Trí tuệ nhân tạo trở thành bạn đồng hành không thể thiếu của du khách trẻ Việt Nam

Gần như tất cả gen Z ở Việt Nam (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).

AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động.

AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động.

Theo báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z Việt Nam.

Báo cáo cho thấy thế hệ Gen Z (sinh trong khoảng từ năm 1997 đến 2012, 2015, một số ý kiến cho rằng Gen Z bắt đầu từ năm 1995), những bạn trẻ đã lớn lên cùng AI như một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày, không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn áp dụng trong mọi giai đoạn của hành trình. Điều này chứng tỏ mức độ tích hợp và sử dụng AI, cùng với những kỳ vọng của họ sẽ góp phần định hình sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tại Việt Nam tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI, và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

Giới trẻ sử dụng Al thường xuyên để có thông tin trong nhiều lĩnh vực.

Giới trẻ sử dụng Al thường xuyên để có thông tin trong nhiều lĩnh vực.

“AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.

Ứng dụng AI như một thói quen

Khi nhắc đến AI, Gen Z Việt Nam không "khựng lại" để suy nghĩ — công nghệ này đơn giản đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khảo sát của Booking.com cho thấy Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, cho cả công việc và giải trí.

Du khách tham quan trải nghiệm hệ thống vé điện tử tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Du khách tham quan trải nghiệm hệ thống vé điện tử tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khoảng 75% người thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất. 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hàng ngày. 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify. 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt…) hàng ngày.

Sự quen thuộc này lan rộng đến những lựa chọn trong thói quen sinh hoạt: 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh, 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lựa chọn hàng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi.

AI trong du lịch: Người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường

Đối với Gen Z Việt Nam, du lịch cũng không ngoại lệ; AI là một phần của toàn bộ hành trình. Sự tin tưởng này được thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi:

Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z ở Việt Nam (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).

Trong suốt chuyến đi: 99% cũng tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%).

Sau chuyến đi: 96% Gen Z Việt Nam tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Trong tương lai, 99% Gen Z Việt Nam mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Một thế hệ sẵn sàng đón nhận nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, ở Việt Nam, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z Việt Nam đều có một vài lo ngại chung về AI.

Du khách quét mã để tìm hiểu thông tin về điểm du lịch.

Du khách quét mã để tìm hiểu thông tin về điểm du lịch.

Những lo lắng phổ biến nhất bao gồm: Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%). Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%). Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%). Nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấpưu tiên (49%).

Một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện - những yếu tố mà Gen Z Việt Nam đánh giá cao nhất.

N.Nguyệt

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/tri-tue-nhan-tao-tro-thanh-ban-dong-hanh-khong-the-thieu-cua-du-khach-tre-viet-nam-c17a103373.html