Trí tuệ nhân tạo có thể là nhân tố 'gây nhiễu' đối với cuộc đua bầu cử Mỹ 2024
Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 sẽ là kỳ bầu cử đầu tiên tại Mỹ chứng kiến việc sử dụng rộng rãi các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Một hình ảnh giả về vụ bắt giữ cựu Tổng thống Donald Trump. Một video không có thật về tương lai đen tối nếu ông Joe Biden tái đắc cử. Một bản ghi âm giả mạo cho thấy hai chính trị gia này đang đấu khẩu gay gắt.
Các nhà quan sát cho biết việc công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng có thể khiến thông tin sai lệch mọc lên như nấm sau mưa trong các chiến dịch chính trị của Mỹ.
Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên của Mỹ chứng kiến việc sử dụng rộng rãi các công cụ tiên tiến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Chúng đang ngày càng làm mờ ranh giới giữa thực tế và hư cấu.
Các bên có khả năng khai thác công nghệ này để tiếp cận cử tri và tạo ra lời kêu gọi gây quỹ trong vòng vài giây. Nhưng các nhà công nghệ cũng cảnh báo về việc những kẻ xấu lợi dụng AI để gieo rắc sự hỗn loạn vào thời điểm quan trọng sắp tới
Hồi tháng 3, những hình ảnh giả mạo do AI tạo ra cho thấy ông Trump bị các sĩ quan cảnh sát New York áp giải đã lan truyền rộng rãi.
Hay mới tháng trước, để đáp lại thông báo quyết định tái tranh cử của ông Biden vào năm 2024, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ngay lập tức đã phát hành một đoạn clip là sản phẩm của AI về một tương lai đen tối nếu ông Biden chiến thắng: sự hoảng loạn ở Phố Wall, người nhập cư vượt qua biên giới và quân đội tiếp quản San Francisco vì bạo lực nghiêm trọng.
Và vào đầu năm nay, một đoạn âm thanh AI giống như thật nhưng hoàn toàn là giả mạo về một vụ tranh cãi giữa ông Biden và ông Trump đã xuất hiện trên TikTok.
“Tác động của AI sẽ phản ánh giá trị của những người sử dụng nó – đặc biệt là những kẻ xấu muốn kích động sự căm ghét và nghi ngờ, hoặc làm sai lệch hình ảnh và âm thanh nhằm lừa bịp báo chí và công chúng”, ông Joe Rospars, người sáng lập công ty tư vấn chính trị Blue State, cho biết. Chuyên gia này cho rằng để chống lại những nỗ lực đó sẽ đòi hỏi sự cảnh giác từ các công ty truyền thông và công nghệ cũng như của chính các cử tri.
Khi hãng thông tấn Pháp AFP yêu cầu ứng dụng AI ChatGPT viết một bản tin chiến dịch ủng hộ ông Donald Trump nhưng cung cấp cho nó những tuyên bố sai sự thật, chỉ trong vài giây, AI đã tạp ra một tài liệu chiến dịch bóng bẩy với những thông tin sai lệch đó.
Ông Dan Woods, cựu Giám đốc công nghệ cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Biden, đánh giá mức độ sai lệch hiện tại của AI là rất lớn. Do đó, họ cần chuẩn bị đối phó với một chiến dịch thông tin sai lệch lớn hơn nhiều so với năm 2016.
Đồng thời, những tiến bộ của AI sẽ trở thành một công cụ “thay đổi cuộc chơi” để hiểu thêm về cử tri.
Giám đốc điều hành công ty Junction AI Vance Reavie cho biết: “Một phần lớn dân số chỉ đơn giản là không bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu bất thường. Với AI, chúng tôi có thể tìm hiểu về điều mà những cử tri tiềm năng quan tâm cùng với nguyên nhân ở cấp độ rất chi tiết. Từ đó chúng tôi có thể tìm ra cách thu hút họ và những chính sách nào sẽ thúc đẩy họ bỏ phiếu”.
Trước đây, các nhân viên chiến dịch tranh cử phải dành nhiều giờ để tiếp cận cử tri bằng cách viết bài phát biểu và chuẩn bị trước nội dung thảo luận và bảng câu hỏi. Thế nhưng AI đã thực hiện được công việc tương tự trong khoảng thời gian ngắn.
Ông Reavie thừa nhận mặc dù giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nhưng việc để AI làm nội dung cũng sẽ vấp phải những lỗi sai sự thật. Khả năng tiếp cận với sự thật khách quan của người dân Mỹ cũng sẽ bị thách thức. Các chuyên gia lo ngại rằng khi việc thao túng truyền thông trở nên dễ dàng hơn thì đồng nghĩa với việc phủ nhận thực tế sẽ trở nên dễ dàng hơn.
“Ví dụ, nếu một ứng cử viên tổng thống nói điều gì đó không phù hợp hoặc bất hợp pháp, người đó có thể đơn giản khẳng định đoạn ghi âm là giả mạo. Điều này đặc biệt nguy hiểm. Những kẻ xấu sẽ sử dụng bất kỳ công cụ nào họ có để đạt được mục tiêu của mình và AI cũng không ngoại lệ”, bà Betsy Hoover – cựu giám đốc kỹ thuật số cho chiến dịch của ông Barack Obama – nhấn mạnh.