Trịnh Kim Chi, Hạnh Thúy, Thanh Hiệp rạng ngời trong lễ trao bằng Thạc sĩ nghệ thuật tại Hà Nội
25 tân Thạc sĩ Sân khấu - Điện ảnh - Truyền hình khóa K19, 20, 21 được đánh giá hoàn thành xuất sắc khóa đào tạo.
Ngày 17-6 tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã diễn ra lễ trao bằng Thạc sĩ cho các học viên chuyên ngành "Nghệ thuật - Sân khấu" thuộc các khóa K19, 20, 21.
Buổi lễ không chỉ là một cột mốc quan trọng trong hành trình học tập của các học viên mà còn là dịp ghi nhận sự trưởng thành của một thế hệ văn nghệ sĩ đang tích cực góp phần phát triển nghệ thuật sân khấu, điện ảnh và truyền hình chuyên nghiệp trên cả nước.

Từ trái sang: Đạo diễn Thanh Hiệp, NSND Hồ Ngọc Trinh, giảng viên Tuyết Vân và nghệ sĩ Nguyễn Thành Tây tại Khoa Sân khấu Trường ĐHSKĐA Hà Nội
Khóa đào tạo Thạc sĩ nghệ thuật "Sân khấu - Điện ảnh - Truyền hình" năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi phần lớn học viên là những nghệ sĩ đang hoạt động chuyên nghiệp tại các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa trên khắp cả nước.
Đáng chú ý, gần 2/3 học viên đang công tác tại TP HCM - trung tâm nghệ thuật năng động bậc nhất cả nước - cho thấy sự gắn kết Bắc - Nam trong hành trình nâng cao tri thức, trao đổi chuyên môn, và phát triển bản sắc sân khấu hiện đại.

PGS TS Nguyễn Đình Thi - Hiệu trưởng Trường ĐHSKA Hà Nội trao bằng Tốt nghiệp Thạc sĩ cho đạo diễn Thanh Hiệp (Tăng Hoàng Thuận)
Trong số các nghệ sĩ hoàn thành khóa học có các tên tuổi nổi tiếng: NSND Trịnh Kim Chi, Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Hạnh Thúy, tác giả Nguyễn Thu Phương, đạo diễn Hữu Tiến, Minh Cao, Thanh Hiệp (Tổng đạo diễn Lễ trao giải Mai Vàng Báo Người Lao Động), Hồ Hồng Thắm, Nguyễn Thành Tây, nghệ sĩ hài Hoàng Mập, giảng viên tiếng nói sân khấu Tuyết Vân (vợ NSƯT Công Ninh), nhà sản xuất phim Kiều Nhi, giảng viên nhiếp ảnh Đoàn Nhật Cường, giảng viên hình thể Thu Hằng, Đoàn Huyền, tác giả Phượng Vỹ…
Danh sách đề tài tốt nghiệp năm nay cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến nghệ thuật dân tộc và các giá trị nghệ thuật truyền thống.
Nhiều đề tài tập trung nghiên cứu chèo, cải lương, và nghệ thuật biểu diễn của những nghệ sĩ gạo cội - chứng tỏ định hướng giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc vẫn là mạch chảy chủ đạo trong tư duy nghệ thuật của thế hệ nghệ sĩ hiện nay.
Một số đề tài nổi bật như: “Nghệ thuật biểu diễn của NSND Bạch Tuyết trong hai vở diễn cải lương Độc thoại đêm và Đời cô Lựu” (Nguyễn Thành Tây); “Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong kịch bản của NSND Viễn Châu” (Tăng Hoàng Thuận - Thanh Hiệp); “Nhân vật Dương Vân Nga trên sân khấu cải lương” (Hồ Thị Ngọc Trinh); “Tiếp thu yếu tố hài hước của chèo truyền thống trong các vở chèo ngắn của Nhà hát Chèo Việt Nam” (Lê Thị Bích); “Kế thừa và phát huy nghệ thuật biểu diễn chèo truyền thống trong ba vở chèo đề tài lịch sử” (Bùi Cẩm Trang).

Từ trái sang: NSND Trịnh Kim Chi, NSƯT Hạnh Thúy, đạo diễn Thanh Hiệp tại lễ trao bằng tốt nghiệp Thạc sĩ của Trường ĐHSKĐA Hà Nội
Ngoài ra, những đề tài mang tính phân tích, phê bình sân khấu đương đại cũng góp phần làm phong phú diện mạo nghiên cứu như:”Nghệ thuật đạo diễn của NSND Trần Minh Ngọc trên sân khấu kịch nói” (Trần Thị Bảo Châu); “Âm thanh biểu cảm trong nghệ thuật diễn xuất của diễn viên kịch nói” (Trần Thị Tuyết Vân)…
Việc các học viên - vốn là đạo diễn, diễn viên, biên kịch - đang trực tiếp hoạt động tại các sân khấu từ Bắc chí Nam, đã giúp cho các luận văn không chỉ dừng lại ở lý luận, mà thực sự gắn kết chặt chẽ với thực tiễn sáng tạo. Các đề tài là sản phẩm của quá trình tích lũy nghề nghiệp và sự tiếp xúc sống động với khán giả.

Lớp Thạc sĩ Nghệ thuật Sân khấu và cô Cao Thị Phương Dung (giữa) - khoa Sân khấu trong ngày tốt nghiệp