Triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Sáng nay 6/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã làm việc trực tuyến với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Cuộc họp đã bàn về việc giải phóng mặt bằng (GPMB), hồ sơ thiết kế sơ bộ, nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án, cùng một số nội dung quan trọng khác.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến mong muốn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sớm được triển khai theo kế hoạch - Ảnh: N.B

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến mong muốn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sớm được triển khai theo kế hoạch - Ảnh: N.B

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư Dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.

Dự án có phạm vi điểm đầu từ Cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao nhau với Quốc lộ 1 tại Km 754 + 042, Ngã Tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ), tổng chiều dài là 13,8 Km. Quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28 m, không bao gồm phần hè đường.

Kinh phí dự kiến để GPMB thực hiện dự án là 75,052 tỉ đồng. Dự kiến khối lượng GPMB khá lớn bao gồm: Đất ở 0,22 ha, đất lúa 6,3 ha, đất trồng cây hàng năm, 16 nhà ở, 81 quán xây dựng kiên cố, cây xanh, lăng mộ...

Công tác rà phá bom mìn do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Về mỏ đất làm vật liệu san lấp đã được UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 2242/QĐ-UBND ngày 15/10/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đồng thời, ngày 16/7/2021, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 97/NQ-HĐND về việc bổ sung quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030.

Về các loại vật liệu khác như: cát, đá đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính công bố giá hàng tháng theo quy định.

Về bãi đổ thải, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Gio Linh, Cam Lộ, thành phố Đông Hà tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị tư vấn trong quá trình thực hiện.

Dự kiến thời gian thực hiện các mốc chính của dự án: Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 23/10/2021; phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công trước ngày 19/1/2022; phê duyệt hồ sơ mời thầu xây lắp trước ngày 21/1/2022; ký hợp đồng, triển khai công tác xây lắp trước ngày 21/3/2022; hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cảm ơn sự quan tâm của trung ương và các bộ, ngành đối với dự án giao thông quan trọng này. Đồng thời nhấn mạnh rằng tỉnh Quảng Trị rất quyết tâm thực hiện dự án và đã sớm chủ động, bố trí vốn triển khai GPMB. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai công tác GPMB, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Ban Quản lý dự án 3 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm bàn giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hồ sơ cắm cọc GPMB đã được phê duyệt, cọc GPMB tại thực địa và các tài liệu liên quan đến chính sách GPMB của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến mong muốn các bên liên quan sớm khảo sát, thống nhất cắm mốc, xác định hướng tuyến, cao độ, tim tuyến, mặt cắt ngang để triển khai dự án theo kế hoạch.

Liên quan đến vật liệu xây dựng, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các địa phương liên quan phối hợp, đề xuất thực hiện.

Nhơn Bốn

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=160522&title=trien-khai-du-an-nang-cap-mo-rong-quoc-lo-9-doan-tu-cang-cua-viet-den-quoc-lo-1