Trình Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 23.940,34 tỷ đồng; Đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng 36.340 tỷ đồng
Chính phủ trình Quốc hội Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940,34 tỷ đồng; Liên danh Trung Nam Group đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng…
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Chính phủ trình Quốc hội Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940,34 tỷ đồng
Chính phủ vừa gửi Quốc hội Tờ trình 1059/TTr-CP về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Tuyến dài khoảng 60 km, nằm hoàn toàn trong Nghệ An, điểm đầu nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. Dự án quy mô 4 làn xe, một số đoạn thiết kế theo tiêu chuẩn 6 làn, tốc độ tối đa 100 km/h. Tổng mức đầu tư 23.940,34 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị hơn 17.700 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Chính phủ kiến nghị triển khai theo hình thức đầu tư công và sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn sau khi hoàn thành. Dự án được đề xuất chia thành 10 dự án thành phần để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng; phần xây dựng chính có vốn hơn 21.118 tỷ đồng. Tuyến đi qua khu vực địa hình phức tạp, đặc biệt 20 km cuối với nhiều cầu cạn trụ cao trên 50 m và đoạn rừng phòng hộ cần chuyển đổi mục đích sử dụng.
Chính phủ xin áp dụng một số cơ chế đặc thù như không phải thẩm định nguồn vốn, cho phép chỉ định thầu toàn bộ gói thầu. Nếu được thông qua, dự án sẽ khởi công trong quý III/2026, cơ bản hoàn thành năm 2028 và khai thác từ năm 2029, qua đó hình thành trục cao tốc Đông - Tây, tăng kết nối Hà Nội - Viêng Chăn, mở rộng không gian phát triển vùng và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Liên danh Trung Nam Group đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng
Liên danh do Trung Nam Group đứng đầu vừa gửi Thủ tướng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết theo phương thức PPP. Tuyến dài 140,6 km, đi qua nhiều xã của Lâm Đồng và Bình Thuận, điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, điểm cuối kết nối cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa. Dự án quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120 km/h, tổng vốn khoảng 36.340 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Do khả năng thu hồi vốn tại Tây Nguyên thấp, nhà đầu tư đề nghị tỷ lệ vốn nhà nước hỗ trợ lên tới 70% (khoảng 25.438 tỷ đồng), phần còn lại do liên danh huy động. Liên danh kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia và cho triển khai giai đoạn 2026-2030; đồng thời đề xuất giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền và cho phép liên danh lập hồ sơ đề xuất dự án.
Nhà đầu tư cam kết đảm bảo nhân lực, nguồn lực và chất lượng hồ sơ theo yêu cầu. Khi hoàn thành, cao tốc Gia Nghĩa - Bảo Lộc - Phan Thiết sẽ hoàn thiện trục giao thông chính của Lâm Đồng, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và khai thác hiệu quả tuyến du lịch liên vùng.
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
Ngày 16/11, UBND TP Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới A Vương, Hùng Sơn, Đắc Pring và La Dêê, với tổng vốn đầu tư hơn 1.421 tỷ đồng. Đây là các dự án thực hiện theo Thông báo số 81-TB/TW của Bộ Chính trị, nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực vùng biên, tạo nguồn cán bộ tại chỗ và góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang (giữa) cùng các đại biểu bấm nút khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Đắc Pring.
Các dự án đều thuộc nhóm B, công trình dân dụng cấp III, có quy mô hiện đại với đầy đủ khu học tập, sinh hoạt và nội trú. Trong đó, Trường Phổ thông nội trú liên cấp Đắc Pring có vốn gần 289 tỷ đồng; La Dêê hơn 291 tỷ đồng; Hùng Sơn hơn 278 tỷ đồng; La Êê khoảng 270 tỷ đồng; A Vương hơn 293 tỷ đồng. Tất cả được yêu cầu hoàn thành, bàn giao chậm nhất tháng 8/2026 để phục vụ năm học 2026-2027.
Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang khẳng định đây là sự đầu tư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo dục và phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới. Ông yêu cầu các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ nhà thầu thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và phòng tránh tiêu cực. Với tinh thần đã nói là làm, Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ hệ thống trường nội trú biên giới đúng kế hoạch.
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án hoàn thiện hầm đường bộ Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuyến hầm dài 5,38 km, nằm trên địa phận Khánh Hòa và Lâm Đồng, sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe nhằm nâng cao năng lực thông hành, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời phát huy hiệu quả tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hầm đường bộ Núi Vung hiện hữu.
Theo Quyết định 2033/QĐ-BXD, dự án sẽ mở rộng nền và mặt đường, bổ sung đơn nguyên mới cho 3 cây cầu trên tuyến và hoàn thiện ống hầm trái dài 2,255 km để vận hành đồng bộ hai ống hầm theo quy hoạch. Hạng mục kỹ thuật gồm hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, SCADA và hệ thống giao thông thông minh ITS với đầy đủ camera, thiết bị phát hiện xe, biển báo điện tử, truyền dẫn cáp quang và thông tin vô tuyến.
Tổng vốn đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng, trong đó 229 tỷ từ tăng thu ngân sách trung ương năm 2024, còn lại thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030. Dự án chuẩn bị từ năm 2025, hoàn thành cơ bản năm 2026 và khai thác từ 2027. Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn diện trong tổ chức, lựa chọn nhà thầu và giám sát thực hiện.
Hưng Yên xin hỗ trợ 6.000 tỷ đồng xây đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 để đầu tư tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với nút giao Đồng Tu. Tuyến dài 30,33 km, đi qua 11 xã của tỉnh và gồm hạng mục cầu Hưng Thái vượt sông Luộc quy mô cấp II, 4 làn xe.

Ảnh minh họa.
Dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, điểm cuối tại xã Hưng Hà, với mặt cắt ngang 24 m. Ngoài tuyến chính và cầu Hưng Thái, dự án còn xây dựng các nút giao, cầu trên tuyến, cầu vượt dân sinh để tăng năng lực khai thác và kết nối với các tuyến quốc lộ, cao tốc khác, đặc biệt là tuyến Ninh Bình - Hải Phòng đang được đầu tư.
Tổng vốn dự kiến 8.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 6.000 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng, thực hiện từ 2025 đến 2029. Lãnh đạo tỉnh cho biết Hưng Yên đã hoàn thiện một phần đường song hành nhưng còn thiếu cầu vượt sông Luộc và tuyến chính, khiến kết nối liên vùng chưa đồng bộ. Việc được hỗ trợ vốn trung ương được xem là cấp thiết để hoàn thiện hạ tầng, mở hướng phát triển kinh tế hướng biển và khai thác hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm của vùng.
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi có nguy cơ “vỡ” tiến độ
Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong, dài 6,11 km với tổng vốn gần 700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025 nhưng đến nay mới đạt hơn 51% giá trị thi công. Công tác bàn giao mặt bằng chỉ đạt 61% toàn tuyến, trong đó phường Trương Quang Trọng đạt 82%, còn xã Thọ Phong mới đạt 39,5% và vẫn vướng 1 khu tái định cư chưa hoàn thành.
Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Chủ đầu tư dự kiến đến cuối năm 2025 cũng chỉ có thể đạt 53% giá trị hợp đồng, cho thấy tiến độ đang chậm nghiêm trọng do các vướng mắc giải phóng mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện bồi thường và bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư Vườn Làng và Rộc Ông Xã, bảo đảm chi trả bồi thường và thu hồi đất trong tháng 12/2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ giảm tải Quốc lộ 1, kết nối giao thông khu vực và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt các tuyến đi Khu công nghiệp VSIP.
Dự án FDI lớn nhất của Nhật Bản tại Đà Nẵng đầu tư tiếp gần 20 triệu USD
Ngày 18/11, Khu nghỉ dưỡng và Spa Đà Nẵng Mikazuki khởi công giai đoạn 2 với khoản đầu tư gần 20 triệu USD. Giai đoạn mới được quy hoạch thành tổ hợp đa chức năng gồm tòa khách sạn 15 tầng cao 63 m và 14 biệt thự có sảnh lễ tân riêng, nâng tổng số phòng từ 342 lên 447. Chủ tịch Tập đoàn Mikazuki, ông Odaka Yoshimune cho biết dự án đã đón 2,2 triệu lượt khách kể từ năm 2022 và duy trì công suất phòng trên 70%.
Dự án Mikazuki Japanese Resorts & Spa chính thức khởi công Giai đoạn 2 của dự án.
Dự án Mikazuki Japanese Resorts & Spa có tổng vốn đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng, là dự án FDI lớn nhất của Nhật Bản tại Đà Nẵng trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ. Lãnh đạo thành phố đánh giá giai đoạn 1 đã trở thành điểm nhấn du lịch và biểu tượng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, tạo việc làm cho gần 600 lao động và góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định giai đoạn 2 tiếp tục thể hiện cam kết dài hạn của nhà đầu tư và sức hút của thành phố như một điểm đến đáng sống, đáng đầu tư. Thành phố cam kết đồng hành và tạo mọi điều kiện để dự án vận hành hiệu quả, thu hút thêm du khách trong và ngoài nước.
TP.HCM khởi công 2 gói thầu cuối cùng dự án rạch Xuyên Tâm, hoàn thành năm 2028
Ngày 18/11, TP.HCM khởi công hai gói thầu cuối cùng của Dự án cải tạo môi trường rạch Xuyên Tâm, dự án dài gần 8,9 km với tổng vốn hơn 17.229 tỷ đồng, trong đó riêng giải phóng mặt bằng chiếm 14.000 tỷ đồng. Hai gói thầu mới gồm gói số 1 dài gần 3 km từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cầu Bùi Đình Túy, vốn 1.160 tỷ đồng; và gói số 2 dài hơn 4,5 km đến đường Lương Ngọc Quyến, trị giá 1.210 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2028. Gói thầu số 3 đã thi công từ tháng 5/2025.
Hai gói thầu cuối cùng của Dự án rạch Xuyên Tâm chính thức khởi công ngày 18/11 - Ảnh: T.K
Dự án triển khai các hạng mục nạo vét, xây kè bảo vệ bờ rạch và rạch nhánh, lắp hệ thống thu gom nước thải - nước mưa, cùng hai tuyến đường và công viên hai bên bờ. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực, tận dụng thời tiết thuận lợi thi công cả ngày lẫn đêm để rút ngắn tiến độ; đồng thời yêu cầu các sở, ngành hỗ trợ thủ tục và giải ngân 100% vốn.
Ông cũng đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí tái định cư, bảo đảm ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng. Dự án phấn đấu hoàn thành toàn bộ vào năm 2028.
Rõ dần kịch bản đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dài 120 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, đang được hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền. UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản lấy ý kiến nhiều bộ ngành về hiệu quả kinh tế - xã hội, căn cứ pháp lý, công nghệ, ưu đãi và hình thức lựa chọn nhà đầu tư nhằm hoàn thiện báo cáo tiền khả thi.
Theo đề xuất của VINSPEED, tuyến có 4 ga chính: Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long Xanh; khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, tần suất khai thác 30 phút/chuyến. Tổng vốn đầu tư dự kiến 133.551 tỷ đồng, gồm gần 20.033 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và hơn 113.000 tỷ đồng vốn huy động. Nhà đầu tư đề nghị Nhà nước chi trả phần bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 390 triệu USD.
Giá vé dự kiến năm đầu khai thác (2028) khoảng 374.000 đồng/toàn tuyến, tương đương 3.115 đồng/km và tăng dần theo các năm. Tuyến được đánh giá tạo bước ngoặt vận tải hành khách, chia sẻ lưu lượng với các trục cao tốc lớn và kết nối hiệu quả hệ thống sân bay như Nội Bài và Gia Bình, đồng thời tạo khoảng 5 tỷ USD thị trường xây dựng và hàng chục nghìn việc làm.
