Triển vọng sôi động của ngành F&B

F&B là lĩnh vực có hàng trăm nghìn doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, hiện đang có sự hồi phục mạnh mẽ tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp F&B đã có sự tăng trưởng ấn tượng, nhờ vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh linh hoạt. Chẳng hạn, sau khi phải đóng hàng loạt cửa hàng sau đại dịch Covid-19, chủ thương hiệu trà sữa La Boong Việt Nam đã vực dậy, khai sinh ra nhãn hiệu mới và mở thêm gần 200 cửa hàng trên 28 tỉnh, thành chỉ trong năm 2024.

Bà Hoàng Ngọc Diệp - Phó Giám đốc Công ty TNHH La Boong Việt Nam chia sẻ: “Với số lượng cửa hàng tăng thần tốc từ 40 cửa hàng vào đầu năm 2024, lên đến hiện tại là 200 cửa hàng, chúng tôi cũng đi kèm với sự tăng trưởng doanh thu, khoảng 20-30% một tháng. Chúng tôi tập trung vào nhượng quyền, với phương án phát triển như thế này thì nhượng quyền thương hiệu chính là cách giúp chúng tôi phát triển thần tốc”.

Theo báo cáo kinh doanh thị trường F&B Việt Nam mà iPOS vừa công bố, nửa cuối năm 2024, số cửa hàng kinh doanh đóng cửa giảm nhanh, các cửa hàng độc lập và chuỗi liên tục được mở ra. Thói quen mua đồ uống bên ngoài của người Việt cũng tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3 - 4 lần/tuần) tăng mạnh từ 17,4% năm 2023 lên 32,8% năm 2024.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch F&B Investment cho hay: “Ngành F&B vẫn có sự tăng trưởng bởi thói quen tiêu dùng của tầng lớp trung lưu gia tăng. Nhu cầu đi ăn uống, tiêu dùng ở ngoài vẫn là một nhu cầu rất căn bản của con người. Một số mô hình cao cấp bắt đầu đánh vào phân khúc trung cấp. Nhiều chuỗi mới xuất hiện đang làm rất tốt. Doanh số vẫn tăng. Đến thời điểm hiện tại, thị trường đã ấm hơn rất nhiều. Các chuỗi có tiềm năng đã mở rộng kinh doanh. Thậm chí thị trường đã có nhiều deal về M&A và vốn đầu tư cả trong và ngoài nước. Đó là tín hiệu mà tôi cho rằng, ngành F&B ở Việt Nam đang có nhiều điểm sáng”.

Với hơn 320.000 cửa hàng đang hoạt động, ngành kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024 đã thu về 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 16% so với năm 2023. Thị trường có những tín hiệu tích cực khi chi tiêu của thực khách ở mức khá. Riêng với đồ uống, người Việt chi hơn 300 tỷ mỗi ngày để uống cà phê, trà sữa.

Ngành F&B tại Việt Nam tiếp tục được đánh giá là lĩnh vực có tiềm năng lớn trong khu vực kinh tế tư nhân. Doanh thu từ các chuỗi F&B đã tăng 21,5% trong năm 2024, với thị phần chuỗi ngày càng gia tăng. Các chuyên gia dự báo xu hướng nhượng quyền, mở rộng chuỗi sẽ tiếp tục phát triển mạnh, cùng với sự bùng nổ của các thương hiệu nội địa cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Mai Ngọc

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/trien-vong-soi-dong-cua-nganh-fb-318419.htm