Triển khai thực hiện khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên trong nhà trường Quân đội

Đề án 'Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội' giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo' vừa được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt theo Quyết định số 3525/QĐ-BQP, ngày 3-8-2023, chỉ rõ việc xây dựng và triển khai thực hiện nội dung khung năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giáo viên trong các nhà trường Quân đội.

Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội” giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo” (gọi tắt là Đề án) Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vừa phê duyệt được xây dựng trên cơ sở xuất phát từ vị trí, vai trò, thực trạng công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội thời gian qua cùng những yêu cầu mới đặt ra đối với công tác giáo dục và đào tạo trong Quân đội. Việc triển khai thực hiện Đề án góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Đề án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2023 đến 2025; giai đoạn 2, từ năm 2026 đến 2030; giai đoạn 3, từ sau năm 2030. Trong đó chỉ rõ, khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên bao gồm các tiêu chí để hướng dẫn phát triển và đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên; cách thức, quy định về đánh giá năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên; sự tham gia của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện khung năng lực giảng dạy...

 Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng học viên tốt nghiệp thủ khoa năm học 2022-2023. Ảnh: VIỆT TRUNG

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng học viên tốt nghiệp thủ khoa năm học 2022-2023. Ảnh: VIỆT TRUNG

Mục đích của khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên: Đánh giá và cải tiến chất lượng giảng dạy và định hướng phát triển chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên cho các nhà giáo; hướng dẫn, hỗ trợ nhà giáo đổi mới hoạt động dạy học; áp dụng phương pháp và công nghệ mới trong giảng dạy; tạo lập thói quen thực hành giảng dạy chất lượng trong đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Xây dựng và áp dụng khung năng lực giảng dạy sẽ góp phần chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo về chất lượng giảng dạy.

Trước mắt, năm 2023 tập trung xây dựng, thí điểm triển khai áp dụng tại một số học viện, trường, trên cơ sở đó hoàn thiện và đề nghị ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên các trường, khối trường. Tổ chức tập huấn về khung năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giáo viên cho đội ngũ nhà giáo và các cơ quan liên quan; xây dựng các khóa, chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu của Khung năng lực giảng dạy.

Năm 2024 sẽ sử dụng khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà giáo; hằng năm tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh khung năng lực giảng dạy để phù hợp với tình hình thực tế.

Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong ngày khai giảng năm học 2023-2024.

Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong ngày khai giảng năm học 2023-2024.

Song song với xây dựng và triển khai thực hiện khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên, khung năng lực quản trị nhà trường đối với cán bộ quản lý giáo dục cũng được xây dựng và triển khai thực hiện. Mục đích nhằm: Đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo dục, tăng cường tính chính quy trong hoạt động quản lý giáo dục, đào tạo; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục trong đổi mới nâng cao năng lực quản lý giáo dục, đào tạo. Tiến hành khảo sát nhu cầu, xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với chức danh, nhiệm vụ và đặc thù mỗi học viện, nhà trường. Từ năm 2023-2030, bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và các năng lực khác cho 3.500-4.000 cán bộ quản lý giáo dục.

Đề án cũng xác định giai đoạn 2023-2030, tổ chức bồi dưỡng ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết cho các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được tuyển chọn đi đào tạo nước ngoài và đào tạo sau đại học. Đào tạo văn bằng 2 về ngoại ngữ cho 1.500-2.000 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; bồi dưỡng đạt chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ IELTS 5.0 và tương đương trở lên cho 1.800-2.200 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ đạt bậc 3, bậc 4 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) đối với 5.000-6.000 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

NGUYỄN HỒNG SÁNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/trien-khai-thuc-hien-khung-nang-luc-giang-day-cua-giang-vien-giao-vien-trong-nha-truong-quan-doi-744940