"Trực thăng lực sĩ" Mi-26 do Nga sản xuất có hiệu suất ấn tượng và xứng đáng được ghi vào Sách kỷ lục Guinness, ý kiến trên được đưa ra bởi các nhà báo của ấn phẩm Al Mayadeen.
Họ lưu ý rằng trực thăng vận tải siêu lớn Mi-26 do Nga chế tạo luôn là ngôi sao của nhiều cuộc triển lãm hàng không, bao gồm cả những sự kiện có quy mô hàng đầu thế giới.
“Vào tháng 9/1996, chiếc Mi-26 đã thiết lập kỷ lục khi đưa 224 lính dù lên độ cao 6,5 km”, các nhà phân tích của ấn phẩm tiếng Ả Rập Al Mayadeen nhớ lại.
Trực thăng Mi-26 được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp nhất, cả trong quân sự lẫn dân sự. Đây là chiếc máy bay lên thẳng nâng tải trọng lớn nhất được sản xuất hàng loạt.
Nhìn lại lịch sử của Mi-26, ngày 14/12/1977, phi công thử nghiệm - Anh hùng Liên Xô Gurgen Karapetyan đã lần đầu tiên đưa chiếc trực thăng vận tải siêu nặng Mi-26 Halo lên không trung. Bốn năm sau, nó đã bay qua các căn cứ quân sự ở Tây Đức.
Mi-26 được coi là cỗ máy độc nhất vô nhị khi nó thiết lập tới 14 kỷ lục thế giới, bao gồm việc nâng 25 tấn lên độ cao 4.100 mét, 20 tấn lên độ cao 4.600 mét, 15 tấn lên độ cao 5.600 mét và 10 tấn lên độ cao 6.400 mét.
Việc chế tạo mô hình trực thăng Mi-26 bắt đầu vào năm 1972. Quá trình phát triển đi kèm với thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, vì các nhà thiết kế phải tạo ra từ đầu cánh quạt chính và cánh quạt đuôi, hộp số chính đi kèm động cơ mới.
Năm 1980, Mi-26 đã thành công vượt qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, và vào tháng 6/1981, cuộc trình diễn công khai đầu tiên của chiếc trực thăng siêu nặng đã diễn ra tại triển lãm hàng không vũ trụ ở Le Bourget.
Chuyến bay đến Paris mất khoảng 17 giờ, máy bay quá cảnh ở Vilnius, Warsaw, Berlin và Frankfurt am Main, và gây ra sự ngạc nhiên xen lẫn thích thú từ những binh sĩ thuộc phía đối lập.
Thậm chí sự xuất hiện của trực thăng vận tải quân sự cỡ lớn của Liên Xô trên bầu trời Tây Đức đã gây náo loạn trong giới quân sự và ngoại giao, khi chiếc Mi-26 bay ngay trên các căn cứ tên lửa hạt nhân của NATO.
Và rồi 43 năm sau, Mi-26 đã có phiên bản nâng cấp với định danh Mi-26T2V. Nguyên mẫu được sản xuất tại Rostov-on-Don có tổ hợp thiết bị vô tuyến điện tử mới nhất, giúp nó bay tốt cả ban ngày lẫn đêm, có thể sử dụng chế độ lái tự động.
Tổ hợp đối kháng điện tử tích hợp trên chiếc trực thăng theo quảng cáo có khả năng đẩy lùi cuộc tấn công của tên lửa dẫn đường bằng radar hoặc đầu dẫn hồng ngoại. Vào tháng 10/2020, Mi-26T2V đã vượt qua các bài kiểm tra cấp nhà nước.
Mặc dù vậy trong tác chiến thực tế, chiếc Mi-26 hầu như không được Quân đội Nga sử dụng cho hoạt động đổ quân, thực tế trên có liên quan đến khả năng vận động của nó.
Mi-26T2V là chiếc trực thăng vận tải hạng nặng với kích thước đồ sộ, đi kèm với đó, khả năng vận động của máy bay bị nhận xét là tương đối kém, nó nổi tiếng về độ "cục mịch và nặng nề", ngay cả khi không mang trọng tải nặng.
Mặc dù có sức tải rất lớn nhưng Mi-26T2V rất khó dùng để đổ quân, bởi nhiệm vụ này cần những trực thăng vận tải đa dụng càng linh hoạt càng tốt.
Chiếc máy bay lên thẳng này phù hợp cho cho hoạt động tại hậu phương chứ không phải ở tiền tuyến, nó sẽ làm tốt nhiệm vụ như chở hàng dự trữ, hay cẩu thiết bị hạng nặng đến điểm tập kết.