Chiến trường Kharkiv đang hết sức khốc liệt khi quân Ukraine đang tiến sát gần và bao vây chặt quân Nga đang cố thủ tại đây.
Giới truyền thông ủng hộ Nga cho biết, Moscow đã điều động trực thăng lớn nhất thế giới Mi-26 để lập cầu hàng không tăng viện cho lực lượng cố thủ. Hiện Nga chưa bình luận về điều này.
Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/9 công bố một số video với chú thích "tái triển khai lực lượng về phía Kharkiv".
Đoạn clip cho thấy pháo phản lực BM-27 Uragan, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, lựu pháo và nhiều loại xe quân sự khác di chuyển trên các tuyến đường. Chưa rõ nơi xuất phát và quy mô lực lượng này.
Giới phân tích cho rằng, một số đô thị thuộc vùng Kharkiv đang bị quân đội Ukraine uy hiếp nghiêm trọng, việc cần chuyển quân và khí tài tăng cường cho lực lượng phòng thủ là cần thiết.
Giải pháp nhanh chóng nhất vẫn là lập cầu hàng không với những chiếc trực thăng hạng nặng Mi-26.
Mi-26 (NATO định danh là Halo) là loại máy bay trực thăng vận tải hạng nặng được sản xuất bởi nhà máy hàng không Rostvertol Nga.
Kể từ khi đi vào biên chế cho tới hiện nay, Mi-26 vẫn được xem là trực thăng vận tải lớn nhất thế giới.
Năng lực vận tải của trực thăng Mi-26 mạnh đến nỗi nó có thể chở cả một chiếc xe bọc thép bên trong.
Mi-26 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1977, chính thức biên chế trong quân đội Liên Xô năm 1983.
Trực thăng Mi-26 được nhiều nước ưa chuộng và sử dụng rộng rãi cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự.
Với tải trọng cất cánh lên tới 56 tấn, Mi-26 khiến các đối thủ đến từ Mỹ và phương Tây nể phục. Trung Quốc từng tìm cách mua thiết kế dòng trực thăng này nhưng bất thành.
Mi-26 có thể vận chuyển đến 160 binh sĩ trang bị đầy đủ. Đây là con số khá ấn tượng khi chúng làm nhiệm vụ trực thăng vận đổ quân.
Trong trường hợp vận chuyển hàng hóa, Mi-26 có khả năng chở theo 20 tấn hàng hóa trong khoang và 5 tấn nếu treo thêm bên ngoài.
Cận cảnh khoang bên trong thân của dòng trực thăng lớn nhất thế giới Mi-26. Với thiết kế cửa phía đuôi máy bay lớn giúp thuận tiện cho việc đưa các hàng hóa lớn vào trong thân.
Cửa khoang phía sau với thiết kế 3 cánh nhanh chóng mở ra để các xe bọc thép hoặc xe tải lớn có thể ra vào.
Để mang được khối lượng lớn như vậy, trực thăng Mi-26 được trang bị hai động cơ D-136 siêu khỏe với công suất 11.400 mã lực/chiếc.
2 động cơ D-136 kết hợp với cánh quạt 8 lá giúp cho trực thăng Mi-26 đạt tới vận tốc tối đa 295km/h. Phạm vi hoạt động của Mi-26 tối đa lên tới 1.952km, bán kính tác chiến lên đến 800km.
Trực thăng khổng lồ Mi-26 có thể hoạt động ở độ cao tối đa hơn 4.600m. Sau khi Liên Xô tan rã, việc sản xuất dòng trực thăng này dừng lại, mãi gần đây Nga mới phát triển thành công biến thể mới mang tên Mi-26T2V.
Ở phiên bản Mi-26T2V Nga đã trang bị hệ thống điện tử hiện đại, gia cường khung thân cũng như nâng cấp động cơ để chúng hoạt động hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Về kích thước, Mi-26T2V có chiều cao 8.15m, chiều dài 33,73m, trọng lượng không tải 28,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 56 tấn.
Được thiết kế với khoang chở hàng rộng và chiếm phần lớn diện tích máy bay, Mi-26T2V có thể mang theo những món hàng siêu nặng trong khoang như xe cứu hỏa, xe bọc thép hay xe tăng hạng nhẹ.
Ngoài ra Mi-26T2V còn có thể cẩu bên ngoài cả các loại container, pháo, máy bay cánh cố định và trực thăng quân sự hạng nặng khác.
Ngoài sử dụng trong nước, Mi-26T2V cũng hứa hẹn là mặt hàng sẽ được nhiều quốc gia đặt hàng Nga để biên chế cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự.
Việt Hùng