Triển khai các giải pháp, đảm bảo tốt TTATGT ngay từ địa bàn cơ sở
Ngày 19-12, Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả 5 tháng thực hiện mô hình 'Cảnh sát giao thông (CSGT) phụ trách địa bàn cấp xã'; quán triệt triển khai các giải pháp kéo giảm tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Báo cáo đánh giá của Phòng CSGT cho thấy: Mô hình “CSGT phụ trách địa bàn cấp xã” là một giải pháp mới, đột phá, sáng tạo, hiệu quả của Công an thành phố; bám sát theo các quy định của Bộ Công an. Ngay sau khi triển khai mô hình, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an quận, huyện, phường, xã đã chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung trọng tâm tại Nghị quyết số 01 và Kế hoạch 254 của Đảng ủy, Giám đốc CATP. Từng CBCS CSGT phường, xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, thực hiện hiệu quá các nhiệm vụ mà Giám đốc CATP, lãnh đạo, chỉ huy Công an các địa phương giao. Nhờ đó, công tác bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị tại địa bàn cơ sở được duy trì, đảm bảo, nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của nhân dân; nhiều phường, xã không để xảy ra TNGT và một số phường, xã kiềm chế TNGT cả 3 tiêu chí so với liền kề.
Lực lượng CSGT phụ trách địa bàn cấp xã đã tham mưu Trưởng Công an phường, xã phối hợp với Đội CSGT-TT bố trí lực lượng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến giao thông trọng điểm. Theo đó, phát hiện, lập biên bản 9.883 trường hợp, tạm giữ 2.096 phương tiện; so với thời gian liền kề số trường hợp lập biên bản tăng 4.533 trường hợp. Trực tiếp, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; qua đó, tuyên truyền và vận động hơn 682 chủ nhà hàng, quán ăn có kinh doanh đồ uống có cồn, quán bar, vũ trường; vận động hơn 133 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách, cam kết chấp hành nghiêm pháp luật giao thông đường bộ; 478 xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô, mô tô cam kết không “độ, chế” phương tiện; phối hợp đưa hơn 258 tin, bài, phóng sự về lực lượng CSGT trong thực hiện cao điểm, tuyên truyền về các quy định của pháp luật về TTATGT trên các trang thông tin điện tử, chuyên đề CATP Đà Nẵng, các trang mạng xã hội chính thức do Công an các cấp tạo lập và trên các loa phát thanh tại xã, phường. Phối hợp tuyên truyền 152 buổi tại các trường học với 108.823 học sinh, giáo viên dự nghe; 302 buổi tuyên truyền tại khu dân cư, tổ dân phố với 29.117 người dự nghe...; qua đó đã tác động, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.
Công an các phường, xã đã lập hồ sơ chuyên đề theo dõi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách, nhất là việc rà soát, theo dõi các kiến nghị, đề xuất trong tổ chức giao thông. Tính đến nay đã rà soát, thống kê được hầu hết các tuyến đường, nút giao thông, chiều dài từng tuyến trên địa bàn phụ trách; lập danh sách 297 cơ sở giáo dục với hơn 295.930 học sinh, sinh viên; 284 công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có dưới 50 công nhân lao động; 151 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, 95 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách; 1.124 nhà hàng, quán ăn có kinh doanh đổ uống có cồn; 729 cơ sở sữa chữa, cải tạo xe mô tô, ô tô; 89 cơ sở cho thuê xe tự lái; 108 điểm trông giữ xe xung quanh trường học; thống kê 825 lái xe hoạt động giao hàng công nghệ, shipper, grap; rà soát 511 thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập, điều khiển xe mô tô độ chế, thường xuyên vi phạm TTATGT trên địa bàn quản lý để tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật về giao thông...
Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tá Trần Phòng biểu dương những kết quả đạt được của CSGT phụ trách địa bàn cấp xã trong thời gian qua, nhất là những nỗ lực, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; phối hợp tốt trong công tác điều hòa, hướng dẫn, phân luồng giao thông và TTKS, xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến được phân công.
Thời gian tới, Đại tá Trần Phòng yêu cầu trưởng Công an quận, huyện, Đội trưởng Đội CSGT-TT, trưởng Công an phường, xã tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các chỉ đạo của Giám đốc CATP về việc triển khai mô hình theo hướng nắm chắc tiến độ, hiệu quả, chất lượng của từng CBCS CSGT phụ trách; xác định việc duy trì, hoàn thiện, phát huy hiệu quả của mô hình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của lực lượng CSGT.
Trong đó, làm tốt công tác giáo dục, chính trị tư tưởng để CBCS yên tâm, kiên định, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách để động viên, tạo động lực phấn đấu đối với CBCS CSGT phụ trách địa bàn cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ. Khẩn trương xây dựng Kế hoạch, lộ trình cụ thể hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong đợt cao điểm Tết năm 2025, nhất là các chỉ tiêu về kéo giảm TNGT; tập trung xác định các tuyến, địa bàn phức tạp về TTATGT, TTĐT, lòng đường, vỉa hè trên địa bàn phụ trách, từ đó tăng cường nắm tình hình, phát huy vai trò đầu mối trong đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp, đảm bảo tốt TTATGT ngay từ địa bàn cơ sở.
Đề nghị Phòng CSGT phát huy vai trò “đầu tàu”, nêu cao trách nhiệm trong công tác tham mưu, hướng dẫn về nghiệp vụ và đôn đốc lực lượng CSGT toàn thành phố hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tham mưu Giám đốc CATP tổ chức tập huấn các quy định mới về công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT cho số CBCS CSGT phụ trách địa bàn cấp xã, số CBCS dự nguồn thay thế để nắm vững và thực hiện. Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an các quận, huyện, Trưởng Công an các phường, xã phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình về tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn; tập trung phân tích, đánh giá tình hình TNGT trên địa bàn phụ trách, nhận diện rõ được tình hình, nguy cơ TNGT trên địa bàn để có các giải pháp khắc phục, đề ra phương hướng, các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác tham mưu lãnh đạo các cấp các ngành huy động các lực lượng tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Với các tuyến, đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT có nguyên nhân từ các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, Đại tá Trần Phòng đề nghị phải huy động tối đa lực lượng (có thể bố trí trực 50% hoặc 100%), hàng ngày đều phải xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng thực hiện cho đến khi kiểm soát được tình hình TNGT.