Trung Quốc có dây chuyền sản xuất pin thể rắn giúp xe điện chạy 1.000 km đầu tiên

Trung Quốc đã khai trương dây chuyền sản xuất pin thể rắn dung lượng cao đầu tiên, giúp xe điện có thể hoạt động hơn 1.000 km, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thương mại hóa công nghệ then chốt này - một công nghệ hứa hẹn tạo bước ngoặt lớn cho ngành xe điện toàn cầu.

Dây chuyền này do Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) – một tập đoàn ô tô nhà nước Trung Quốc xây dựng, hiện đang sản xuất thử nghiệm với số lượng nhỏ.

So với pin lithium-ion truyền thống, ưu điểm chính của pin thể rắn là không sử dụng chất điện phân lỏng, vì cấu tạo hoàn toàn bằng vật liệu rắn. Công nghệ này cho phép các phương tiện năng lượng mới trong tương lai đạt được phạm vi hoạt động xa hơn và an toàn hơn.

Hình ảnh pin thể rắn của Tập đoàn GAC cắt từ màn hình của CCTV

Hình ảnh pin thể rắn của Tập đoàn GAC cắt từ màn hình của CCTV

Ưu điểm của pin “không chất lỏng" bắt nguồn từ hai cải tiến quan trọng trong dây chuyền sản xuất. Trong giai đoạn sản xuất anode, trong khi pin lỏng truyền thống yêu cầu 3 bước riêng biệt - chuẩn bị dung dịch, phủ và cán láng - thì quy trình khô tích hợp trực tiếp các bước này thành một quy trình duy nhất, giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu suất.

Với những đột phá công nghệ đạt được trong dây chuyền sản xuất, bước tiếp theo là ứng dụng công nghiệp. Đây là dây chuyền sản xuất pin thể rắn dung lượng cao đầu tiên tại Trung Quốc.

Ông Kỳ Hồng Chung (Qi Hongzhong), Phụ trách bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống truyền động năng lượng mới tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Nền tảng của Tập đoàn GAC, trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, mật độ năng lượng của pin thể rắn hoàn toàn đang được phát triển gần gấp đôi so với pin hiện có.

“Những chiếc xe có tầm hoạt động hơn 500 km có thể đạt hơn 1.000 km sau khi sử dụng pin thể rắn hoàn toàn này. Theo kế hoạch, năm 2026 sẽ tiến hành thử nghiệm lắp đặt vào xe ở quy mô nhỏ, sau đó sẽ từng bước sản xuất hàng loạt trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2030”, ông Kỳ Hồng Chung cho biết.

Là công nghệ hứa hẹn tạo bước ngoặt lớn cho ngành xe điện toàn cầu, nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Mercedes-Benz hay Honda..., cũng đang đầu tư hàng tỷ USD cho pin thể rắn nhưng chưa đạt được bước tiến thương mại đáng kể.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê, tính đến tháng 5/2023, Trung Quốc đã sở hữu 7.640 bằng sáng chế pin thể rắn, chiếm 36,7% toàn cầu, với tốc độ tăng trung bình 20,8%/năm – cao nhất thế giới.

Thách thức lớn nhất của pin thể rắn hiện nay là chi phí sản xuất cao gấp 4 lần so với pin lithium thông thường. Tuy nhiên, Trung Quốc đang nắm trong tay lợi thế toàn chuỗi cung ứng pin lithium-ion – từ khai thác nguyên liệu, tinh luyện, sản xuất linh kiện đến tái chế – chiếm tới 90% nguồn cung toàn cầu.

Nếu nước này có thể mở rộng lợi thế đó sang pin thể rắn, chi phí sản xuất nhiều khả năng sẽ giảm mạnh, mở ra cơ hội thương mại hóa sớm hơn các đối thủ.

Với việc triển khai dây chuyền sản xuất pin thể rắn dung lượng cao đầu tiên, Bắc Kinh đang cho thấy họ không còn chỉ chạy theo, mà đang chủ động tái định hình đường đua công nghệ xe điện toàn cầu.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-co-day-chuyen-san-xuat-pin-the-ran-giup-xe-dien-chay-1000-km-dau-tien-post1248463.vov