều mỗi ngày, chị Mai lại bật điện thoại, cùng con học trực tuyến. Đứa trẻ chốc lại chạy đi vệ sinh, chốc lại thay quần áo. Chị Mai trông con khá mệt mỏi.
Phụ huynh than trời với lịch học online của con, lo âu cho thị lực của trẻ
Chị Mai cho biết: Bắt đầu từ thứ 2 (ngày 30/3/2020), cô giáo nhắn tin thông báo cho gia đình bảo đăng ký học trực tuyến cho con.
Khi đó gia đình chúng tôi ai cũng bất ngờ vì không biết một đứa trẻ 3 tuổi thì đã biết gì mà học trực tuyến.
Nhưng cô giáo nói đây là tự nguyện và hầu hết phụ huynh đều đăng ký cho con học trực tuyến.
Nếu không cho con học sợ con không theo kịp các bạn, quên lớp, quên cô, quên các bạn. Thấy cô giáo thuyết phục như vậy tôi cũng tham khảo ý kiến gia đình và cho con học trực tuyến”.
Theo chị Mai: Việc đăng ký cho con học trực tuyến chủ yếu để mọi người cảm thấy yên tâm. Về phía phụ huynh giải quyết tâm lý con nghỉ ở nhà sẽ bị tụt lại so với các bạn. Về phía nhà trường đây cũng là một trong những nguồn thu để nhà trường vượt khó trong thời điểm này.
Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh: Hình thức học trực tuyến được áp dụng cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1 chưa phát huy được hiệu quả,chủ yếu giải quyết bài toán tâm lý là phần nhiều.
Anh N.V.T – phụ huynh có con đang học tại trường Mầm non Đông Ngạc A (Hà Nội) chia sẻ:
“Gia đình tôi nằm trong số ít phụ huynh không đăng ký cho con học trực tuyến. Vì theo quy định của trường thì đây là hình thức tự nguyện, không bắt buộc.
Tôi nghĩ việc học trực tuyến đối với trẻ mầm non là quá sớm và không khả thi. Các cháu không tập trung được như anh chị phải luôn có phụ huynh kèm. Mỗi buổi học cũng chỉ khoảng 30 phút theo tôi là không có hiệu quả”.
Những hạn chế của hình thức học trực tuyến đối với trẻ mầm non cũng được nhiều giáo viên chỉ ra.
Theo cô Lê Phương Thủy, trường mầm non Thượng Cát (Hà Nội): Đối với hình thức học trực tuyến khó khăn thứ nhất đó là trẻ chưa sử dụng được máy tính hoặc điện thoại do vậy luôn phải có phụ huynh ngồi kèm, các con hiếu động, chưa tập trung. Khó khăn thứ hai là việc học trực tuyến phần tương tác sẽ không được như ở trên lớp.
Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết việc các bậc phụ huynh đăng ký cho trẻ mầm non học trực tuyến không phải xuất phát từ nhu cầu ham học hỏi của bản thân trẻ mà xuất phát từ tâm lý sợ học lực của con em mình thua kém bạn bè.
Phụ huynh cho rằng: Việc học trực tuyến sẽ giúp trẻ không bị ngắt quãng kiến thức, trẻ được tiếp cận trước chương trình lớp 1 sẽ là một lợi thế không nhỏ, khi vào học chính thức sẽ không phải mất nhiều thời gian bỡ ngỡ, làm quen, từ đó có thể tiếp thu bài học dễ dàng, chắc chắn hơn.
Thế nhưng, nhiều giáo viên đã chỉ ra rằng: Thúc ép trẻ mầm non học cố học cho đủ, học trước chương trình là phản tác dụng, lợi bất cập hại.
Trường học không thu học phí online, vẫn trả lương giáo viên 100% trong mùa dịch
Trước hết, việc ép trẻ học theo kiểu nhồi nhét khi các cháu đang độ tuổi ăn, tuổi chơi sẽ tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có.
Bên cạnh đó nếu cố ép trẻ học trong khi tự bản thân trẻ cảm thấy không có nhu cầu học sẽ khiến cho trẻ mất tập trung, ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tập sau này.
Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học, tâm lý giáo dục cho rằng: 6 tuổi là độ tuổi vừa “chín” để có thể bước vào lớp 1.
Việc bỏ lỡ khoảng thời gian nghỉ dịch không ảnh hưởng quá nhiều đến trẻ mầm non. Nhất là khi vào lớp 1, giáo viên sẽ uốn nắn trẻ từ đầu.
Do đó thầy giáo Nguyễn Minh Thành (Hà Nội) cho rằng: “Thay vì chạy đôn đáo tìm cách cho trẻ học đủ chương trình, học bằng mọi hình thức như học trực tuyến.
Phụ huynh có thể tận dụng thời gian này ở bên cạnh vui đùa cùng các con và giúp các con hoàn thiện nhiều kỹ năng xã hội thay vì chỉ tập trung chuyện học trong sách vở.
Việc trẻ bỏ lỡ một, hai tháng học không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình học tập sau này.
Việc học là việc cả đời, đối với trẻ mầm non các con mới chỉ chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường học vấn”.
Đối với trẻ học lớp 1, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ băn khoăn về chất lượng của giờ học trực tuyến.
Một vấn đề nữa phụ huynh muốn làm rõ: Có hay không việc các trường tổ chức dạy trực tuyến, bắt buộc trẻ mầm non và trẻ lớp 1 theo học để thu học phí?
Một phụ huynh đang có con học lớp 1 thuộc một hệ thống trường tư có tiếng tại Hà Nội cho biết:
“Theo thỏa thuận việc học trực tuyến là hoàn toàn tự nguyện và việc thu phí đã được thống nhất giữa phụ huynh và nhà trường. Tuy nhiên trường thu học phí gấp đôi mà không thông báo trước cho phụ huynh.
Đối với trẻ mầm non và lớp 1 có nhất thiết phải học trực tuyến khi các cháu còn thiếu tập trung, việc học chưa hiệu quả.
Chúng tôi rất thông cảm với tình cảnh hiện giờ của các trường nhưng nếu chất lượng học trực tuyến được đảm bảo chúng tôi không bao giờ tiếc cho con học. Chỉ sợ việc học trực tuyến được bày ra cho có”.
Những chia sẻ của phụ huynh không phải là không có lý. Thế nhưng các trường cũng có cái lý của các trường. Nếu việc triển khai học trực tuyến cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1 xuất phát từ nhu cầu của trẻ và gia đình, các trường nên nghiên cứu kỹ thời lượng học và nội dung giảng dạy.
Trong thời điểm khó khăn chung vì dịch Covid-19, bản thân các trường muốn được xã hội thông cảm và đồng lòng cũng cần phải đáp ứng yêu cầu của phụ huynh: Minh bạch, công khai, tất cả vì học sinh thân yêu.