Triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục THPT
Ngày 26/7, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục THPT.
Năm học 2023-2024, toàn tỉnh 49 trường có cấp THPT với 1.121 lớp, 45.591 học sinh; tăng 65 lớp và 2.925 học sinh so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh hiện có 158 cán bộ quản lý và 2.393 giáo viên THPT (giảm 2 giáo viên so với cùng kỳ năm trước). Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 2,14. Giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên đạt 100%, trong đó tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn đạt 18%.
Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều hoàn thành chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 theo đúng thời gian quy định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục có bước phát triển toàn diện, cả về đại trà và mũi nhọn. Đặc biệt năm học 2023-2024 Phú Thọ có 71 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT (tăng 15 giải so với năm học trước); tiếp tục xếp thứ 8 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10, 11 trên địa bàn tỉnh được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 12 năm học 2024-2025 đảm bảo đúng tiến độ.
Năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục trung học, như: Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp, bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các kỳ thi/hội thi (tuyển sinh vào lớp 10, thi chọn học sinh giỏi...) phù hợp với chương trình GDPT 2018; hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018 nhằm định hướng, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời cho cơ sở giáo dục.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, trong quản trị cơ sở giáo dục và quản lý ngành giáo dục; chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số. Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh.
Chú trọng thực hiện công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới, quy mô trường, lớp, học sinh, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu học tập và bảo đảm yêu cầu triển khai chương trình GDPT 2018; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, từng bước bảo đảm đủ giáo viên theo môn học để tổ chức dạy học các môn học trong chương trình...