Triển khai thi công dự án cầu hơn 5.000 tỷ đồng bắc qua sông Tiền

Sáng 19/8, tại Vĩnh Long, Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Tổng chiều dài tuyến là 6,61km. Từ điểm đầu dự án, tuyến đi song song với Quốc lộ 1 và vượt sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80.

Về quy mô xây dựng, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang 4,3km và phía Vĩnh Long 0,4km, cấp đường là đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang là 17m, phía Vĩnh Long rộng 25m (đồng bộ với bề mặt cầu). Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.

Riêng phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) có chiều dài hơn 1.900m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m, nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276m, khổ thông thuyền 37,5m; hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát và thi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai và tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai thực hiện, nên khi hai tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác thì câu Mỹ Thuận hiện hữu sẽ ùn tắc, không đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe tăng nhanh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CK

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: CK

Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng như TP.HCM, TP Mỹ Tho, TP Vĩnh Long và Cần Thơ….

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định của nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án; tổ chức thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật; hết sức chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công…

Trước đó, ngày 16/3/2020 đã diễn ra lễ triển khai thi công gói thầu XL.01, thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190 thuộc dự án này.

Cảnh Kỳ

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/kinh-te/trien-khai-thi-cong-du-an-cau-hon-5000-ty-dong-bac-qua-song-tien-1708015.tpo