Trồng hoa chụp ảnh 'check in' Xu hướng của các nhà vườn
Khoảng 3 năm trở lại đây, trên địa bàn Ninh Bình bắt đầu xuất hiện một số nhà vườn trồng hoa để làm dịch vụ cho khách đến chụp ảnh 'check in', bước đầu cho thấy hiệu quả cao hơn so với trồng hoa để bán. Đây là xu hướng đã và đang được những người làm nông nghiệp tại một số địa phương hướng tới như một cách vừa phát triển nông nghiệp, vừa phục vụ du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0.
Chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa Yên Sơn (thành phố Tam Điệp).
Vườn cúc Họa micủa anh Phạm Lai (phố Nam Thịnh, phường Ninh Sơn) dù còn khiêm tốn với hơn 300m2 nhưng thu hút rất đông khách đến tham quan, chụp ảnh suốt từ tháng 11 đếntháng 12. Theo chủ vườn: Khi những cơn gió chớm đông xuất hiện cũng là thơìđiểm cúc họa mi khoe sắc. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên từ tháng 11 đếnđầu tháng 12 tiết trời nắng ấm, rất thích hợp để người dân đi chiêm ngưỡng vườncúc họa mi, chụp những bức ảnh với loài hoa mỗi năm chỉ nở một mùa. Tuy diệntích vườn hoa còn khiêm tốn, chủ vườn cũng chưa có sự đầu tư nhiều vào các gócchụp, tiểu cảnh phụ trợ, nhưng vì làvườn cúc họa mi duy nhất của Ninh Bình nên vẫn thu hút rất đông du khách, chuyêủ́ là phụ nữ tìm về chụp ảnh.
Chị Bích Phượng(phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình) cho biết: Nghe thông tin về vườn Hoạmi ở Ninh Sơn nên tôi cũng tò mò muốn xem. Người ta còn lặn lội lên tận thủ đôđể chụp với cúc Họa mi được, mình ngay đây cũng nên đến để lưu giữ những bứcảnh đẹp về loài hoa tinh khiết này…
Vì làm dịch vụcho khách đến chụp ảnh “check in” nên không như năm trước, năm nay chủ vườnkhông cắt hoa để bán từ sớm mà vẫn giữ lại các luống hoa. Theo chủ vườn: Đápứng nhu cầu của khách, từ năm sau nhà vườn sẽ mở rộng diện tích trồng cúc, đâùtư thêm cơ sở vật chất như: cổng chào, các tiểu cảnh… để phục vụ tốt hơn việcngắm hoa, chụp ảnh. Đến vườn cúc Họa mi Ninh Sơn, điều thích nhất là cùng vơíviệc chụp được các bức ảnh đẹp, mỗi người nếu có nhu cầu vẫn có thể sở hữu bócúc nhỏ xinh đem về cắm trưng trong phòng khách, phòng làm việc mà giá chỉ từvài chục nghìn đồng…
Cánh đồng cúc chi tại xã Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình).
Ở thành phố TamĐiệp, từ tháng 10/2019 lại “rộ” lên trào lưu chụp ảnh tại vườn hoa cánh bướmtại thôn Yên Trung, xã Yên Sơn. Đây là vườn hoa do gia đình anh Phạm Vũ Điệplàm chủ. Theo anh Điệp, cơ duyên để vườn hoa được nhiều người biết đến cũng hếtsức tình cờ. Do có diện tích ao, vườn rộng, cộng thêm sở thích yêu hoa, câycảnh nên gia đình anh đã xây dựng mô hình vườn- ao để phục vụ nhu cầu của giađình và đón bạn bè đến chơi mỗi dịp cuối tuần. Khi những bức ảnh về vườn hoađược bạn bè chia sẻ, giới thiệu trên Facebook được nhiều người biết đến cũng làlúc vườn của gia đình bắt đầu đón những vị khách từ khắp các địa phương trongtỉnh.
Kể từ đó, vườnhoa của gia đình anh Điệp bắt đầu thu vé vào cửa và phối hợp với những tay máyđể đảm nhận thêm dịch vụ chụp ảnh cho những khách có nhu cầu. Dịp 20/10, 20/11vừa qua và những đợt hội khóa, họp lớp… vườn hoa của gia đình anh Điệp đã đónmột lượng khách lớn khiến chủ vườn và gia đình phải nghĩ khác đi một chút vềviệc đầu tư để vườn thực sự trở thành điểm đến đẹp cho du khách.
Sau đợt đón kháchthử nghiệm, anh Điệp đã cho dừng hoạt động đón khách một thời gian để đầu tư,bổ sung thêm hoa, hoàn thiện cơ sở vật chất. Anh cho biết: Trước nhu cầu củakhách, gia đình sẽ bổ sung thêm một số loài hoa như: hồng, dã quỳ… để tô điểmthêm màu sắc cho khu vườn. Xem những hình ảnh mà khách đến vườn chụp đăng trênfacebook, anh Điệp chia sẻ: Khách đến vườn rất đa dạng, có thể là nhóm lớp, cáccô giáo, có cả những gia đình đến chụp ảnh kỷ niệm… Với diện tích 2 ha, vườnhoa của gia đình cần được đầu tư thêm để đón khách.
Trên địa bàn tỉnhhiện nay, tại nhiều địa phương đã và đang có những hộ nông dân trồng hoa, câycảnh. Nhưng số hộ biết chuyển hướng phát triển nông nghiệp gắn với phát triểndu lịch như 2 hộ kể trên chưa nhiều. Trong khi, Ninh Bình cũng là địa phương cónhững vùng trồng hoa có tiếng như: đào phai Đông Sơn (thành phố Tam Điệp), đàohoa hồng Hồi Ninh, Chỉ Thiện (Kim Sơn), hoa, cây cảnh Ninh Sơn, Ninh Phúc(thành phố Ninh Bình)…Để phát triển du lịch, làm dịch vụ cho khách đến thamquan, chụp ảnh “check in”, không khó để những người nông dân “biến” mảnh vườncủa mình thành điểm đến hấp dẫn.
Tuy nhiên, gắnvới việc phát triển nông nghiệp đi kèm dịch vụ du lịch, nhà nông cần đẩy mạnhquảng bá sản phẩm, trong đó mạng xã hội Facebook đã và đang trở thành kênhthông tin quan trọng để các nhà vườn quảng bá sản phẩm của mình một cách rấthiệu quả. Như vườn hoa Yên Sơn đã được chủ vườn lập riêng trang Facebook, cóchỉ dẫn địa lý, địa chỉ cụ thể để du khách tìm đến. Vườn cúc Họa mi được giơíthiệu từ cửa hàng hoa của chủ vườn tại chợ Rồng và qua các hình ảnh đăng tảitrên facebook của người đến thăm. Đầm sen Ninh Khánh được nhiều người biết đếnqua việc quảng bá của chủ đầm vào dịp hè trên mạng xã hội…
Bài, ảnh: BùiDiệu