Trung Quốc cấm tay nắm cửa ẩn trên ô tô từ năm 2027

Quy định mới bắt buộc xe dưới 3,5 tấn phải có tay nắm cửa cơ học nhằm đảm bảo khả năng thoát hiểm và cứu hộ sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên quan đến cửa xe điện.

Từ ngày 1/1/2027, Trung Quốc sẽ chính thức cấm các loại tay nắm cửa xe điện dạng ẩn (thụt thò) trên các mẫu xe mới. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại về an toàn tăng cao sau hàng loạt sự cố thiết kế tay nắm điện tử gây cản trở việc thoát hiểm hoặc cứu hộ sau va chạm.

Quy định bắt buộc về cơ chế mở cửa cơ học

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố dự thảo quy định mới về An toàn Tay nắm cửa ô tô vào ngày 16/12. Theo đó, tất cả các phương tiện có trọng lượng dưới 3,5 tấn bắt buộc phải trang bị tay nắm cửa có tích hợp chức năng mở cơ học khẩn cấp ở cả bên trong và bên ngoài.

Thiết kế tay nắm cửa ẩn từng được quảng bá rộng rãi nay đối mặt với lệnh cấm do rủi ro an toàn.

Thiết kế tay nắm cửa ẩn từng được quảng bá rộng rãi nay đối mặt với lệnh cấm do rủi ro an toàn.

Mục tiêu của quy chuẩn này là đảm bảo cửa xe luôn có thể mở được ngay cả khi hệ thống điện bị ngắt hoàn toàn. Dự thảo đi sâu vào các tiêu chuẩn về cơ chế nhả tay nắm, vị trí đặt và các ký hiệu nhận diện an toàn. Đây là một phần trong gói 7 quy định mới nhằm siết chặt tiêu chuẩn an toàn ô tô tại thị trường tỷ dân.

Hệ lụy từ những vụ tai nạn chết người

Trước khi lệnh cấm được đưa ra, thiết kế tay nắm cửa ẩn vốn được các hãng xe điện ưa chuộng để giảm lực cản gió và tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, thực tế vận hành đã bộc lộ nhiều nhược điểm. Theo Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc, số lượng khiếu nại liên quan đến bộ phận này tăng vọt trong năm 2024, bao gồm các trường hợp trẻ em bị kẹt ngón tay hoặc cửa không thể mở khi trời lạnh.

Nghiêm trọng hơn, dư luận Trung Quốc từng chấn động sau vụ tai nạn vào ngày 13/10 tại Chengdu, tỉnh Tứ Xuyên và một vụ khác tại thành phố Tongling. Trong cả hai trường hợp, lực lượng cứu hộ đều gặp khó khăn trong việc mở cửa xe để tiếp cận nạn nhân. Nguồn tin từ tờ The Paper (Thượng Hải) cho biết, mẫu xe liên quan là Xiaomi SU7 Ultra vốn sử dụng tay nắm điện tử bên ngoài và nút bấm bên trong. Khi mất điện, hệ thống này bị liệt, trong khi lẫy cơ học bên trong lại được thiết kế ẩn khiến người ngồi trong khó lòng nhận biết trong tình huống khẩn cấp.

Phản ứng từ ngành công nghiệp và quốc tế

Không chỉ tại Trung Quốc, các thiết kế tay nắm cửa phụ thuộc vào điện năng cũng đang bị soi xét kỹ lưỡng trên toàn cầu. Tháng 9 vừa qua, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra đối với Tesla Model Y sau các báo cáo về việc lỗi tay nắm cửa làm chậm trễ công tác cứu hộ trong các vụ tai nạn chết người.

Tại Trung Quốc, ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motors, thẳng thắn nhận định rằng tay nắm cửa ẩn hoàn toàn không phù hợp với nhu cầu thực tế. Ông cho rằng thiết kế này không giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng nhưng lại gây rủi ro lớn cho hành khách.

Việc ban hành quy định mới cho thấy bước đi quyết liệt của cơ quan chức năng Trung Quốc trong việc ưu tiên yếu tố an toàn tính mạng con người trên các tiến bộ công nghệ thuần túy về thẩm mỹ.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/trung-quoc-cam-tay-nam-cua-an-tren-o-to-tu-nam-2027-413966.html