Trung Quốc ban hành quy tắc đạo đức cho công nghệ xe tự hành
Ngày 24-7, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc công bố bộ quy tắc đạo đức dành cho công nghệ lái xe tự động, trong bối cảnh nước này đẩy mạnh kiểm soát an toàn của xe điện thông minh sau một loạt sự cố nghiêm trọng.

Tự hành đang là “mốt” trên các dòng ô tô Trung Quốc. Ảnh: Xiaomi
Theo văn bản vừa công bố, các hệ thống lái tự động phải thể hiện “mức độ tôn trọng cao đối với sinh mạng con người” và cần chủ động xây dựng chiến lược giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.
Đặc biệt, các thuật toán, mô hình điều khiển và công nghệ liên quan phải được ghi chép rõ ràng, minh bạch và sẵn sàng cho việc kiểm tra, giám sát từ cơ quan chức năng.
Bộ quy định định hướng sự phát triển có trách nhiệm của công nghệ xe tự hành tại Trung Quốc, hạn chế các rủi ro đạo đức trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng thực tế, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp này.
Động thái siết chặt quản lý đối với công nghệ xe tự hành của Trung Quốc diễn ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 3, khi một chiếc xe điện Xiaomi SU7, đang vận hành ở chế độ hỗ trợ lái, đã đâm vào rào chắn chỉ hai giây sau khi cảnh báo tài xế tiếp quản, khiến 3 người thiệt mạng. Vụ việc đã gây ra làn sóng tranh cãi về mức độ an toàn thực sự của các hệ thống tự hành hiện nay.
Không chỉ yêu cầu minh bạch về công nghệ, bộ quy định mới cũng yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng hệ thống giám sát rủi ro và phản ứng khẩn cấp ngay từ giai đoạn nghiên cứu. Đồng thời, các kết quả nghiên cứu và thông tin sản phẩm phải được công bố chính xác, tránh tình trạng thổi phồng khả năng của phương tiện tự hành.
Ông Cung Khắc - Ủy viên Tiểu ban đạo đức trí tuệ nhân tạo (AI) trực thuộc Ủy ban Đạo đức quốc gia về khoa học và công nghệ - nhấn mạnh, các hệ thống xe tự hành không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn gắn liền với yếu tố xã hội
“Việc đổi mới và thương mại hóa trong lĩnh vực này phải đặt các giá trị công cộng và chuẩn mực đạo đức lên hàng đầu”, quan chức này cho biết, đồng thời cảnh báo nguy cơ người dùng có thể hiểu sai về công nghệ, trong khi các doanh nghiệp, vì chạy đua thị phần, có thể cố tình giấu nhẹm các rủi ro hoặc quảng cáo vượt quá khả năng thực tế.
Quy định mới cũng làm rõ trách nhiệm pháp lý giữa tài xế và hệ thống tự hành, tùy theo cấp độ tự động hóa. Hiện tại, phần lớn các hệ thống xe tự hành đang lưu hành tại Trung Quốc đều ở mức độ L2 hoặc L2+, nghĩa là người lái vẫn phải kiểm soát vô lăng mọi lúc.
Các cấp độ tự hành cao hơn như L3 (cho phép rảnh tay) hoặc L5 (tự động hoàn toàn) chưa phổ biến.
Trong hai năm qua, nhiều công ty công nghệ như Baidu, WeRide hay Pony.ai đã triển khai thử nghiệm xe taxi tự hành tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Vũ Hán, góp phần đưa công nghệ này tiến gần hơn tới thực tế đời sống.
(Theo SCMP, Science and Technology)