Trung Quốc cán mốc 300 tiêm kích J-20: Vượt xa số lượng F-22 Mỹ, liệu có thay đổi 'cán cân' bầu trời?

Chiếc J-20 thứ 300 vừa xuất xưởng đánh dấu bước nhảy vọt ngoạn mục của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Với số lượng gấp rưỡi F-22 Raptor – biểu tượng của không quân Mỹ, câu hỏi đặt ra là: liệu ưu thế số lượng có đủ để thay đổi cán cân trên không, hay vẫn cần nhiều hơn thế để đối trọng với Washington?

Chỉ mới hơn một thập kỷ trước, J-20 còn là cái tên mơ hồ, bị nhiều chuyên gia phương Tây nghi ngờ về tính năng. Chuyến bay thử đầu tiên năm 2011, rồi chính thức biên chế năm 2017, ban đầu được xem như bước đi táo bạo nhưng chưa chắc thành công của Bắc Kinh.

Chỉ mới hơn một thập kỷ trước, J-20 còn là cái tên mơ hồ, bị nhiều chuyên gia phương Tây nghi ngờ về tính năng. Chuyến bay thử đầu tiên năm 2011, rồi chính thức biên chế năm 2017, ban đầu được xem như bước đi táo bạo nhưng chưa chắc thành công của Bắc Kinh.

Thế nhưng, tốc độ phát triển đã khiến thế giới bất ngờ: từ vài chiếc nguyên mẫu, nay Trung Quốc đã cán mốc 300 tiêm kích J-20. Điều này không chỉ chứng minh khả năng sản xuất hàng loạt, mà còn biến J-20 thành xương sống của lực lượng không quân thế hệ mới.

Thế nhưng, tốc độ phát triển đã khiến thế giới bất ngờ: từ vài chiếc nguyên mẫu, nay Trung Quốc đã cán mốc 300 tiêm kích J-20. Điều này không chỉ chứng minh khả năng sản xuất hàng loạt, mà còn biến J-20 thành xương sống của lực lượng không quân thế hệ mới.

Ảnh chụp quá trình chuẩn bị cho Triển lãm Hàng không Trường Xuân, được công bố hôm 17/9, cho thấy tiêm kích tàng hình J-20 thuộc Lữ đoàn Không quân số 19 của Trung Quốc đáp xuống sân bay thành phố.

Ảnh chụp quá trình chuẩn bị cho Triển lãm Hàng không Trường Xuân, được công bố hôm 17/9, cho thấy tiêm kích tàng hình J-20 thuộc Lữ đoàn Không quân số 19 của Trung Quốc đáp xuống sân bay thành phố.

Giới chuyên gia hàng không chỉ ra rằng phía dưới kính buồng lái có mã hiệu chế tạo "CB10300", đồng nghĩa chiến đấu cơ J-20 này thuộc lô sản xuất thứ 10 và là chiếc thứ 300 được xuất xưởng trong vòng 16 năm qua.

Giới chuyên gia hàng không chỉ ra rằng phía dưới kính buồng lái có mã hiệu chế tạo "CB10300", đồng nghĩa chiến đấu cơ J-20 này thuộc lô sản xuất thứ 10 và là chiếc thứ 300 được xuất xưởng trong vòng 16 năm qua.

Để so sánh, Mỹ chỉ chế tạo tổng cộng 195 tiêm kích tàng hình F-22 trong giai đoạn 1996-2011. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã xuất xưởng số lượng chiến đấu cơ J-20 nhiều gấp ít nhất 1,5 lần so với tổng số F-22 mà Mỹ chế tạo trong cùng khoảng thời gian.

Để so sánh, Mỹ chỉ chế tạo tổng cộng 195 tiêm kích tàng hình F-22 trong giai đoạn 1996-2011. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã xuất xưởng số lượng chiến đấu cơ J-20 nhiều gấp ít nhất 1,5 lần so với tổng số F-22 mà Mỹ chế tạo trong cùng khoảng thời gian.

