Triển khai thi công cầu Mỹ Thuận 2
Sáng 27-2, tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 7 phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01. Gói thầu thi công đường dẫn Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
NDĐT – Sáng 27-2, tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 7 phối hợp cùng tỉnh Tiền Giang và các đơn vị thi công tổ chức Lễ triển khai thi công Gói thầu xây lắp 01. Gói thầu thi công đường dẫn Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
Đây là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc bắc - nam phía đông giai đoạn 2017- 2020, được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10-10-2018. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 3.389 tỷ đồng; từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án có tổng chiều dài tuyến 6,61km; điểm đầu từ Km101+126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đến điểm cuối Km107+740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 4,7km: phía Tiền Giang 4,33km, phía Vĩnh Long 0,4km; có hướng tuyến đi song song với quốc lộ 1, vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu.
Cấp đường ô-tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang 17m, lệch phía phải tuyến tương tự như Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Phía Vĩnh Long, bề rộng nền đường 25m, đồng bộ với bề rộng mặt cầu.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án 7, giai đoạn hoàn chỉnh đường rộng 32,25 mét, sáu làn xe. Phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1,906km, với sáu làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có bề rộng mặt cầu phần xe chạy 25m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m; nhịp dẫn kết cầu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc bắc – nam phía đông là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22-11-2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có ba dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là một trong ba dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch.
Theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2023. Khi hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh khu vực Tây Nam Bộ.