Các chuyên gia nhận định việc sớm triển khai sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tích lũy kinh nghiệm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đồng thời mở rộng động lực phát triển du lịch, logistics và kinh tế vùng.
Làm rõ tính khả thi của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phối hợp Bộ Xây dựng đánh giá sự cần thiết và tính khả thi của dự án cao tốc nối từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, làm cơ sở lựa chọn hình thức đầu tư, trong đó có phương án PPP và đề xuất điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030.
Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk.
Tại buổi làm việc, Đắk Lắk kiến nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 16.750 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030 để nâng cấp các tuyến Quốc lộ 29, 26, 27, 14C, 25 và 19C. Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu, đảm bảo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối vốn.
Trước đó, tỉnh đã trình đề xuất đầu tư tuyến cao tốc dài khoảng 122 km, tổng vốn dự kiến 29.655 tỷ đồng theo phương thức PPP. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối tại Quốc lộ 14, quy mô 4 làn xe, nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Đây là dự án quan trọng nhằm tăng kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tây Nguyên.
Sun Group chính thức tiếp nhận toàn bộ hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
UBND tỉnh Kiên Giang, ACV và Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (SAC) thuộc Sun Group đã ký Thỏa thuận 01/2025/TT về chuyển giao toàn bộ tài sản hạ tầng sân bay Phú Quốc. ACV bàn giao nguyên trạng các hạng mục gồm đường cất – hạ cánh, đường lăn, hệ thống an ninh - khẩn nguy, thiết bị bảo đảm hoạt động bay và toàn bộ hồ sơ kỹ thuật, pháp lý. Việc ký kết thực hiện theo kết luận của Thủ tướng nhằm tháo gỡ vướng mắc về tài sản, đất đai để đẩy nhanh tiến độ mở rộng sân bay phục vụ APEC 2027.

Quang cảnh Hội nghị bàn giao tài sản cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo cơ chế đặc thù, UBND tỉnh Kiên Giang tiếp nhận tài sản từ ACV và chuyển giao ngay cho SAC, trong khi SAC có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ giá trị còn lại của tài sản theo kết quả thẩm định. Quy trình được rút gọn: ACV xác nhận giá trị tài sản, tỉnh chuyển đề nghị trong 3 ngày và SAC hoàn tất hỗ trợ tài chính trong 10 ngày. ACV tiếp tục vận hành sân bay trong giai đoạn chuyển tiếp cho đến khi SAC đáp ứng đầy đủ điều kiện quản lý, khai thác.
Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha, tiêu chuẩn 4E, mục tiêu đạt 20 triệu khách/năm. Sau khi hoàn tất bàn giao, SAC sẽ triển khai các hạng mục trọng điểm như nhà ga T2, đường băng mới, mở rộng sân đỗ theo đúng yêu cầu chuẩn bị cho APEC 2027. Đây được xem là bước pháp lý quan trọng mở đường để Phú Quốc nâng tầm, trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ cạnh tranh trong khu vực.
TP.HCM chỉ đạo "giải cứu" 3 bệnh viện hàng trăm tỷ xuống cấp hoặc chậm tiến độ
UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành khẩn trương xử lý tình trạng xuống cấp và chậm tiến độ tại 3 dự án bệnh viện lớn ở Bình Dương - những dự án đã được Báo Đầu tư phản ánh, trong đó hai bệnh viện chưa quyết toán đã xuống cấp, còn Bệnh viện Đa khoa Bình Dương 1.500 giường chậm triển khai nhiều năm.
Bệnh viện Lao phổi Bình Dương cũ.
Lãnh đạo Thành phố giao Sở Tài chính xem xét bổ sung kinh phí cải tạo, sửa chữa, đầu tư hạ tầng và thiết bị cho Bệnh viện chuyên khoa Lao Phổi và Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần tỉnh Bình Dương, báo cáo trước ngày 25/11/2025. Hai dự án này đều có quy mô 300 giường, tổng vốn lần lượt 276 tỷ và hơn 247 tỷ đồng, đã bàn giao từ 2019–2020 nhưng xuống cấp, tồn tại nguy cơ lãng phí lớn.
