Triển khai Nghị quyết 76: Lấy cải cách thủ tục hành chính làm trọng tâm
– Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 – 2025, các cơ quan, đơn vị hành chính các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc, chủ động triển khai, trong đó chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Sau hơn 2 năm thực hiện, công tác này đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76 về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân. Cùng với cả nước, xác định CCHC là khâu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, Lạng Sơn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả, trong đó lấy cải cách TTHC làm trọng tâm.
Triển khai sâu rộng, tổng thể
Tháng 12/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 249 về CCHC nhà nước tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, có nội dung về đẩy mạnh cải cách TTHC.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Về nhiệm vụ cải cách TTHC, kế hoạch tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020; tiếp tục rà soát cắt giảm tối thiểu 30% thời gian thực hiện đối với các TTHC có quy định về thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên; phấn đấu trên 98% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%…
UBND huyện Cao Lộc là một trong số những đơn vị tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 76, đặc biệt trong cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC. Năm 2022, huyện rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 22 TTHC từ 305 ngày xuống 204,5 ngày, đạt 32,21% (vượt 3,21% so với yêu cầu của tỉnh); năm 2023, huyện rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 40 TTHC.
Ông Vũ Hòa Bình, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, trong đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND cấp xã rà soát, đề xuất cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện đối với các TTHC có thời hạn giải quyết từ 3 ngày trở lên. Đồng thời, chúng tôi cũng được UBND huyện giao nhiệm vụ thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát đảm bảo tiến độ, chất lượng, tăng cường cử cán bộ xuống từng đơn vị cấp xã hỗ trợ theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”, vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó.
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Song song với việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, cải cách TTHC theo hướng hiện đại hóa và áp dụng đa dạng các hình thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC.
Qua hơn 2 năm triển khai, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đạt nhiều kết quả tích cực
Trong công tác cải cách TTHC thời gian qua, kết quả nổi bật đạt được trước hết đó là UBND tỉnh đã rà soát, cắt giảm 30% thời hạn giải quyết các TTHC có quy định từ 3 ngày trở lên. Riêng năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 73 TTHC với tổng thời gian cắt giảm 532,3/1.435,2 ngày, tỷ lệ cắt giảm đạt 37%. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc rà soát đơn giản hóa TTHC theo lộ trình đề ra.
Cùng với đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo, vận hành có hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông; đầu tư hạ tầng phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia. Các công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị đều được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tụy phục vụ người dân.
Ông Hoàng Văn Kiên, thôn Thống Nhất, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết: Khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công thực hiện thủ tục về đổi giấy phép lái xe tôi đã được công chức hướng dẫn tận tình các bước, vừa đảm bảo đúng quy trình vừa nhanh gọn. Sau khi giải quyết xong thủ tục, công chức cũng hướng dẫn tôi làm đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Để hướng tới sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tập trung tiếp nhận và xử lý giải quyết các hồ sơ đảm đúng hạn, hạn chế thấp nhất hồ sơ bị quá hạn. Theo đó, các cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Tại nhiều bộ phận “một cửa”, công chức luôn duy trì việc thông tin về tiến độ giải quyết hồ sơ, hẹn thời gian trả hồ sơ cho người dân đối với những thủ tục không trả ngay được trong ngày. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 334 nghìn hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết được hơn 325 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn chiếm hơn 99%.
Có thể nói, trong CCHC, công tác cải cách TTHC luôn là nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp, ngành quan tâm và chú trọng thực hiện. Hiện nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục.