Tròn 30 năm bay Australia: Cầu nối thúc đẩy giao thương, ngoại giao
Đường bay Việt Nam-Australia do Vietnam Airlines khai thác là một trong những yếu tố tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, tạo cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội.
Đúng ngày hôm nay (5/3), Vietnam Airlines sẽ đón hành khách thứ 6 triệu do hãng vận chuyển trong 30 năm trên đường bay Việt Nam-Australia. Trong thời gian dài hơn 1/4 thế kỷ, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành trọng trách kết nối giao thương, ngoại giao để mở thêm những đường bay mới với biểu tượng Bông Sen Vàng đến “Xứ sở Chuột túi.”
Những viên gạch đầu tiên
Vào đầu thập niên 1990, Vietnam Airlines đã bắt đầu khai thác các chuyến bay không thường lệ đến 2 điểm tại Australia là Sydney và Melbourne bằng máy bay Boeing 767 và Airbus A310 với tần suất trung bình là một hoặc 2 chuyến/tháng. Vào mùa cao điểm như dịp Tết, hãng tăng thêm các chuyến bay nhằm chuyên chở hành khách đi lại giữa 2 nước.
Bước ngoặt đối với đường bay này chỉ thực sự đến vào năm 1996, Vietnam Airlines chính thức khai thác thường lệ chặng bay đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Sydney/Melbourne với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay Boeing 767. Hãng cũng liên tục tăng tần suất bay đến Australia trong giai đoạn 1997-2014. Tiếp nối thành công đó, năm 2017, Vietnam Airlines mở mới đường bay thẳng giữa Hà Nội-Sydney.
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia (26/2/1973-26/2/2023), vào giữa tháng 12/2023, Hãng cũng chính thức mở thêm đường bay thẳng đến thành phố Perth.
Theo ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, Australia là một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất của Vietnam Airlines. Đường bay mới sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho hành khách có nhu cầu du lịch, thăm thân, làm việc hay học tập, là một trong những yếu tố tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước, tạo cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội… Thị trường Việt Nam có thêm cơ hội thu hút đầu tư, trao đổi thương mại.
“Đường bay này đã ‘kích hoạt’ mở toang cơ hội thương mại và thu hút vốn đầu tư của Australia vào Việt Nam và góp phần đưa dải đất hình chữ S trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trong con mắt bạn bè quốc tế,” ông Tuấn nhấn mạnh.
Với việc liên tục mở mới các đường bay thẳng tới Australia, Vietnam Airlines khẳng định vị thế là hãng hàng không có nhiều đường bay thẳng nhất với tần suất khai thác lớn nhất giữa hai nước Việt Nam- Australia. Theo đó, hãng khai thác đường bay thẳng từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các thành phố Sydney, Melbourne, Perth bằng máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350-900 với tổng tần suất lên đến 23 chuyến/tuần.
Trong bối cảnh quan hệ, giao thương giữa hai nước đang gia tăng nhanh chóng, ông Tuấn kỳ vọng sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội, nghiên cứu tăng tần suất, mở mới các đường bay trên cơ sở nhu cầu thị trường và khả năng cấp phép bay của nhà chức trách nước bạn, nhằm hoàn thiện sản phẩm đường bay giữa Việt Nam-Australia trong thời gian tới.
Tiềm năng thị trường còn rất lớn
Theo thống kê của Vietnam Airlines, năm 2023, hãng đã vận chuyển được khoảng 461.000 lượt khách, tăng 15% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19), mang lại hơn 5.200 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 34% so sánh năm 2019. Nếu so với các thị trường quốc tế khác Việt Nam khai thác, Australia đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong giai đoạn 2019-2023 với 113%.
Có được kết quả khả quan này, lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Việt Nam-Australia là rất lớn, với số lượng người Việt Nam đang làm việc, sinh sống và học tập tại Australia gần 200.000 người, đây là con số khá lớn so với nhiều cộng đồng khác. Đặc biệt nếu tính cả người Australia gốc Việt, con số này có thể lên đến 300.000 người. Chính vì thế mà tại Australia, lượng người nói tiếng Việt rất nhiều và là ngôn ngữ phổ biến thứ 4 tại “Xứ sở Kangaroo” này.
Để có thể khai thác và hoạt động bay liên tục trong 30 năm qua, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết ngay thời gian đầu, hãng đã mở văn phòng đại diện, xúc tiến cơ hội hợp tác với các đối tác nhằm gia tăng lượng khách đồng thời luôn kiểm soát chặt chẽ chi phí, hiệu quả của từng chuyến bay, đảm bảo phương án khai thác hiệu quả, hợp lý trong từng điều kiện cụ thể.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines luôn nắm bắt được thị trường và lên kế hoạch khai thác hợp lý để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là phục vụ những giai đoạn cao điểm như kỳ nghỉ lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Ngoài ra, hãng không ngừng tăng cường chất lượng dịch vụ trên các đường bay đi Australia như nâng cao tiện nghi, hệ thống giải trí, suất ăn trên không,…
“Những nỗ lực của Chính phủ hai nước Việt Nam-Australia thời gian gần đây trong việc tăng cường quan hệ nhiều mặt, cùng chính sách cởi mở của Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở Australia và ở nước ngoài là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường hàng không giữa hai nước phát triển,” ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Nhìn lại chặng đường hợp tác 50 năm qua, có thể thấy, quan hệ Việt Nam-Australia đã đạt được nhiều bước tiến lớn khi từ quan hệ “Đối tác toàn diện” vào năm 2009 trở thành quan hệ “Đối tác toàn diện tăng cường” vào năm 2015 và được nâng cấp lên quan hệ “Đối tác chiến lược” năm 2018. Trong đó, Vietnam Airlines là đơn vị đi đầu, đại diện cho ngành Hàng không và đất nước hội nhập quốc tế rất mạnh mẽ và đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội, du lịch phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài./.