Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi 'Trời, Non, Nước - Allusive Panorama'

Chiều 24/3, tại Điện Kiến Trung, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Tạp chí Art Republik Việt Nam và Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm hội họa của vua Hàm Nghi với chủ đề 'Trời, Non, Nước - Allusive Panorama'.

Khách chiêm ngưỡng tranh tại triển lãm.

Khách chiêm ngưỡng tranh tại triển lãm.

Triển lãm thu hút đông đảo khách du lịch và những người yêu thích hội họa, lịch sử, nghệ thuật từ khắp mọi miền đất nước.

Triển lãm trưng bày 21 tác phẩm hội họa quý giá của vua Hàm Nghi được quy tụ từ 10 bộ sưu tập tư nhân. Đây là kết quả của hành trình hơn một năm miệt mài lần theo dấu vết thời gian, tìm kiếm, xác tín, thẩm định, phục chế nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế đến từ giám tuyển Ace Lê và Lân Tinh Foundation, phối hợp cùng Tiến sĩ Amandine Dabat - Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi, cùng nhiều đơn vị, đối tác mỹ thuật hàng đầu trong và ngoài nước.

Lấy bút danh Tử Xuân - “Con trai của mùa Xuân,” vua Hàm Nghi đã ký thác trong nghệ thuật nỗi hoài niệm về quê hương và khát vọng vượt thời gian.

Những tác phẩm tại triển lãm không chỉ "mở ra cánh cửa" dẫn lối công chúng về với di sản hội họa của vị hoàng đế lưu vong mà còn là một cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, nơi những gam màu, đường nét hồi sinh một tâm hồn nghệ sĩ giữa dòng chảy lịch sử. Vua Hàm Nghi không vẽ những hoài niệm cung đình, mà tìm thấy sự an ủi trong thiên nhiên rộng lớn, qua hình ảnh của những ngọn núi trầm mặc, những tán cây vững chãi, mặt hồ mênh mang hay bầu trời tự do vô tận. Mỗi bức tranh mở ra một mảnh ghép trong thế giới nội tâm của vua Hàm Nghi, chẳng hạn như tác phẩm “Quang cảnh dinh thự ở El Biar” khắc họa nơi ông từng sống tại Alger, một góc bình yên giữa kiếp lưu đày. Tác phẩm “Phong cảnh với cây bách” (1906) là hình ảnh một vùng quê nước Pháp, nơi ông tìm đến trong những chuyến du ngoạn, thể hiện sự giao thoa giữa thực tại và nỗi nhớ quê nhà. Trong khi đó, bức tranh “Bờ rừng” (1920) mang một sắc thái trầm lắng, với những gam màu giàu chiều sâu gợi lên tâm trạng của người nghệ sĩ trước sự mênh mông của thiên nhiên.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, triển lãm tranh của vua Hàm Nghi tại Điện Kiến Trung (Hoàng cung Huế) không chỉ là một cuộc hội ngộ đầy xúc cảm giữa nghệ thuật và lịch sử, mà còn là lời tri ân sâu lắng gửi đến vị vua bị lưu đày nhưng không lạc mất hồn quê. Ban tổ chức hy vọng, triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về cuộc đời và nghệ thuật của vị vua yêu nước này.

Ông Franck Bolgiani, Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Pháp, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội và Phó giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam nhận định, vua Hàm Nghi không chỉ là một vị hoàng đế mà còn là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản về hội họa phương Tây. Bằng cách kết hợp những kỹ thuật hàn lâm Pháp với tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên và văn hóa quê hương, ông đã sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo, ngập tràn cảm xúc và thấm đẫm hoài niệm. Từng bức tranh phong cảnh là một lời tự sự đầy tinh tế về nỗi cô đơn, sự kháng cự và cả vẻ đẹp của tâm hồn Việt Nam vang vọng.

"Qua triển lãm này, chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng ngôn ngữ nghệ thuật của một vị hoàng đế, người dù trong cảnh lưu vong vẫn biết cách làm sống dậy những ký ức và văn hóa của cố hương”, ông Franck Bolgiani nói.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6/4.

Vua Hàm Nghi (1871-1944), tên húy là Nguyễn Phúc Minh, tự hiệu Ưng Lịch, lên ngôi năm 1884, là hoàng đế thứ tám của vương triều Nguyễn. Sau khi kinh thành Huế thất thủ năm 1885, vua Hàm Nghi rời khỏi kinh thành và ban Chiếu Cần Vương, kêu gọi hào kiệt, sĩ phu và nhân dân yêu nước đứng lên giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Năm 1888, vua bị thực dân Pháp bắt và đưa đi lưu đày ở Alger (Thủ đô Algeria) năm 1889. Ông sống tại một biệt thự trên khu đồi El Biar, cách Thủ đô Alger khoảng 12 km, vẫn giữ theo phong tục nước nhà cho đến khi qua đời vào tháng 1/1944.

NBO

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/trien-lam-hoi-hoa-cua-vua-ham-nghi-troi-non-nuoc-allusive-108420.htm