Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc xoay xở kiếm tiền khi showbiz Hoa ngữ khó khăn

Giới giải trí Trung Quốc trong thời kỳ đóng băng, nhiều dự án không thể khởi quay khiến các diễn viên kiếm tiền bằng phương pháp khác.

 Lâm Duẫn và Triệu Lộ Tư kiếm hàng triệu NDT nhờ chia sẻ cuộc sống hàng ngày trên app Tiểu Hồng Thư.

Lâm Duẫn và Triệu Lộ Tư kiếm hàng triệu NDT nhờ chia sẻ cuộc sống hàng ngày trên app Tiểu Hồng Thư.

Theo Sohu, do tình hình dịch bệnh, giới giải trí Trung Quốc đang trong thời kỳ ngưng trệ. Nhiều dự án không thể khởi quay dẫn tới khả năng kiếm việc của các diễn viên bị giảm thấp.

Do đó, nhiều nghệ sĩ từng từ chối livestream bán hàng giờ cũng bước chân vào ngành thương mại điện tử. Một số khác nhận lời xuất hiện trong các app để quảng cáo.

Trong đó, không phải các ngôi sao hạng A như Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba mà Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc, Âu Dương Na Na mới là những người được yêu thích và được trả phí quảng cáo cao nhất.

Thù lao quảng cáo giảm 2-3 lần

Sohu phỏng vấn Đại Cẩm, người đứng đầu Chijin Studio, chuyên hợp tác với các nghệ sĩ, thương hiệu tiết lộ thù lao quảng cáo của các nghệ sĩ Hoa ngữ thời gian qua giảm mạnh. Ba năm trước, nghệ sĩ nổi tiếng hạng A có thể nhận được phí đại diện lên tới 20 triệu NDT (2,7 triệu USD) thì nay họ chỉ được một nửa, thậm chí 7 triệu NDT (970.000 USD). Các nghệ sĩ hạng B, C còn gặp khó khăn hơn trong quá trình tìm kiếm dự án phim hay hợp đồng quảng cáo.

"Các nghệ sĩ hàng đầu ngày xưa có yêu cầu khá cao khi ký hợp đồng hợp tác quảng cáo. Họ muốn hợp đồng phải kéo dài ít nhất một năm, nhưng giờ đây, họ chấp nhận cả những mức thời gian ngắn hơn như 3 tháng", Đại Cẩm nói.

Bên cạnh đó, dịch bệnh là nguyên nhân khiến giới giải trí Hoa ngữ ngưng trệ. Không chỉ phim ảnh bị ảnh hưởng mà lượng hợp đồng quảng cáo được ký kết cũng giảm sút rõ rệt.

Theo thống kê của Aiman, nửa đầu năm 2020, có khoảng hơn 600 thương hiệu tuyên bố người đại diện mới. Nửa đầu năm 2021, con số này là 915 nhãn hàng, nhưng đến năm 2022 chỉ có 591 thương hiệu cần người phát ngôn quảng cáo.

Lượng phim đóng giảm, thù lao quảng cáo không hậu hĩnh như trước, buộc các nghệ sĩ phải tìm cách kiếm tiền mới. Tuy nhiên, việc livestream bán hàng mang lại nhiều rủi ro và bị coi là làm giảm giá trị của các diễn viên. Nhiều nghệ sĩ bị chỉ trích khi giới thiệu các sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các nghệ sĩ trẻ kiếm nhiều tiền bằng cách quay video về cuộc sống hàng ngày, kèm quảng cáo sản phẩm. Ảnh: Weibo

Các nghệ sĩ trẻ kiếm nhiều tiền bằng cách quay video về cuộc sống hàng ngày, kèm quảng cáo sản phẩm. Ảnh: Weibo

Theo Sohu, một xu hướng mới mở ra là các nghệ sĩ sẽ đăng ký tài khoản trên app Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư) và giới thiệu sản phẩm tại đây.

Tuy nhiên, hình thức quảng cáo trên Tiểu Hồng Thư có sự khác biệt. Các nghệ sĩ không đơn giản quay một video quảng cáo hoặc đăng bài giới thiệu sản phẩm, mà thường chia sẻ dưới hình thức "sản phẩm tốt đã được họ sử dụng và giới thiệu cho mọi người".

Các video thường là về hoạt động trong cuộc sống hàng ngày của nghệ sĩ như chơi thể thao, trang điểm, chăm sóc da, nấu ăn... Trong đó có vài cảnh tiết lộ sản phẩm họ đang sử dụng.

Theo Sohu, quảng cáo trên Tiểu Hồng Thư có đặc trưng riêng được các ngôi sao ưu ái hơn. "Tiểu Hồng Thư giúp các ngôi sao giữ được 'phẩm giá' mà vẫn kiếm được tiền", giám đốc quan hệ xã hội có thâm niên trong ngành quảng cáo, người chuyên thực hiện các hợp đồng giới thiệu sản phẩm với nghệ sĩ, Sasy Đường tiết lộ.

"Khi livestream bán hàng có vẻ biến các diễn viên trở thành người hám lợi, thực dụng, làm giảm giá trị của nghệ sĩ, thì Tiểu Hồng Thư là nơi nghệ sĩ vẫn giữ được 'phẩm giá', hình ảnh cá nhân và bán được hàng. Họ không cần ngồi trong phòng bán hàng trực tiếp kêu gọi công chúng mua sản phẩm mà vẫn có thể kiếm tiền bằng cách thức tinh vi hơn", Sasy Đường nói.

