Triển khai hiệu quả Nghị định 08/2021/NĐ-CP trong quản lý lĩnh vực đường thủy nội địa
Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa. Nghị định này nhằm cụ thể hóa luật giao thông đường thủy nội địa, đồng thời bổ sung nhiều quy định mới về đầu tư xây dựng, an toàn giao thông, quản lý phương tiện...
Lợi ích nổi bật khi nghị định được thực thi
Khi nghị định được thực thi, sẽ là hành lang pháp lý rõ ràng nhất để tăng cường an toàn giao thông đường thủy.
Trong đó, nghị định quy định rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, cảng bến, và cơ quan quản lý trong việc đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa.

Đoàn công tác gồm Đội CSGT đường thủy, Cảng vụ đường thủy và một số cơ quan ban ngành phối hợp kiểm tra hoạt động Bến thủy nội địa Ánh Nhật tại phường Việt Trì, Phú Thọ.
Về quản lý hạ tầng đồng bộ, các cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu được đưa vào khuôn khổ quản lý chặt chẽ, giúp giảm tình trạng khai thác tự phát.
Đồng thời, nghị định yêu cầu các đơn vị khai thác phải có biện pháp xử lý chất thải, phòng ngừa ô nhiễm nguồn nước.
Khi khung pháp lý minh bạch sẽ thu hút được nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào hạ tầng cảng bến, phương tiện vận tải.
Ông Nguyễn Văn Thu, Phó giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Ánh Nhật chia sẻ, từ khi có Nghị định 08 là một bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn trong quá trình hoạt động.
Trước đây, nhiều quy định chưa cụ thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin cấp phép hoặc triển khai dự án. Nay, mọi thứ được chuẩn hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn.
Hiện, doanh nghiệp chúng tôi đang lên kế hoạch đầu tư vào hệ thống cảng và bến hiện đại hơn.
Ngoài ra, chúng tôi chú trọng ứng dụng công nghệ quản lý vận tải, từ theo dõi hành trình đến kiểm soát nhiên liệu, nhằm đáp ứng yêu cầu về an toàn và bảo vệ môi trường mà nghị định đặt ra.
Hiệu quả trong công tác quản lý
Tại tỉnh Phú Thọ, việc thực thi Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa đã mang lại những kết quả rõ rệt.
Trên hệ thống sông Hồng, sông Lô và sông Đà đi qua địa bàn, chính quyền tỉnh đã tổ chức rà soát toàn bộ các bến thủy nội địa, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện giấy phép hoạt động và tuân thủ tiêu chuẩn an toàn.
Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, nghị định 08 là cơ sở pháp lý quan trọng để chúng tôi kiểm tra, xử lý vi phạm.
Trước đây, nhiều trường hợp tàu thuyền không đăng ký, không kiểm định, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Nay nghị định quy định rõ trách nhiệm của chủ phương tiện, chế tài xử phạt cũng cụ thể hơn.
Nhờ đó, lực lượng cảnh sát có căn cứ để yêu cầu doanh nghiệp và cá nhân tuân thủ. Quan trọng hơn, nghị định giúp giảm thiểu tai nạn đường thủy, bảo đảm an toàn cho người dân.

Đội CSGT đường thủy và Cảng vụ đường thủy tại Phú Thọ phối hợp tuần tra, kiểm tra các phương tiện vận tải đường thủy.
Để công tác quản lý được chặt chẽ, nghiêm minh hơn, lực lượng cảnh sát đường thủy phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Cảng vụ đường thủy tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm luật đường thủy và hoạt động của các cảng bến trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II tại Phú Thọ cho biết, trong quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra và làm thủ tục vào, rời cho phương tiện thủy nội địa, chúng tôi luôn tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cá nhân tổ chức doanh nghiệp thông qua các giấy tờ, các cuộc kiểm tra.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật giao thông đường thủy nội địa kết hợp với kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đến nay, trong khu vực đại diện quản lý, các đối tượng tham gia giao thông vận tải, xếp dỡ đường thủy nội địa đã hiểu và có sự chuyển biến tích cực về chấp hành các quy định của luật giao thông đường thủy.

CSGT đường thủy tăng cường kiểm tra các phương tiện chấp hành luật giao thông đường thủy trên các tuyến sông khu vực Phú Thọ.
Có thể thấy, khi nghị định 08 được thực thi song song với các giải pháp quản lý chặt chẽ từ cơ quan nhà nước. Nhờ đó, số vụ tai nạn đường thủy giảm đáng kể, hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách trở nên ổn định, minh bạch hơn.
Doanh nghiệp bến cảng cũng mạnh dạn đầu tư hạ tầng, hệ thống xử lý chất thải. Qua đó vừa đáp ứng yêu cầu pháp lý vừa nâng cao uy tín.
Trong 11 tháng đầu năm, lĩnh vực giao thông đường thủy phát hiện lập biên 1.335 trường hợp vi phạm, phạt tiền 2,294 tỷ đồng; tạm giữ 4 phương tiện thủy. Lỗi vi phạm chủ yếu chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện;
Sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực; Tổ chức cho phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa tại vị trí chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa; Neo đậu phương tiện tại vị trí chưa được cấp phép hoạt động…
Năm 2025, Cảng vụ đường thủy khu vực II đại diện tại Phú Thọ đã tổng kiểm tra phối hợp liên ngành xử lý 87 phương tiện, xử phạt hơn 800 triệu đồng đối với các phương tiện và bến cảng vi phạm hành chính.
Đình chỉ hoạt động 2 vị trí đón, trả hành khách chưa được công bố, cấp phép. Đình chỉ hoạt động vận tải hành khách 57 phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Đình chỉ 3 cảng, bến hết hạn hoạt động, chưa được công bố, cấp phép hoạt động.