Không quân Mỹ hiện vận hành tổng cộng 178 tiêm kích F-22, nhưng chỉ có khoảng 125 chiếc đủ khả năng sẵn sàng hoạt động.

Không quân Mỹ hiện vận hành tổng cộng 178 tiêm kích F-22, nhưng chỉ có khoảng 125 chiếc đủ khả năng sẵn sàng hoạt động.

Nếu J-20 là “tân binh” đang lớn mạnh, thì F-22 Raptor là “kỳ cựu” đã khẳng định tên tuổi. Xuất hiện từ năm 2005, F-22 được coi là tiêm kích thống trị bầu trời, gần như không đối thủ.

Nếu J-20 là “tân binh” đang lớn mạnh, thì F-22 Raptor là “kỳ cựu” đã khẳng định tên tuổi. Xuất hiện từ năm 2005, F-22 được coi là tiêm kích thống trị bầu trời, gần như không đối thủ.

So với mốc 300 J-20, Trung Quốc hiện đã vượt gấp rưỡi số lượng F-22, lần đầu tiên tạo thế đối trọng thực sự trên phương diện quy mô. Đây là sự đảo ngược bất ngờ: từ vị thế bị tụt hậu công nghệ, nay Bắc Kinh lại nắm ưu thế số lượng.

So với mốc 300 J-20, Trung Quốc hiện đã vượt gấp rưỡi số lượng F-22, lần đầu tiên tạo thế đối trọng thực sự trên phương diện quy mô. Đây là sự đảo ngược bất ngờ: từ vị thế bị tụt hậu công nghệ, nay Bắc Kinh lại nắm ưu thế số lượng.

Sự khác biệt không chỉ nằm ở con số. Với 300 J-20, Trung Quốc đạt được những lợi thế rõ rệt.

Sự khác biệt không chỉ nằm ở con số. Với 300 J-20, Trung Quốc đạt được những lợi thế rõ rệt.

Phủ sóng nhiều mặt trận: Bắc Kinh có thể phân bổ J-20 đồng thời tại Hoa Đông, eo biển Đài Loan... và thậm chí cả biên giới phía Tây.

Phủ sóng nhiều mặt trận: Bắc Kinh có thể phân bổ J-20 đồng thời tại Hoa Đông, eo biển Đài Loan... và thậm chí cả biên giới phía Tây.

Áp lực cho Mỹ và đồng minh: Trong khi Mỹ duy trì lực lượng hạn chế F-22 ở Thái Bình Dương, Trung Quốc có thể triển khai số lượng lớn J-20 sát cạnh các điểm nóng.

Áp lực cho Mỹ và đồng minh: Trong khi Mỹ duy trì lực lượng hạn chế F-22 ở Thái Bình Dương, Trung Quốc có thể triển khai số lượng lớn J-20 sát cạnh các điểm nóng.

Biểu tượng tự cường: Việc sản xuất hàng loạt J-20 khẳng định Trung Quốc đã thoát khỏi lệ thuộc, làm chủ chuỗi công nghiệp quốc phòng phức tạp bậc nhất.

Biểu tượng tự cường: Việc sản xuất hàng loạt J-20 khẳng định Trung Quốc đã thoát khỏi lệ thuộc, làm chủ chuỗi công nghiệp quốc phòng phức tạp bậc nhất.

Tuy nhiên, ưu thế số lượng không đồng nghĩa với chiến thắng. Một số điểm then chốt của tiêm kích J-20 vẫn còn là câu hỏi. Động cơ: Chỉ gần đây J-20 mới bắt đầu trang bị WS-15 – động cơ được cho là đủ sức cạnh tranh với F119 của F-22. Phần lớn J-20 trước đó vẫn dùng WS-10C, chưa đạt chuẩn tối ưu.