Với dự án Bệnh viện Đa khoa Bình Dương 1.500 giường, tổng mức đầu tư hơn 2.318 tỷ đồng, UBND TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý dự án đẩy nhanh thi công, hoàn thành và đưa vào vận hành trong năm 2026. Công trình khởi công từ 2014 nhưng chậm tiến độ do chia nhỏ dự án, thiếu tổng thầu và khâu chuẩn bị đầu tư chưa tốt. Chỉ đạo mới được kỳ vọng “giải cứu” các dự án, tránh lãng phí ngân sách và đáp ứng nhu cầu y tế của khu vực.
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng
TP.HCM vừa phê duyệt danh mục 19 dự án trọng điểm sẽ khởi công và khánh thành, trải rộng trên các lĩnh vực giao thông, môi trường, văn hóa, y tế và giáo dục, hướng tới chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Trong số này, 10 dự án quy mô lớn sẽ được triển khai, gồm tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Nhà Văn hóa Thanh niên, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi, rạch Xuyên Tâm, các đoạn thuộc Vành đai 2, thông xe kỹ thuật một phần Vành đai 3 và khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Đoạn trên cao đường Vành đai 3, TP.HCM đi qua TP.Thủ Đức cũ sẽ thông xe kỹ thuật ngày 19/12 - Ảnh: Lê Toàn
Bảy dự án nhóm B cũng được khởi công hoặc khánh thành, tập trung vào nâng cấp và bổ sung cơ sở vật chất ngành y tế - giáo dục như Trung tâm Cấp cứu 115 cơ sở 2, Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM, dự án tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, nâng cấp trường THPT Trần Văn Giàu và xây dựng Trung tâm Chuyên sâu bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Nhi đồng 1.
Hai dự án nhóm C gồm Công viên Thạnh Lộc và cầu Kênh Ngang số 1 cũng được triển khai, góp phần cải thiện hạ tầng và đời sống đô thị. Loạt dự án này thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công và nâng cao chất lượng môi trường sống, phù hợp mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2025–2030.
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp
Tại buổi làm việc với KBC và CTP Invest Ltd ngày 19/11, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Ngọc Châu đánh giá cao sự kết hợp giữa nhà đầu tư quốc tế sở hữu công nghệ - vốn - hệ sinh thái khách hàng toàn cầu và doanh nghiệp nội địa am hiểu địa phương. Thành phố xem đây là cơ hội hình thành mô hình hợp tác chiến lược, phục vụ mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị cảng biển công nghiệp hiện đại, trung tâm logistics và công nghệ cao của khu vực.

Khu vực Cảng Lạch Huyện. Ảnh: Lê Dũng
Hải Phòng hiện sở hữu hệ thống hạ tầng quy mô với 5 loại hình giao thông, 2 khu kinh tế lớn gồm Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam hơn 44.500 ha, cùng khu thương mại tự do gần 6.300 ha áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi vượt trội theo Nghị quyết 226 của Quốc hội. Thành phố có 69 khu công nghiệp quy hoạch, 104 cầu cảng và đang tiếp tục mở rộng bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, phát triển Khu kinh tế chuyên biệt 5.300 ha.
CTP Invest Ltd và KBC bày tỏ mong muốn triển khai tổ hợp cảng biển - sân bay - logistics - công nghiệp tích hợp, phù hợp định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, AI, bán dẫn, năng lượng sạch và du lịch dịch vụ của Hải Phòng. Thành phố cam kết lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ hoàn tất thủ tục đầu tư và tạo điều kiện tối đa trong khuôn khổ pháp luật.
