'Trồng người' ở Trường Sa
Tuy gặp không ít khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề, yêu trò, yêu Tổ quốc, các giáo viên ở Trường Sa đã gắn bó, phấn đấu hoàn thành tốt sự nghiệp 'trồng người', góp phần gieo mầm tri thức cho thế hệ trẻ nơi đầu sóng ngọn gió...

Thầy Lê Xuân Hạnh (thứ 4, từ phải sang) và học sinh ở đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Yến Ngọc
Gieo chữ nơi đảo xa
Trái ngược với cái nắng, cái gió ở Trường Sa, những lớp học nơi đảo xa này lại luôn được ưu tiên nép mình dưới những tán cây xanh lúc nào cũng dịu mát. Ngay trước lớp học ở đảo Trường Sa Lớn là một con đường rất đẹp và luôn rợp bóng những cây bàng, cây phong ba cổ thụ. Đi giữa khung cảnh đó, nghe tiếng ê a học bài của trẻ nhỏ, cứ ngỡ đang lạc vào một miền quê êm ả. Và lớp học nơi đảo xa là một trong những điểm đến được ưu tiên hàng đầu của phần lớn du khách mỗi khi có dịp được vinh dự đặt chân ra Trường Sa.
Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa có 5 học sinh tiểu học và 4 học sinh mầm non. Phụ trách lớp ghép gồm 5 học sinh với các độ tuổi khác nhau là thầy Lê Xuân Hạnh, 54 tuổi. Còn thầy Cao Văn Truyền, người dân tộc Raglai là chủ nhiệm lớp còn lại. Theo chia sẻ của thầy Lê Xuân Hạnh, trước khi ra đảo Trường Sa, thầy công tác tại Trường Tiểu học Cam Phước Tây 1, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. “Tôi đã có 34 năm công tác trong ngành Giáo dục, trong đó có 15 năm gắn bó với học trò vùng cao. Những năm còn lại trước khi về hưu, tôi muốn dành trọn thời gian cho học trò ở Trường Sa” - thầy Lê Xuân Hạnh nói.
Theo chia sẻ của thầy Hạnh, dạy học ở đất liền và dạy học ở Trường Sa có sự khác biệt rất lớn. Ở đất liền, học sinh đông đúc, lớp nào trò ấy lại cùng lứa tuổi, tài liệu, sách vở nhiều. Ở nơi đảo xa, học sinh chỉ là số ít, mỗi lớp có khi chỉ một em và 3-4 lớp học chung một phòng, thiếu tài liệu, dụng cụ học tập. Việc ươm mầm con chữ cho trẻ nhỏ vốn đã khó khăn, vất vả, ở Trường Sa, công việc đó còn khó khăn hơn rất nhiều. Để giúp các em tập trung, giáo viên phải dạy theo kiểu cuốn chiếu. “Lúc dạy học sinh lớp 4 học toán, phải ra bài tập môn văn cho các học sinh còn lại. Khi dạy xong lớp lớn lại quay sang cầm tay học trò nhỏ tập viết từng nét chữ’’ - thầy Hạnh cho biết.
Vốn là giáo viên tiểu học, nhưng khi tình nguyện ra Trường Sa, thầy Cao Văn Truyền được giao phụ trách lớp mầm non. Tuy đã chuẩn bị sẵn tâm thế, nhưng lúc đầu dạy các cháu mầm non cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ và khó khăn. Phần lớn các cháu, những ngày đầu mới đến lớp, cứ khóc hoài, giáo viên phải dỗ dành. “Cũng có cháu không chịu ăn, mình phải đút từng muỗng cơm, muỗng cháo. Từ từ các cháu quen bạn, quen lớp, mình cũng có thêm kinh nghiệm nên cũng đỡ vất vả” - thầy giáo Truyền chia sẻ.
Thấy các con ở đây thiệt thòi hơn so với ở đất liền, nên các thầy luôn dành nhiều thời gian gần gũi, động viên các con cố gắng học tập. Đặc biệt, tự đúc rút kinh nghiệm, nghiên cứu ra nhiều phương pháp dạy dỗ, chăm sóc phù hợp. Biết trước rằng, ở đảo không có Internet, học sinh rất thiệt thòi nên trước khi ra Trường Sa, tất cả các thầy giáo đều mang theo rất nhiều tài liệu, sách vở, tranh ảnh phục vụ cho việc giảng dạy. Nhiều người còn cẩn thận mua bộ nhớ ngoài (USB) có dung lượng lớn để chép các video liên quan tới bài giảng mang ra đảo chiếu cho học sinh xem nhằm tăng sự hấp dẫn của bài học. Chính vì vậy nên dù ở huyện đảo Trường Sa, nhưng các em vẫn được tiếp cận và trau dồi kiến thức các môn học cơ bản như ở đất liền.
