Trung Quốc chi 25 tỷ USD tái tạo 'Con đường tơ lụa' cổ 600 năm ở châu Phi

Dự án cảng biển Kenya với ước tính chi phí xây dựng lên tới 5 tỷ USD sắp được Trung Quốc vận hành vào tháng 6 tới đây. Đây là một phần thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 25 tỷ USD nhằm kết nối các quốc gia châu Phi: Kenya, Ethiopia, Uganda và Nam Sudan.

Cảng biển Lamu ở Kenya dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6 tới đây. Ảnh: Twitter.

Theo SCMP, một dự án cảng biển trên đảo Lamu thuộc Kenya, do một công ty xây dựng Trung Quốc nhận thầu, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6 tới đây. Đây là một trong số những dự án được Trung Quốc triển khai với mục tiêu tái tạo lại Con đường Tơ lụa cổ đại tại châu Phi.

Theo các nhà sử học, hơn 600 năm về trước, Trịnh Hòa – đô đốc thời nhà Minh từng đi bốn lần đi sứ đến bờ biển Kenya, bắt đầu từ thị trấn Malindi vào năm 1418. Nhiều thế kỷ sau đó, Trung Quốc giờ đây đã cố gắng tái hiện lại con đường lịch sử này bằng nhiều dự án ở châu Phi.

Vào hôm 16/4, Cơ quan Quản lý Cảng Kenya (KPA) cho biết Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng ba cầu cảng đầu tiên tại cảng Lamu, nơi được quy hoạch để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa cho các container và tàu chở dầu được dự kiến đi vào vận hành kể từ tháng 6 tới đây. Cảng biển nước sâu này sẽ có khả năng tiếp nhận các tàu biển cỡ lớn và sẽ hỗ trợ cho cảng chính của Kenya tại Mombasa.

Dự án cảng biển trị giá 5 tỷ USD là một phần của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng 25 tỷ USD có tên Hành lang giao thông vận tải cảng Lamu Nam Sudan, nhằm kết nối Kenya với Ethiopia, Uganda và Nam Sudan.

Tập đoàn Thương thuyền Trung Quốc (CMG) đã chi một khoản tiền đáng kể, ký nhượng quyền tại Djibouti, Nigeria và Togo. Vào tháng 12 năm ngoái, CMG đã ký thỏa thuận trị giá 350 triệu USD với Công ty đầu tư Great Horn – một tập đoàn nhà nước Kenya và đầu tư 590 triệu USD vào cảng đa chức năng Doraleh.

Trung Quốc lên kế hoạch cải tạo Khu vực thương mại quốc tế tự do Djibouti với khoản đầu tư trị giá 3,5 tỷ USD với mục tiêu biến nơi đây trở thành trung tâm vận tải hậu cần và kinh doanh quốc tế. Bắc Kinh lên kế hoạch cải tạo Djibouti lấy hình mẫu cảng Xà Khẩu tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc – nơi tích hợp khu vực thương mại tự do và trung tâm buôn bán.

Các nhà phân tích tại The Economist Intelligence Unit (EIU) – một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dữ liệu, cố vấn doanh nghiệp có trụ sở tại Anh – nhận định rằng: “Các khoản đầu tư bao gồm một tuyến đường sắt đến Ethiopia và một căn cứ hải quân Trung Quốc, không có gì đáng ngạc nhiên, bởi Djibouti đóng vai trò quan trọng là một trung tâm trung chuyển của Con đường Tơ lụa trên biển liên kết với sáng kiến Vành đai và Con đường.”

Chia sẻ thêm, một số nhà quan sát cho rằng dự án này cũng sở hữu tiềm năng thương mại trong việc tiếp cận với những khu vực khác ở châu Phi và có vị trí an ninh chiến lược, kết nối các tuyến vận tải nhộn nhịp đi qua Vịnh Aden và Biển Đỏ.

Hương Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-chi-25-ty-usd-tai-tao-con-duong-to-lua-co-600-nam-o-chau-phi-post128984.html