Trình Thủ tướng dự án nối thông đường Hồ Chí Minh, đoạn Kiên Giang- Bạc Liêu với xấp xỉ 4.000 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài khoảng 51,82 km.
Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận để xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài khoảng 51,82 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài khoảng 45,22 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km) được chia làm 2 phân đoạn.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.
Sau khi tính toán sơ bộ, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường 11m; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường, đảm bảo khai thác đồng bộ, phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội (yêu cầu nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó, Cao Bằng đến Đất Mũi, Cà Mau với quy mô 2 làn xe).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.904,66 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án là ngân sách Nhà nước.
Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT và các địa phương sẽ triển khai ngay các thủ tục theo quy định, để sớm khởi công dự án.
Cụ thể, Bộ GTVT dự kiến chuẩn bị dự án từ năm 2022 đến 2023; GPMB, tái định cư: từ năm 2023; thi công xây dựng công trình: từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận sẽ thực hiện yêu cầu thông tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.
Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất kết nối quốc lộ 61 với các trung tâm Rạch Giá, Vị Thanh và quốc lộ 63 đi Vĩnh Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau; đồng bộ và nâng cao năng lực vận hành khai thác trên quốc lộ 61 hiện hữu, chia sẻ lưu lượng xe cho các tuyến đường khác trong khu vực và góp phần giảm tai nạn giao thông; tăng năng lực cạnh tranh và tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.