Lớp học đặc biệt nơi đảo Sinh Tồn
Cũng như các xã đảo khác thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), lớp học ở đảo Sinh Tồn được xây dựng khang trang, sạch sẽ và lúc nào cũng rợp bóng mát. Chúng tôi đến thăm lớp học đúng giờ thầy giáo Trương Hồng Lĩnh đang miệt mài truyền con chữ cho các cô cậu học trò nhỏ. Lớp học của thầy Lĩnh cũng khá đặc biệt, khi có cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ngồi chung một phòng. Lúc thì dạy lớp này, lát sau lại thấy thầy quay sang bảo ban học trò lớp khác. Từ các môn chủ lực như tiếng Việt, Toán, tiếng Anh, đến các môn như mỹ thuật, tin học đều do thầy đảm nhiệm. Trẻ em vốn hiếu động nên mặc dù mới hơn 8 giờ sáng, chiếc áo sơ mi của thầy Lĩnh đã loang mồ hôi.

Thầy Trương Hồng Lĩnh hướng dẫn học sinh đảo Sinh Tồn học bài. Ảnh: Yến Ngọc
Ấp ủ mơ ước được ra huyện đảo thân yêu của Tổ quốc dạy chữ từ lúc còn là sinh viên nên năm 2023, khi đã hội tụ đủ các tiêu chí, thầy Lĩnh đăng ký ra Trường Sa. Biết trước là sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng với khát khao được cống hiến, cũng như nhiều giáo viên khác, thầy Lĩnh đã vượt qua và luôn phấn đấu hoàn thành công việc “trồng người” nơi đảo xa. Hơn 2 năm giảng dạy ở đảo Sinh Tồn, thầy Lĩnh càng thấy gắn bó hơn với mảnh đất đầy sóng gió nơi đầu sóng ngọn gió. “Dạy học ở đất liền và ở biển đảo có rất nhiều sự khác nhau. Nhưng vì quá yêu những đứa trẻ nơi đây và muốn bù đắp phần nào thiệt thòi cho các cháu, nên tôi coi mọi chuyện đều là bình thường. Tôi rất vui vì mỗi ngày học sinh của mình tiếp thu bài nhanh hơn, hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống đang diễn ra từng ngày” - thầy giáo Lĩnh chia sẻ.
Không chỉ thầy Lê Xuân Hạnh ở đảo Trường Sa Lớn, ở đảo Sinh Tồn cũng có một thầy giáo tình nguyện ra đảo để hoàn thành ước mơ của sự nghiệp trồng người khi đã 55 tuổi. Đó là thầy Phan Quang Tuấn, giáo viên đang phụ trách 4 học sinh mầm non. Xung phong ra Trường Sa khi mái đầu đã điểm bạc, với thầy Tuấn, đó là để hiện thực hóa ước mơ được đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp dạy dỗ cho trẻ em nơi đảo xa.
Đối với thầy Tuấn, được dạy học nơi tiền tiêu của Tổ quốc, được góp phần chắp cánh ước mơ tri thức cho các em học sinh là niềm vinh dự, tự hào không chỉ đối với bản thân, mà còn của cả gia đình. Chính vì thế nên hơn 2 năm dạy học ở đảo Sinh Tồn, dù được phân công dạy học sinh tiểu học, hay đảm nhiệm việc dạy mẫu giáo, thầy giáo Tuấn đều âm thầm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. “Các cháu học sinh ở đảo lúc nào cũng hiếu động, nhưng thông minh, tiếp thu bài tốt và lễ phép, với giáo viên, như thế là hạnh phúc” - thầy Phan Quang Tuấn chia sẻ.
Như những cây phong ba kiên cường và bền bỉ, nhiều năm qua, cùng với trang bị kiến thức, những giáo viên như thầy Lĩnh, thầy Tuấn, thầy Hạnh, thầy Truyền còn luôn quan tâm, chú trọng bồi đắp tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc cho học sinh ở Trường Sa. Các thầy luôn mong muốn và hy vọng, từ những hạt mầm ấy, mai này khi trở về đất liền tiếp tục việc học, các học trò nhỏ của mình sẽ nhớ, tự hào về quãng thời gian được học và sinh sống ở Trường Sa. Và biết đâu, sẽ có người phấn đấu trở thành giáo viên để trở lại tiếp tục sự nghiệp trồng người ở Trường Sa.
Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/trong-nguoi-o-truong-sa-post490718.html