Triển khai thí điểm mô hình 'Dịch vụ công lưu động' ở xã đảo Minh Châu
Ngày 25/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Minh Châu triển khai thí điểm mô hình 'Dịch vụ công lưu động' ở xã.

Người dân xã Minh Châu được cán bộ, tình nguyện viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Vũ Quang/TTXVN
Mô hình nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn với người dân, đặc biệt tại khu vực xa trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại chỗ, thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở.
Xe dịch vụ công lưu động là một mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố triển khai thí điểm. Đây là sáng kiến hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, linh hoạt, gần dân và vì dân. Thời gian tới, các chuyến xe sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 lần mỗi tuần, triển khai tại nhiều địa bàn khác nhau như khu dân cư, trường học, chợ và nhà văn hóa thôn.
Chuyến xe “Dịch vụ công lưu động” đầu tiên về xã đảo Minh Châu phục vụ người dân từ 8-11 giờ nhằm hỗ trợ tối đa quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu. Mỗi xe được bố trí đầy đủ trang thiết bị hiện đại chuyên dùng để thực hiện các giao dịch hành chính điện tử tại chỗ. Người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng.
Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Đinh Tuấn Anh cho biết, do địa bàn có vị trí đặc thù, giao thông đi lại còn hạn chế nên trước đây người dân phải di chuyển quãng đường khoảng 20km để thực hiện thủ tục hành chính. Từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, song vẫn còn một số vướng mắc trong quá trình thực hiện. Việc triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động” là cơ hội để người dân được tiếp cận các dịch vụ hành chính nhanh chóng, thuận tiện và gần gũi hơn.
Người dân được ưu tiên tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý trong các lĩnh vực thiết yếu như: Hộ tịch, Đất đai, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội. Người dân còn được hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích. Đặc biệt, người dân còn được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn định danh điện tử VNeID, chữ ký số và sử dụng ứng dụng iHanoi qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ cho người dân.
Với những thủ tục hành chính đủ điều kiện giải quyết ngay, cán bộ trực tiếp xử lý và trả kết quả cho công dân ngay tại xe lưu động. Các thủ tục cần thời gian thẩm định hoặc xử lý chuyên môn, hồ sơ sẽ được chuyển qua Hệ thống Dịch vụ công để tiếp nhận, giải quyết theo quy trình điện tử. Kết quả bản điện tử được trả trực tuyến trên hệ thống, bản giấy được chuyển phát tận nhà thông qua dịch vụ Bưu chính công ích, bảo đảm nhanh chóng và minh bạch.
Cán bộ Phòng Tái cấu trúc và Tổ chức, Bộ phận một cửa thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Hoàng Hiền Hạnh cho biết, trong ngày đầu tiên triển khai mô hình dịch vụ hành chính công lưu động đến tận người dân đã cho thấy hiệu quả tích cực. Yếu tố quan trọng để mô hình thành công là phải khảo sát đúng nhu cầu thực tế của người dân, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với từng địa bàn.
Tại xã đảo Minh Châu, phần lớn người dân quan tâm tới các thủ tục hành chính về hộ tịch và đất đai. Việc đưa sự phục vụ của cơ quan nhà nước đến tận tay người dân, nhận được sự đồng thuận và hài lòng là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính đã được tiếp nhận và xử lý, người dân bày tỏ sự phấn khởi khi lần đầu tiên được trải nghiệm mô hình dịch vụ công lưu động ngay tại địa phương. Sự hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng cùng việc được hỗ trợ sử dụng các tiện ích số tại chỗ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thể hiện rõ mục tiêu “đưa dịch vụ hành chính công đến gần dân, giảm chi phí xã hội và tăng trải nghiệm số cho người dân”.
Chị Phương Thị Hương (56 tuổi, thôn Chu Chàng, xã Minh Châu) chia sẻ, nhờ chuyến xe dịch vụ công lưu động, chị phát hiện tên trong giấy tờ gốc là Phương Thị Thao, trong khi các loại giấy tờ khác như căn cước công dân, sổ đỏ lại ghi Phương Thị Hương. Trước đây, do giấy tờ chưa được số hóa, lưu trữ rời rạc nên dễ thất lạc, sai sót thông tin, khiến chị lâm vào tình huống “dở khóc dở cười”. Chị được cán bộ hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ điều chỉnh hồ sơ ngay tại chỗ, chị cùng nhiều người dân trong xã cảm thấy yên tâm, tin tưởng hơn vào sự thuận tiện của mô hình mới này.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ”, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố quyết tâm triển khai Mô hình Dịch vụ công lưu động bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, hiệu quả và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh nền hành chính công Thủ đô hiện đại - chuyên nghiệp - tận tâm - vì nhân dân phục vụ.

Người dân xã Minh Châu được cán bộ, tình nguyện viên tư vấn, hướng dẫn và thực hiện thủ tục hành chính tại điểm phục vụ theo Mô hình “Dịch vụ công lưu động”. Ảnh: Vũ Quang/TTXVN
Hà Nội xác định chuyển đổi số là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Việc triển khai mô hình “Dịch vụ công lưu động” chính là bước đi cụ thể thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong mục tiêu thực hiện chương trình Chuyển đổi số quốc gia, hướng tới chính quyền số, xã hội số và công dân số…











