Trung Quốc chuẩn bị đưa robotaxi vào thị trường Đông Nam Á

Khi cuộc đua robotaxi toàn cầu tăng tốc, một 'tay chơi' mới đã lăn bánh vào Đông Nam Á: Baidu của Trung Quốc chuẩn bị đưa dịch vụ Apollo Go đến khu vực này ngay từ cuối năm 2025.

Robotaxi là xu hướng giao thông nổi bật thời gian gần đây

Robotaxi là xu hướng giao thông nổi bật thời gian gần đây

Theo Wall Street Journal, Baidu đang tích cực lên kế hoạch đưa dịch vụ robotaxi Apollo Go đến Đông Nam Á, trong đó Singapore và Malaysia là hai thị trường ưu tiên hàng đầu. Các nguồn tin thân cận tiết lộ rằng hai quốc gia này phù hợp với chiến lược toàn cầu của Baidu, trong bối cảnh công ty tìm cách mở rộng ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Tham vọng của robotaxi Trung Quốc

Đây là một phần trong chiến lược “hai hướng” của các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc: vừa mở rộng thị trường toàn cầu, vừa tránh tác động từ căng thẳng địa chính trị với Mỹ. Với Đông Nam Á có ít rào cản chính trị và quy định hơn, khu vực này đang trở thành điểm nóng mới cho các công nghệ vận tải tiên tiến.

Báo Nikkei Asia cũng nhận định rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có Baidu đang hướng tầm nhìn tới Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu. Tính đến nay, Apollo Go của Baidu đã vượt mốc 11 triệu lượt đi, chính thức vượt mặt Waymo (10 triệu lượt), trở thành dịch vụ robotaxi có số lượt đi nhiều nhất thế giới.

Lý do chính cho sự vượt trội này là chi phí vận hành thấp. Trong khi một chuyến robotaxi ở Mỹ có giá trung bình khoảng 2 USD/dặm, thì tại Trung Quốc, Baidu chỉ tính khoảng 35 cent/dặm. Theo báo cáo của ARK Invest 2025, khoảng cách giá này đến từ trợ cấp chính phủ, chuỗi cung ứng nội địa hiệu quả và chi phí nhân công thấp, giúp Baidu dễ dàng mở rộng ở các thị trường nhạy cảm về giá.

Hiện tại, Baidu vận hành hơn 1.000 xe robotaxi trên toàn cầu, nằm trong nhóm đội xe tự lái lớn nhất thế giới. Dù Trung Quốc vẫn là thị trường trọng tâm, Baidu cũng công bố kế hoạch tiến vào Trung Đông, cụ thể là sẽ triển khai “hàng chục” xe tại Abu Dhabi từ năm 2026, thông qua hợp tác với công ty UAE là Autogo.

Về tương lai, Baidu tỏ ra rất lạc quan, khi tuyên bố rằng các robotaxi của họ đã thực hiện hơn 10 triệu chuyến tại Trung Quốc mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Đây là một yếu tố nâng cao niềm tin khi công ty bước ra thị trường toàn cầu.

Thị trường toàn cầu sẽ bùng nổ trong thập niên tới

Theo Goldman Sachs, ngành robotaxi toàn cầu sẽ chứng kiến sự bùng nổ lớn vào năm 2030, với hàng triệu xe tự lái hoạt động chủ yếu cho dịch vụ chia sẻ chuyến đi. Trung Quốc được kỳ vọng là đầu tàu trong xu thế này khi họ đang sở hữu đội xe tự lái lớn nhất hiện nay (khoảng 1.700 xe).

Goldman dự đoán thị trường robotaxi Trung Quốc sẽ tăng mạnh từ 54 triệu USD (năm 2025) lên tới 47 tỉ USD vào năm 2035, nhờ tiến bộ công nghệ, giảm chi phí bảo trì và vận hành. Ba công ty Trung Quốc nổi bật được giới chuyên gia theo dõi gồm: Baidu Apollo Go, Pony AI và WeRide — với lợi thế công nghệ AI, dữ liệu thời gian thực và hệ thống bản đồ.

Tuy nhiên, các đối thủ khu vực cũng không đứng yên. WeRide đã triển khai robotaxi GXR tại nhiều thành phố như Thượng Hải, Zurich và Abu Dhabi, đồng thời bắt tay với Uber để mở rộng tới 15 thành phố mới trong 5 năm tới. Trong khi đó, Waymo của Mỹ vẫn tập trung vào thị trường nội địa với robotaxi ra mắt từ năm 2020 tại Phoenix — hiện là nhà vận hành lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, chi phí mở rộng vẫn là gánh nặng: GM đã phải cắt giảm đầu tư vào Cruise sau khi chi tới 10 tỉ USD.

Theo báo cáo từ McKinsey, việc robotaxi được triển khai ở quy mô thương mại thực sự có thể phải chờ đến năm 2030, do còn nhiều rào cản về quy định và mức độ hoàn thiện công nghệ.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/trung-quoc-chuan-bi-dua-robotaxi-vao-thi-truong-dong-nam-a-234164.html