Triển khai hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm, quyết tâm kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất
Ngày 15-10, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố (CATP) đã có buổi làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) nhằm đánh giá tình hình đảm bảo TTATGT những tháng đầu năm 2025…
Sau khi nghe Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Phòng CSGT báo cáo kết quả các mặt công tác của lực lượng CSGT, nhất là những tháng sau sáp nhập, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp bày tỏ vui mừng trước những thành tích lực lượng CSGT đã đạt được, nhất là kết quả TNGT giảm cả 3 tiêu chí, đồng thời nhấn mạnh: Công tác đảm bảo TTATGT đã có chuyển biến tích cực, trong đó, nhiều nội dung CSGT làm tốt, vượt chỉ tiêu được giao cũng như những tồn tại còn hạn chế được lãnh đạo phòng nêu rất rõ ràng, cụ thể. Điều đó đồng nghĩa rằng, khi các nội dung hoàn thành tốt thì Giám đốc CATP sẽ bớt lo lắng.

Lãnh đạo Phòng CSGT báo cáo với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp về hoạt động của hệ thống camera giám sát giao thông
Tuy nhiên, Giám đốc CATP lưu ý, những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT vẫn còn cao như vi phạm nồng độ cồn; lỗi vi phạm liên quan đến học sịnh, sinh viên; tốc độ; không chú ý quan sát... nên cần thiết phải có các giải pháp hiểu hiệu hơn. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phải phối hợp triển khai hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm, quyết tâm kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông đến mức thấp nhất, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, có lưu lượng giao thông tăng cao.
Đồng thời tập trung phân tích làm rõ các tuyến đường, điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn là do đâu, từ đó triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa.
Đồng chí Giám đốc CATP nhìn nhận: Văn hóa giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao là điều rất đáng mừng, nhất là không để xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Và khi chúng ta làm tốt, làm kiên quyết, xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, chắc chắn TNGT sẽ giảm đi rất nhiều. Quá trình xử lý, quan trọng nhất là chúng ta phải phân tích kỹ những lý do dẫn đến tai nạn, từ đó nghĩ ra những giải pháp hay để tháo gỡ, đặc biệt là những CBCS trực tiếp làm công tác TTKS tại hiện trường.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Phòng CSGT
Thời gian tới, Giám đốc CATP cho rằng, lực lượng CSGT phải chuẩn bị những kế hoạch dài hơi. Bởi TNGT giảm, nhưng để khẳng định được giảm bền vững, phải có các giải pháp hiểu hiệu, nhất là triển khai tốt những chuyên đề xử lý TTATGT. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp khi tham gia giao thông chạy xe rất ẩu, rất mất hình ảnh về văn hóa giao thông, cần phát hiện, xử lý nghiêm để răn đe, nhất là những khung giờ, địa điểm vắng CBCS CSGT, nhất quyết không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, không để người dân bất an.
Cùng với đó, ở các khu vực, nút giao thông trọng điểm hay ùn tắc cũng phải phân tích để có những giải pháp khắc phục. Giám đốc CATP lưu ý, nếu để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; để CBCS vi phạm, ùn tắc kéo dài, lãnh đạo Phòng CSGT phải chịu trách nhiệm trước giám đốc CATP.
Cuối năm công việc nhiều, trong đó trách nhiệm của CSGT rất lớn bởi lưu lượng phương tiện đông cả ở đường bô, đường sắt và đường hàng không, vì vậy Giám đốc CATP yêu cầu lực lượng CSGT phải chuẩn bị kỹ các kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai. Bên cạnh đó làm tốt công tác giáo dục cho CBCS, nhất quyết không để CBCS sai phạm làm mất hình ảnh của lực lượng CSGT đã gây dựng bấy lâu nay.
