Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024: Mục sở thị dàn UAV 'Made in Vietnam'
Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã giới thiệu nhiều dòng máy bay không người lái (UAV).
Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã giới thiệu nhiều thiết bị quân sự hiện đại, nổi bật trong số đó là các dòng máy bay không người lái (UAV). Những sản phẩm này không chỉ thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ quốc phòng Việt Nam mà còn mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực dân sự, đặc biệt là trong nông nghiệp, giao thông vận tải và các ngành công nghiệp khác.
Bắt nhịp cùng xu hướng thế giới
Đại tá Nguyễn Huy Sơn, Trưởng phòng Tư vấn chuyển giao công nghệ của Viện Cơ khí động lực (Học viện Kỹ thuật Quân sự), chia sẻ về sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện không người lái (UVs), bao gồm UAV, phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và phương tiện dưới nước không người lái (UUV). Theo ông, các phương tiện này không chỉ phục vụ cho quốc phòng mà còn có ứng dụng rộng rãi trong các ngành như giao thông, nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong quân sự, các UVs sẽ là công cụ quan trọng để bảo vệ và hỗ trợ người lính, giúp tăng cường hiệu quả tác chiến. Mặt khác, thị trường UVs hiện đang phát triển mạnh mẽ, theo dự báo, thị trường này sẽ đạt giá trị lên tới 58 tỷ USD vào năm 2027, tăng mạnh so với mức 38,6 tỷ USD trong năm 2024.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và Israel hiện là những quốc gia dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển UAV, trong khi các khu vực lớn nhất về thị trường UAV gồm Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc trong cuộc cách mạng này. Chuyên gia Nguyễn Huy Sơn nhận định rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển lĩnh vực UAV, nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và nhu cầu ngày càng lớn từ các ngành công nghiệp trong nước.
UAV “Made in VietNam”
Tại triển lãm, một số loại UAV của Việt Nam đã được trưng bày, điển hình là các mẫu máy bay không người lái M400-CT2, MMD-01, DIS-18, và RAV-80. Các sản phẩm này đều được nghiên cứu và sản xuất trong nước, thể hiện sự tiến bộ trong công nghệ và sản phẩm quân sự Việt Nam. UAV M400-CT2, chẳng hạn, được thiết kế để làm mục tiêu bay cho các khí tài tên lửa phòng không tầm trung và tầm gần, với các tính năng như tốc độ hành trình lên tới 220 km/h và thời gian hoạt động tối đa 120 phút. Đặc biệt, UAV này có thể mang theo nhiều loại tải khác nhau như hệ thống quang, ảnh nhiệt và khói, phục vụ cho huấn luyện và các hoạt động quân sự khác.
Trong khi đó, UAV MMD-01 là loại máy bay không người lái đa cánh quạt, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự như trinh sát, tìm kiếm cứu nạn và vận chuyển hàng hóa. UAV này còn được sử dụng trong các lĩnh vực dân sự như giám sát nông nghiệp và quản lý lưới điện. Với khối lượng cất cánh lên tới 80 kg, UAV MMD-01 có thể mang theo tải trọng tối đa 50 kg và có tầm hoạt động lên tới 60 km.
Một trong những mẫu UAV đáng chú ý khác là UAV DIS-18, được thiết kế để làm mục tiêu bay cho các tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa. UAV này có sải cánh lên tới 2.8 mét và có thể bay với tốc độ tối đa 360 km/h. Tầm hoạt động của UAV DIS-18 lên tới 100 km, đáp ứng yêu cầu huấn luyện và diễn tập quân sự trong các tình huống thực tế.
Bên cạnh các sản phẩm đã ra mắt, UAV RAV-80 là một trong những mẫu UAV cất hạ cánh thẳng đứng, có ứng dụng rộng rãi trong cả quốc phòng và các lĩnh vực dân sự. UAV này có khả năng hoạt động liên tục trong thời gian lên tới 150 phút và có thể mang theo tải trọng 2 kg. Với tốc độ tối đa lên tới 120 km/h, UAV RAV-80 là một trong những phương tiện không người lái tiên tiến nhất hiện nay tại Việt Nam.
Không chỉ giới hạn trong quân sự, các UAV này còn có tiềm năng phát triển trong các ngành dân sự, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả trong các hoạt động giám sát, khảo sát, và vận chuyển. Các UAV như UAV-100AI và UAV-Z6D, với các tính năng hiện đại như nhận diện mục tiêu và khả năng giám sát trong điều kiện khó khăn, hứa hẹn sẽ tạo ra những bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp không người lái của Việt Nam.
Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm, phương tiện không người lái cũng gặp phải một số thách thức lớn. Đại tá Nguyễn Huy Sơn đã chỉ ra những hạn chế như độ chính xác của cảm biến, khả năng ra quyết định trong các tình huống phức tạp, cũng như vấn đề về tuổi thọ pin, bảo mật dữ liệu và các vấn đề pháp lý. Thêm vào đó, chi phí triển khai và tác động của UAV đối với xã hội và thị trường lao động cũng là những vấn đề cần được giải quyết. Các vấn đề này đòi hỏi sự nghiên cứu và phát triển không ngừng để cải thiện tính năng và giảm thiểu rủi ro.
Mặc dù vậy, với những tiềm năng không giới hạn, phương tiện không người lái sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng cũng như trong sự phát triển kinh tế, đặc biệt là trong các ngành nông nghiệp và công nghiệp. Việt Nam hiện đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và ứng dụng các công nghệ UAV, góp phần nâng cao khả năng quốc phòng và tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế đất nước.