Trên 6.200 điểm mất liên lạc di động, Viettel cử gần 500 đội ứng cứu thông tin

Bão số 3 đã gây tổn thất nghiêm trọng cho hệ thống viễn thông tại các tỉnh miền Bắc, các nhà mạng như Viettel, VNPT, VinaPhone tích cực khắc phục hậu quả.

Bão số 3 (bão Yagi) đã gây tổn thất nghiêm trọng cho hệ thống viễn thông tại các tỉnh miền Bắc. Theo thống kê từ Cục Viễn thông, bão đã làm đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh, gãy đổ 27 cột thu phát sóng (BTS) và 6.285 điểm mất liên lạc di động do sự cố mất điện. Nhiều thuê bao cố định tại Hải Phòng và Quảng Ninh cũng rơi vào tình trạng gián đoạn dịch vụ ngay khi bão đổ bộ.

Các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. - Ảnh: Viettel

Các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. - Ảnh: Viettel

Các doanh nghiệp phối hợp khắc phục hậu quả sau bão số 3

Dù bão gây ra nhiều thiệt hại về hạ tầng, lực lượng ngành viễn thông may mắn không có thiệt hại về người. Các doanh nghiệp đã phối hợp hỗ trợ lẫn nhau, điều phối lực lượng và thiết bị từ các tỉnh lân cận để khắc phục sự cố nhanh chóng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. Mục tiêu là trong ngày 8/9 phải khôi phục thông tin liên lạc, đảm bảo mạng lưới viễn thông trên toàn bộ khu vực bị bão ảnh hưởng hoạt động ổn định và an toàn.

Về phía các nhà mạng, đại diện Viettel cho biết đã phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố, không có sóng.

Cụ thể, tại Hải Phòng và Quảng Ninh, hạ tầng viễn thông bị ảnh hưởng sau bão khiến nhiều khu vực không đảm bảo liên lạc. Viettel và Mobifone đã hoàn thành phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động miễn phí.

Bên cạnh đó, với việc ứng dụng công nghệ, ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Hiện tại, gần 500 đội ứng cứu thông tin của Viettel được tăng cường cho các tỉnh, quân số kỹ thuật gần 8.000 người. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất cho khách hàng sau bão. Gần 200 điểm sạc pin đã được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ người dân 24/24h.

Thống kê đến ngày 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 link truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.

Còn phía Tập đoàn VNPT thông tin, tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ nhân viên đều trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

VNPT đã triển khai chạy máy phát điện và 20 xe phát sóng lưu động nên cơ bản khôi phục ngay, đảm bảo thông tin liên lạc mạng di động VinaPhone trong bão.

Tại thành phố Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhà mạng đã huy động lực lượng tập trung xử lý sự cố, sớm khôi phục liên lạc trên địa bàn thành phố.

Ngày 8/9, VinaPhone triển khai khẩn trương một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dùng tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão. Theo đó, miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão ở 6 tỉnh thành (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội) 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15Gb Data trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận tin nhắn.

Chia sẻ mạng lưới đảm bảo liên lạc

Trước đó, nhằm giúp người dân duy trì liên lạc trong bão Yagi, nhà mạng đã chia sẻ mạng lưới cùng các nhà mạng. Với hoạt động này, thuê bao của các mạng di động khác có thể được tự động kết nối để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin SMS bằng sóng VinaPhone tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin và ngược lại.

Viettel đã điều động gần 8.000 kỹ thuật viên từ khắp cả nước đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề như Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng. Đồng thời, hơn 500 đội cứu hộ đã được tăng cường để xử lý sự cố, con số này tiếp tục gia tăng nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất cho khách hàng.

Viettel tập trung sửa chữa các tuyến cáp bị đứt, khôi phục trạm phát sóng và tăng công suất phát của các trạm lân cận để đảm bảo vùng phủ sóng. Ứng dụng công nghệ, Viettel đã vận hành máy phát điện cho 1.400 trạm phát sóng di động, hỗ trợ khôi phục liên lạc cho 650 điểm bị gián đoạn.

Viettel cũng đã lắp đặt gần 200 điểm sạc pin miễn phí, hoạt động suốt 24/24. Các đội chăm sóc khách hàng di động cũng đã được triển khai để hỗ trợ người dân. Đặc biệt, Viettel cung cấp 20.000 đồng trong tài khoản tạm ứng cho các thuê bao trả trước, duy trì dịch vụ cho khách hàng trả sau chưa thanh toán cước. Khách hàng vùng bão được cộng thêm 30% giá trị thẻ nạp khi nạp qua nền tảng số, trong khi các khách hàng sử dụng dịch vụ cố định băng rộng sẽ được cho mượn thiết bị và sử dụng gói dịch vụ miễn phí tạm thời.

Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Viettel đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

Ứng dụng Phòng chống thiên tai do Viettel làm chủ thiết kế và phát triển, cập nhật tự động tình trạng mạng lưới theo thời gian thực. Thay vì phải có lực lượng nhân sự tổng hợp thủ công qua nhiều lớp, dữ liệu toàn bộ các vị trí trạm phát sóng, nhân sự, phương tiện, vật tư… được cập nhật tự động hoàn toàn từ tuyến đầu đến người chỉ huy cao nhất. Sự đồng bộ, chính xác dữ liệu nhờ phần mềm đóng góp vào quá trình khôi phục dịch vụ khách hàng được nâng cao 30% so với trước kia.

Khả năng trực quan hóa của phần mềm cũng giúp nâng cao công tác phán đoán, suy xét tình hình để đưa ra hướng phương án xử lý sát với thực tế. Bên cạnh đó, ứng dụng thực hiện nhiệm vụ điều động hỗ trợ, chuẩn bị và vận chuyển máy phát điện, ắc quy, xăng đầu được điều phối thông suốt, đảm bảo đúng tiến độ.

Thế Duy

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tren-6200-diem-mat-lien-lac-di-dong-viettel-cu-gan-500-doi-ung-cuu-thong-tin-344742.html