Triệu Lộ Tư, Lâm Duẫn, Bạch Lộc được săn đón

Theo Đại Cẩm, trước kia Tiểu Hồng Thư không phải app được các nghệ sĩ ưu ái sử dụng. Nền tảng phải trả tiền mời chào các nghệ sĩ xuất hiện trên nền tảng này. Hiện tại, đây là nơi các nghệ sĩ trẻ mở ra "giang sơn mới".

Lâm Duẫn là nghệ sĩ lứa đầu tham gia Tiểu Hồng Thư. Hiện tại, tài khoản của cô có khoảng 10 triệu người theo dõi, cao hơn nhiều các ngôi sao hạng A hàng đầu khác.

Sasy Đường tiết lộ đặc điểm của Tiểu Hồng Thư là không dựa vào danh tiếng có sẵn của nghệ sĩ mà là tình cảm của những khán giả đại chúng.

"Những ngôi sao có nội dung thu hút sẽ được yêu thích hơn", cô nói. Do đó, Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc, Âu Dương Na Na, Ngu Thư Hân, Chu Châu là những người hoạt động tích cực trên app này và nhận được thù lao quảng cáo cao hơn.

Đại Cẩm, người đứng đầu Chijin Studio, phân loại các ngôi sao trên Tiểu Hồng Thư theo giá trị thương mại của họ. Theo đó, đứng đầu là Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc. Họ được giới chuyên môn đánh giá là những người có dữ liệu chuyển hóa tốt nhất, và nhận thù lao lên tới 800.000 NDT (110.000 USD) cho mỗi lần quảng cáo.

"Triệu Lộ Tư nổi lên từ Trần Thiên Thiên trong lời đồn, khi đó, cô báo giá 120.000 NDT (16.700 USD). Hai năm qua, nhờ thành công của các phim truyền hình như Thả thí thiên hạ, Tinh hán xán lạn, cát-xê quảng cáo của cô gấp 4 lần trước đó", Đại Cẩm phân tích.

Dàn sao trẻ 9X Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư, Âu Dương Na Na và Ngu Thư Hân là những nghệ sĩ được các nhãn hàng săn đón trên Tiểu Hồng Thư.

Dàn sao trẻ 9X Bạch Lộc, Triệu Lộ Tư, Âu Dương Na Na và Ngu Thư Hân là những nghệ sĩ được các nhãn hàng săn đón trên Tiểu Hồng Thư.

Nhóm thứ hai là Lâm Duẫn và Âu Dương Na Na. Họ dựa vào các nội dung thú vị để thu hút người xem và trở thành những người dẫn đầu.

Họ là những nghệ sĩ trẻ có độ nổi tiếng nhất định, có khả năng thúc đẩy việc mua hàng nhưng không được quan tâm nhiều như nhóm đầu. Do đó, thù lao quảng cáo của Lâm Duẫn và Âu Dương Na Na vào khoảng 600.000 NDT (83.000 USD).

Nhóm thứ ba là Chu Châu, Hà Siêu Liên, Ngu Thư Hân và một số nghệ sĩ có xuất thân giàu có, với khí chất "quý phái". Họ mang lại cảm giác "chuyên dùng đồ tốt", nên được nhiều người xem quan tâm.

"Ngu Thư Hân là thiên kim tiểu thư ngay từ khi ra mắt, cô báo giá khoảng 300.000 NDT (41.800 USD), nhưng sau thành công của Thương lan quyết, giá trị của người đẹp tăng gấp đôi", Đại Cẩm đánh giá.

Ngoài ra, các chuyên gia chia sẻ có nhiều hình thức hợp tác quảng cáo, trong đó dễ thấy nhất là hình thức "chia sẻ kinh nghiệm", giới thiệu sản phẩm tốt các nghệ sĩ đang dùng.

"Trong mỗi video, các ngôi sao nhận được khoảng 100.000 NDT. Nếu chi phí của bên quảng cáo chỉ khoảng 30.000 NDT cho sản phẩm đó, nghệ sĩ sẽ ghép 2-3 sản phẩm vào một video. Phí thu tiền cũng được tính theo thứ tự xuất hiện của mỗi thương hiệu hoặc thời lượng được giới thiệu trong video", Sasy Đường phân tích.

Thứ hai là hình thức quay video ngắn. Các ngôi sao sẽ quay một clip ngắn giới thiệu sản phẩm, nhãn hàng mua lại và sử dụng video đó trong khoảng thời gian quy định. Đây là hình thức quảng cáo hợp đồng ngắn.

"Thù lao của nghệ sĩ được cộng thêm nếu quảng cáo có hiệu ứng tốt. Nghệ sĩ có thể nhận được từ vài trăm nghìn đến hàng triệu nhân dân tệ", Sohu viết.

Hình thức cuối là người nổi tiếng gắn bó với một thương hiệu trong thời gian dài. Họ chỉ nhận mức phí cơ bản. Nhưng nếu hoàn thành KPI nhất định, họ nhận được phần trăm thu nhập từ việc bán sản phẩm. Theo Đại Cẩm, một số nữ nghệ sĩ nhờ tiền hoa hồng đã kiếm được hàng chục triệu NDT.

Theo Sohu, hình thức quảng cáo nào và ở nền tảng nào đều có những rủi ro nhất định. Khi quyết định giới thiệu sản phẩm, nghệ sĩ đã dựa vào lòng tin mà khách hàng dành cho mình để kiếm tiền, do đó, các ngôi sao cần có trách nhiệm với hành động của mình.

Đồ Nam

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/trieu-lo-tu-bach-loc-xoay-xo-kiem-tien-khi-showbiz-hoa-ngu-kho-khan-post1365014.html