Tuy nhiên, ưu thế số lượng không đồng nghĩa với chiến thắng. Một số điểm then chốt của tiêm kích J-20 vẫn còn là câu hỏi. Động cơ: Chỉ gần đây J-20 mới bắt đầu trang bị WS-15 – động cơ được cho là đủ sức cạnh tranh với F119 của F-22. Phần lớn J-20 trước đó vẫn dùng WS-10C, chưa đạt chuẩn tối ưu.

Khả năng tàng hình và cảm biến: Mỹ có lợi thế nhờ kinh nghiệm vận hành và cải tiến F-22, F-35 hơn 20 năm, trong khi J-20 chưa có nhiều cơ hội chứng minh thực chiến.

Khả năng tàng hình và cảm biến: Mỹ có lợi thế nhờ kinh nghiệm vận hành và cải tiến F-22, F-35 hơn 20 năm, trong khi J-20 chưa có nhiều cơ hội chứng minh thực chiến.

Chiến thuật và huấn luyện : Không quân Mỹ vốn nổi tiếng về trình độ tác chiến, khả năng phối hợp đồng minh. J-20 dù đông, nhưng việc phát huy hiệu quả toàn diện vẫn còn là ẩn số.

Với 300 J-20, Trung Quốc gửi đi thông điệp rõ ràng: họ không còn chấp nhận vai trò kẻ theo sau, mà muốn cạnh tranh trực diện với Mỹ.

Với 300 J-20, Trung Quốc gửi đi thông điệp rõ ràng: họ không còn chấp nhận vai trò kẻ theo sau, mà muốn cạnh tranh trực diện với Mỹ.

Đây là thách thức khiến Washington phải đẩy nhanh các chương trình thế hệ 6 như NGAD, đồng thời củng cố mạng lưới đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đây là thách thức khiến Washington phải đẩy nhanh các chương trình thế hệ 6 như NGAD, đồng thời củng cố mạng lưới đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tuy vậy, cán cân trên bầu trời không chỉ đo bằng số lượng. Mỹ vẫn dẫn đầu về công nghệ lõi, mạng lưới tác chiến toàn cầu và kinh nghiệm thực chiến.

Tuy vậy, cán cân trên bầu trời không chỉ đo bằng số lượng. Mỹ vẫn dẫn đầu về công nghệ lõi, mạng lưới tác chiến toàn cầu và kinh nghiệm thực chiến.

Sức mạnh của 300 J-20 vì thế mới chỉ tạo áp lực chiến lược, chứ chưa đủ để bảo đảm ưu thế tuyệt đối cho Trung Quốc.

Sức mạnh của 300 J-20 vì thế mới chỉ tạo áp lực chiến lược, chứ chưa đủ để bảo đảm ưu thế tuyệt đối cho Trung Quốc.

Việc J-20 đạt cột mốc 300 chiếc là bước ngoặt lớn, phản ánh tốc độ công nghiệp quốc phòng chưa từng có của Trung Quốc.

Việc J-20 đạt cột mốc 300 chiếc là bước ngoặt lớn, phản ánh tốc độ công nghiệp quốc phòng chưa từng có của Trung Quốc.

Nhưng liệu điều này có thay đổi hoàn toàn cán cân bầu trời? Câu trả lời có lẽ vẫn còn bỏ ngỏ, bởi trong cuộc đua thế hệ 5 và hướng tới thế hệ 6, yếu tố quyết định cuối cùng không chỉ là bao nhiêu chiếc máy bay, mà là chất lượng, chiến lược và khả năng thực chiế

Nhưng liệu điều này có thay đổi hoàn toàn cán cân bầu trời? Câu trả lời có lẽ vẫn còn bỏ ngỏ, bởi trong cuộc đua thế hệ 5 và hướng tới thế hệ 6, yếu tố quyết định cuối cùng không chỉ là bao nhiêu chiếc máy bay, mà là chất lượng, chiến lược và khả năng thực chiế

Việt Hùng

Theo Aviationist, Simple Flying

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trung-quoc-can-moc-300-tiem-kich-j-20-vuot-xa-so-luong-f-22-my-lieu-co-thay-doi-can-can-bau-troi-post624211.antd