Triều Tiên bắt giữ hàng loạt nhân vật sau vụ hạ thủy lỗi tàu khu trục

Đúng như lời cảnh báo trước đó, lỗi lầm trong việc hạ thủy tàu khu trục của Hải quân Triều Tiên đã không được tha thứ.

Các vụ bắt giữ đã được tiến hành ở Triều Tiên sau một sự cố tại xưởng đóng tàu ở cảng Chongjin, nơi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 21/5/2025, trong quá trình hạ thủy tàu khu trục mới có lượng giãn nước 5.000 tấn.

Các vụ bắt giữ đã được tiến hành ở Triều Tiên sau một sự cố tại xưởng đóng tàu ở cảng Chongjin, nơi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 21/5/2025, trong quá trình hạ thủy tàu khu trục mới có lượng giãn nước 5.000 tấn.

Theo thông báo, 3 nhân viên cấp cao của xưởng đóng tàu đã bị bắt giữ bao gồm kỹ sư trưởng Kang Jong-chol, trưởng phòng lắp ráp Han Kyung-hak và phó giám đốc phụ trách hành chính Kim Yong-hak, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Theo thông báo, 3 nhân viên cấp cao của xưởng đóng tàu đã bị bắt giữ bao gồm kỹ sư trưởng Kang Jong-chol, trưởng phòng lắp ráp Han Kyung-hak và phó giám đốc phụ trách hành chính Kim Yong-hak, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - người tham dự buổi lễ, đã gọi vụ tai nạn này là "hành vi bất cẩn mang tính hình sự" và thể hiện sự tức giận sâu sắc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - người tham dự buổi lễ, đã gọi vụ tai nạn này là "hành vi bất cẩn mang tính hình sự" và thể hiện sự tức giận sâu sắc.

Ông Kim đã ra lệnh hoàn thành việc phục hồi con tàu trước phiên họp toàn thể vào tháng 6 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng vụ việc này làm suy yếu uy tín của nhà nước.

Ông Kim đã ra lệnh hoàn thành việc phục hồi con tàu trước phiên họp toàn thể vào tháng 6 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh rằng vụ việc này làm suy yếu uy tín của nhà nước.

Vụ việc xảy ra trong một buổi lễ nhằm thể hiện tham vọng quân sự của Bình Nhưỡng. Theo KCNA, do lỗi trong quá trình hạ trượt ngang, đuôi tàu đã rời khỏi ván trượt sớm, khiến đáy tàu bị hư hỏng và mất thăng bằng. Mũi tàu vẫn nằm trên đường trượt và con tàu bị lật nghiêng.

Vụ việc xảy ra trong một buổi lễ nhằm thể hiện tham vọng quân sự của Bình Nhưỡng. Theo KCNA, do lỗi trong quá trình hạ trượt ngang, đuôi tàu đã rời khỏi ván trượt sớm, khiến đáy tàu bị hư hỏng và mất thăng bằng. Mũi tàu vẫn nằm trên đường trượt và con tàu bị lật nghiêng.

Cuộc kiểm tra ban đầu của nhóm điều tra đặc biệt cho thấy thân tàu không bị hư hại nghiêm trọng và việc phục hồi sẽ mất khoảng 10 ngày, bao gồm cả việc bơm nước ra khỏi đuôi tàu.

Cuộc kiểm tra ban đầu của nhóm điều tra đặc biệt cho thấy thân tàu không bị hư hại nghiêm trọng và việc phục hồi sẽ mất khoảng 10 ngày, bao gồm cả việc bơm nước ra khỏi đuôi tàu.

Bất chấp điều này, các chuyên gia quân sự quốc tế nhận định con tàu đã bị thủng đáy và nhiều khả năng đã gãy sống chính, tức là không thể phục hồi sớm, thậm chí phải tiến hành tháo dỡ.

Bất chấp điều này, các chuyên gia quân sự quốc tế nhận định con tàu đã bị thủng đáy và nhiều khả năng đã gãy sống chính, tức là không thể phục hồi sớm, thậm chí phải tiến hành tháo dỡ.

Bình luận về vụ việc, ông Kim Jong-un gọi đây là "tội ác không thể chấp nhận được" và yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những người chịu trách nhiệm và hiện tại lời chỉ đạo này đã được tiến hành.

Bình luận về vụ việc, ông Kim Jong-un gọi đây là "tội ác không thể chấp nhận được" và yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc những người chịu trách nhiệm và hiện tại lời chỉ đạo này đã được tiến hành.

Cần nói thêm, con tàu đầu tiên thuộc lớp, được hạ thủy thành công hồi tháng 4/2025, hiện vẫn trong tình trạng chưa có hệ thống động lực, bất chấp đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí, đây là quy trình ngược.

Cần nói thêm, con tàu đầu tiên thuộc lớp, được hạ thủy thành công hồi tháng 4/2025, hiện vẫn trong tình trạng chưa có hệ thống động lực, bất chấp đã tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí, đây là quy trình ngược.

Điều này cho thấy Triều Tiên đang “ép tiến độ” một cách vượt quy chuẩn nhằm lấy thành tích, điều này dẫn tới những sự cố như vụ hạ thủy tàu khu trục thứ hai là đương nhiên.

Điều này cho thấy Triều Tiên đang “ép tiến độ” một cách vượt quy chuẩn nhằm lấy thành tích, điều này dẫn tới những sự cố như vụ hạ thủy tàu khu trục thứ hai là đương nhiên.

Bạch Dương

Theo KCNA

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trieu-tien-bat-giu-hang-loat-nhan-vat-sau-vu-ha-thuy-loi-tau-khu-truc-post612761.antd