Mỹ có kế hoạch thay mới phi đội trực thăng chuyên chở tổng thống và quan chức nội các trọng yếu, và nhà thầu chính là tập đoàn Lockheed Martin. Tuy nhiên, trực thăng do hãng này chế tạo đang gặp vấn đề về rotor quay và bộ phận xả thải động cơ, khiến nó có nguy cơ làm cháy bãi cỏ Nhà Trắng khi đáp.
Lần gần nhất trực thăng trong dự án suýt thiêu rụi cỏ ở bãi đáp tại Nhà Trắng là vào cuộc thử nghiệm hồi tháng 9/2018.
Nguyên nhân được cho là xuất phát từ "khí thải động cơ, khí thải của bộ phận điện hỗ trợ và chất thải dạng lỏng trong máy bay", theo báo cáo của nhóm thử nghiệm tại Lầu Năm Góc.
Hải quân Mỹ ký hợp đồng với Lockheed Martin để hãng này cung cấp 23 trực thăng VH-92A (gọi là Marine One nếu người được chở là tổng thống) với tổng trị giá 5 tỷ USD.
Chúng sẽ thay thế phi đội đã cũ gồm 11 chiếc Sikorsky VH-3D và 8 chiếc VH-60N.
Nhà chức trách Mỹ đang gấp rút hợp tác với phía Lockheed Martin để giải quyết vấn đề trước tháng 6-2021. Các trực thăng mới dự kiến được bàn giao trong tháng 7-2021.
Phát ngôn viên Melissa Chadwick của Lockheed Martin nói đơn vị này "đang đạt tiến triển trong việc giải quyết vấn đề lúc hạ cánh của VH-92A".
Tuy nhiên, Megan Wasel, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Hệ thống Không quân (Navair), nói trong điều kiện môi trường nắng nóng thì "nhiệt sản sinh từ các động cơ rotor quay vẫn có nguy cơ làm hỏng bề mặt cỏ". Bà Wasel cho biết Đại học Johns Hopkins có thể đã tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề trên.
Là một máy bay trực thăng được thiết kế để vừa vận chuyển vừa bảo vệ Tổng thống Mỹ, nên VH-92A là một chiếc máy bay độc đáo và được sửa đổi nhiều.
Các máy bay trực thăng này được cho là tích hợp hệ thống phòng thủ chống tên lửa đất đối không.
Chúng cũng được trang bị một nhà vệ sinh, đồ nội thất sang trọng, hệ thống liên lạc an toàn để cho phép tổng thống và các nhân viên của ông giữ liên lạc với phần còn lại của chính phủ trong khi di chuyển.
Những chiếc Marine One cũng được gia cố để chống lại xung điện từ (EMP), một luồng năng lượng đột ngột, mạnh mẽ có thể làm hỏng hoặc phá hủy các thiết bị điện tử - đặc biệt là các mạch tích hợp.
Việc tăng cường khả năng chống của EMP sẽ giữ cho VH-92A trên không đủ lâu để vận chuyển tổng thống đến một nơi bí mật, đóng vai trò trụ sở thay thế của chính phủ.
VH-92A có chuyến bay đầu tiên vào năm 2017, đây là biến thể đặc biệt được phát triển dựa trên trực thăng Sikorsky S-92.
Mỹ dự tính sẽ sản xuất 23 chiếc với hai biến thể là VH-92A gồm 21 chiếc nằm trong đội máy bay Marine One dành cho Tổng thống và quan chức cấp cao trong chính phủ, CH-92A gồm phi đội hai chiếc dành cho việc huấn luyện phi công.
VH-92 có chiều dài 17,12m, chiều rộng 5,23m chiều cao 4,70m.
Trọng lượng rỗng 7 tấn, trong khi trọng lượng đầy tải khi cất cánh lên tới 12,5 tấn.
VH-92A có thể chở theo tối đa 19 hành khách. Để cơ động chúng được trang bị hai động cơ CT7-8A với 2.520 mã lực mỗi động cơ.
Nhờ động cơ cực khỏe này, VH-92A có thể đạt tốc độ tối đa 306km, tốc độ bay hành trình 280km, trần bay 4,3km và quãng đường bay lên tới 1000km.
Trực thăng VH-92A khi đi vào phục vụ sẽ đi cùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du ra nước ngoài, chúng được vận chuyển bằng vận tải cơ C-17 Globemaster III. Khi tới nước sở tại, Mỹ sẽ dùng loại trực thăng này cho các chuyến hành trình ngắn.
Việt Hùng