Cùng với đó, thực hiện tốt vai trò tham mưu Đảng ủy, Giám đốc CATP trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Trong đó, tiếp tục tham mưu Thành ủy, UBND TP, Đảng ủy, Giám đốc CATP triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT như: Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới”; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm; bám sát tình hình thực tế, kết quả phân tích TNGT và công tác nghiệp vụ cơ bản để tập trung lực lượng, phương tiện triển khai kiểm tra, xử lý đối với các chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt, các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
Thường xuyên bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự, CSTT, Cơ động, Công an cấp xã tổ chức TTKS để phòng chống đua xe trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiêu niên tụ tập, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao, tập trung trên các tuyến, địa bàn trọng điểm thuộc khu vực trung tâm thành phố; tăng cường khảo sát, chủ động và phối hợp với ngành Xây dựng trong khắc phục các điểm bất hợp lý vê tổ chức giao thông đường bộ.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Phòng CSGT báo cáo tại buổi làm việc
Trong công tác điều tra, giải quyết TNGT, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền được giao trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo và điều tra, giải quyết TNGT theo phương châm “nhanh chóng, kịp thời, tỉ mỉ, khách quan, chính xác, toàn diện”; không để TNGT xảy ra nhưng lực lượng CSGT triển khai đến hiện trường chậm, gây hình ảnh phản cảm hoặc nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng đến công tác cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ dấu vết tại hiện trường.
Trong công tác xây dựng lực lượng, giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục tăng cường công tác quản lý cán bộ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND; tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, lợi dụng hoặc thực hiện không đúng các quy định, quy trình công tác có liên quan nhằm trục lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng CSGT.
Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Phòng CSGT, công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm nói chung, 3 tháng sau khi sáp nhập nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trong số 435 vụ TNGT xảy ra, làm chết 158 người, bị thương 354 người (So với cùng kỳ năm 2024, giảm 328 vụ, giảm 64 người chết và giảm 352 người bị thương). Từ sau sáp nhập đến nay xảy ra 157 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 117 người (So với cùng kỳ năm 2024, giảm 87 vụ, giảm 32 người chết và giảm 79 người bị thương).
Qua công tác TTKS, xử lý vi phạm, trên đường bộ lực lượng CSGT đã lập biên bản 70.201 trường hợp vi phạm TTATGT; xử phạt 65.029 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 109 tỷ đồng; tạm giữ 9.813 phương tiện; tước GPLX 5854 trường hợp. Đường sắt lập biên bản 252 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền khoảng 137 triệu đồng. Đường thủy phát hiện, lập biên bản 150 trường hợp vi phạm, phạt tiền 256 triệu đồng.
Trong 9 tháng đầu năm, CSGT cũng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và điều tra giải quyết TNGT cũng như công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm; phòng, chống đua xe trái phép; công tác tổ chức, chỉ huy điều khiển giao thông, dẫn đoàn. Đáng chú ý, trong công tác sát hạch, cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ, với quyết tâm giải quyết dứt điểm 30.075 hồ sơ tồn đọng do ảnh hưởng của quá trình bàn giao nhiệm vụ giữa Sở GTVT và CATP, từ 15-7 đến 30-8-2025, Phòng CSGT đã huy động toàn thể CBCS tăng cường, tổ chức 91 kỳ sát hạch lái xe để giải quyết dứt điểm số hồ sơ trên.
Tuy nhiên theo đánh giá của Thượng tá Phan Thanh Hồng, qua cơ sở kết quả điều tra, giải quyết các vụ TNGT, nhận thấy các lỗi dẫn đến TNGT nhiều lỗi còn chiếm tỷ lệ cao, như: Không chú ý quan sát (52 vụ, chiếm 33%); chuyển hướng, chuyển làn đường không có tín hiệu, không nhường đường (23 vụ, chiếm 15%); đi không đúng phần đường, làn đường (16 vụ, chiếm 10%); không chấp hành quy định về tốc độ (08 vụ, chiếm 5%)… Trong khi đó, từ 18 đến 24 giờ hàng ngày, TNGT vẫn chiếm 60% số vụ, vì vậy thời gian đến, Phòng CSGT sẽ điều tiết CBCS tham gia TTKS, xử lý vi phạm bên cạnh công tác tuyên truyền, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm.