Triển lãm Việt Nam tại Mông Cổ làm rung động trái tim bạn bè quốc tế
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2019), ngày 9/9 tại khách sạn Blue Sky (Thủ đô Ulan Bator, Mông Cổ), Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức triển lãm với chủ đề 'Mảnh đất thân yêu hình chữ S'.
Triển lãm giới thiệu với bạn bè quốc tế và nhân dân Mông Cổ về đất nước Việt Nam phát triển thịnh vượng, xinh đẹp và yêu chuộng hòa bình, với nhiều danh lam thắng cảnh, hàng hóa nông, thủy sản, thực phẩm… phong phú.
Tham dự khai mạc triển lãm có đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Mông Cổ; đại diện các cơ quan ngoại giao một số nước tại Mông Cổ như Anh, Ấn Độ, Nga, Lào, Cu ba, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ… và đông đảo người dân Mông Cổ. Nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Mông Cổ đã đến đưa tin về sự kiện này. Đặc biệt tham gia tổ chức triển lãm còn có thầy, trò trường Thực nghiệm số 14 mang tên Hồ Chí Minh ở Ulan Bator
Triển lãm lớn nhất của Việt Nam tại Mông Cổ
Trên diện tích gần 500m2, triển lãm được chia làm 2 phần. Phần một là gian trưng bày về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ trong 65 năm qua, với những hình ảnh đầy xúc động ghi lại chuyến thăm Mông Cổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước; những dấu ấn lịch sử trong quan hệ Việt Nam Mông Cổ…
Bên cạnh đó, bạn bè quốc tế còn được chiêm ngưỡng những danh lam, thắng cảnh, các địa điểm du lịch trải dài trên mảnh đất hình chữ S; được thấy vẻ đẹp êm đềm, thanh lịch của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, nét cổ kính trầm mặc của Hội An, vẻ đẹp độc đáo của vịnh Hạ Long, đảo Phú Quốc, phong cảnh hùng vĩ của động Phong Nha - Kẻ Bàng và những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn của núi rừng Tây bắc…
Phần hai là gian giới thiệu các sản phẩm nông, thủy hải sản, đồ thủ công mỹ nghệ và hàng may mặc của Việt Nam. Khách tham quan đến đây được nhâm nhi ly café nóng hổi, được thưởng thức các lại hoa quả sấy khô, mực nướng và rượu của Việt Nam… miễn phí.
"Choáng ngợp" sau khi tham quan triển lãm, Tiến sĩ Tsengellkham Byambaa (Viện Hàm lâm khoa học Mông Cổ) bày tỏ, đây là triển lãm lớn nhất của Việt Nam tại Mông Cổ từ trước đến. Thông qua triển lãm này, người Mông Cổ và bạn bè quốc tế thấy được mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Mông Cổ; thấy được một đất nước Việt Nam phát triển rất năng động. "Tôi tin rằng, sau triển lãm này sẽ có rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được hợp tác với Việt Nam", Tiến sĩ Tsengellkham Byambaa nói.
Nón lá, áo dài say lòng du khách
Là người đã từng làm việc, sinh sống tại Việt Nam, phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Mông Cổ (MNB), Đại sứ Ấn Độ tại Mông Cổ MP Signh bày tỏ: Việt Nam là đất nước tươi đẹp, có nền văn hóa, văn minh lâu đời. Con người Việt Nam thân thiện, ẩm thực Việt Nam rất ngon và phong phú. Triển lãm hôm nay là một minh chứng cho điều đó. Việt Nam - Ấn Độ và Mông Cổ có nhiều nét tương đồng về tín ngưỡng Phật giáo, tất cả những yếu tố đó là cơ sở để ba nước kết nối với nhau.
Cùng chung cảm xúc, Đại sứ Vương quốc Anh tại Mông Cổ Philip Malone chia sẻ: Tôi đã đến Việt Nam vài lần, đó là một đất nước yên bình, mến khách. Tham dự triển lãm hôm nay tôi hiểu rõ hơn về nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. Đồ thủ công mỹ nghệ rất tinh xảo, trang phục nón lá, áo dài của của các bạn phụ nữ Việt Nam rất quyến rũ, mang đậm nét văn hóa dân tộc… Đây là sự kiện tuyệt vời để kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ….
Nằm trong khuôn khổ của triển lãm còn có các tiết mục văn nghệ của các cháu học sinh trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh biểu diễn. Với những bài hát Việt Nam và trang phục nón lá, áo dài càng làm cho khách tham quan say đắm, ngất ngây về nét đẹp của Việt Nam.
Hàng nông sản lên ngôi
Trong số các sản phẩm trưng bày tại triển lãm thì các mặt hàng nông sản sấy khô (chuối, mít, khoai môn, hạt sen…), cafe là “hot” nhất đối với khách tham quan.
Theo kế hoạch, Ban tổ chức chỉ trưng bày và mời du khách thưởng thức miễn phí, tuy nhiên sau khi nếm thử, du khách nằng nặc đòi mua. Không nỡ làm phật ý khách tham quan nên Ban tổ chức đành phải chiều lòng. Bởi vậy cho dù mặt hàng này đã được chuẩn bị khá nhiều nhưng thành ra “vỡ trận”
Tương tự, áo dài, nón lá, đồ thủ công mỹ nghệ cũng đặc biệt được khách tham quan ưa thích. Nhiều người nằng nặc đòi mua nhưng đành thất vọng. Đại sứ Ấn Độ muốn mua tặng cho phu nhân của mình chiếc áo dài đành “thở than” tiếc nuối nói với hướng dẫn viên “Em ghi lại số đo rồi nhờ bạn bè ở Việt Nam gửi sang cho anh nhé”.
Các doanh nghiệp Mông Cổ tiếc nuối.
Rất nhiều các doanh nghiệp của Mông Cổ đã đến tham quan triển lãm đều mong muốn được gặp gỡ các doanh nghiệp của Việt Nam để tìm hiểu, kết nối hợp tác. Và họ tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi không có các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia triển lãm này.
Theo tiến sĩ B. Zolboo - Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Mông Cổ: Việt Nam và Mông Cổ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp là điều không thể phủ nhận. Đến nay quan hệ ấy cần phải được chuyển sang giai đoạn mới bằng việc tăng cường hợp tác kinh tế để doanh nghiệp hai nước cùng phát triển - đó là nhân tố quan trọng để tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị của hai nước.
Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp Mông Cổ hiểu biết về hàng hóa, kinh tế của Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp của Mông Cổ xây dựng niềm tin khi hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.