Trước mắt, năm 2026 CTP sẽ triển khai hạ tầng và nhà xưởng 30 ha tại KCN Tràng Duệ 3. Hải Phòng cũng xem xét hỗ trợ đề xuất thuê 50 ha tại KCN Tiên Lãng 1 sau khi hoàn tất thủ tục thành lập, coi đây là cơ hội thu hút các nhà đầu tư “blue-chip” châu Âu, tạo động lực tăng trưởng mới cho khu kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa phận Đà Nẵng dài 116,42 km, đi qua 24 xã/phường, với tổng nhu cầu đầu tư cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng liên quan hơn 19.500 tỷ đồng. Tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo GPMB, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang yêu cầu các đơn vị khẩn trương thống nhất hướng tuyến, hoàn thành nhiệm vụ đo đạc, cắm mốc và chuẩn bị quỹ đất tái định cư.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Ngọc Quang chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Thành phố dự kiến thu hồi 866 ha đất, bố trí khoảng 5.100 lô tái định cư, xây dựng 34 khu tái định cư và 13 khu nghĩa trang. Đến nay, 16/31 nhiệm vụ GPMB đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành. Đà Nẵng đã khởi công khu tái định cư Điện Bàn Bắc và đang xem xét phê duyệt hai dự án thành phần phục vụ giải phóng mặt bằng.
Thành phố đề nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng vốn Trung ương, ngân sách địa phương đảm bảo phần còn lại. Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng đẩy nhanh lập báo cáo nghiên cứu khả thi và giao mốc ngoài thực địa để triển khai sớm. Lãnh đạo Đà Nẵng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, yêu cầu toàn hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, thực hiện GPMB nhanh, đúng quy định và bảo đảm đồng thuận của người dân.
Đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 30 km
UBND tỉnh Phú Thọ đã gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, nhằm kịp triển khai chuẩn bị đầu tư và phê duyệt dự án trong quý II/2026 theo yêu cầu của Thủ tướng. Tuyến có điểm đầu kết nối cao tốc CT.02 (đường Hồ Chí Minh) và điểm cuối giao cao tốc CT.03 (Hòa Bình - Mộc Châu), tổng chiều dài khoảng 42 km, quy mô tối thiểu 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Ảnh minh họa.
Hiện việc kết nối từ Việt Trì đến Hòa Bình phải đi các tuyến dài 80-120 km, mặt đường nhỏ, qua khu dân cư đông đúc, khả năng thông hành thấp. Phú Thọ cũng chưa có tuyến đủ tiêu chuẩn để kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hòa Bình - Sơn La. Trong bối cảnh sắp xếp địa giới và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội gia tăng, tỉnh cho rằng tuyến cao tốc mới là cần thiết để rút ngắn cự ly, tăng năng lực vận tải và bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Nếu được chấp thuận, tuyến Việt Trì - Hòa Bình sẽ hoàn thiện kết nối giữa các trục cao tốc lớn, tăng liên kết vùng với Hà Nội và Tây Bắc, thúc đẩy du lịch, dịch vụ và khai thác hiệu quả mạng lưới CT.02, CT.03 và Nội Bài - Lào Cai.
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ
Bộ Xây dựng đề xuất bố trí khoảng 2.661 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 để cải tạo đường cất hạ cánh và xây dựng đường lăn song song tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Hiện sân bay có một đường băng 3.000 m, 10 vị trí đỗ và nhà ga công suất 3 triệu khách/năm, đáp ứng cơ bản nhu cầu vận tải hàng không với sản lượng khoảng 1-1,4 triệu khách mỗi năm.

Một góc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không 2021-2030, Cần Thơ được định hướng đạt công suất 7 triệu khách vào 2030 và 12 triệu khách vào 2050. Bộ Xây dựng đã giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch chi tiết và đề nghị UBND TP Cần Thơ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm thống nhất với định hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Các hạng mục thiết yếu còn lại sẽ do ACV đầu tư; công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không thực hiện theo dự thảo Luật Hàng không sửa đổi. Cần Thơ trước đó đã kiến nghị Chính phủ sớm nâng cấp sân bay nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics, đầu mối kết nối đường bộ - hàng không của vùng.











