Trung Quốc đứng đầu danh sách ôtô nhiễm khuẩn khi nhập vào Australia
Trong năm 2022, Trung Quốc đứng đầu danh sách ôtô nhập khẩu phải khử khuẩn khi vào Australia với gần 11.000 xe.
Chính phủ Australia vừa công bố dữ liệu cho thấy một lượng lớn ôtô - chủ yếu đến từ Trung Quốc - không đáp ứng yêu cầu an toàn sinh học của nước này trong năm 2022. Theo báo cáo này, có khoảng 26.000 xe không đáp ứng BICON (Hệ thống các điều kiện nhập khẩu an toàn sinh học của Chính phủ Australia). Điều này đã khiến nhiều cảng tại Australia bị tắc nghẽn và chậm trễ bàn giao xe cho khách.
Việc tắc nghẽn đến từ thời gian khử khuẩn tại cảng Australia tương đối lâu. Mỗi trạm khử khuẩn chỉ có thể xử lý tối đa 6-9 xe/giờ, tức khoảng 150-220 xe trong 24 giờ. Trong khi đó, có khoảng 3.000 xe được dỡ khỏi container trong 24 giờ.
Đây là lần đầu tiên Chính phủ Australia công bố thông tin chi tiết các quốc gia có mối đe dọa an toàn sinh học lớn nhất đối với ôtô nhập khẩu. Trung Quốc đứng đầu danh sách này với gần 11.000 xe cần được khử trùng các rủi ro an toàn sinh học như ốc sên, hạt giống lạ và bọ xít. Số lượng xe bị nhiễm khuẩn chiếm 7,3% trong tổng lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Australia năm qua.
Xếp sau Trung Quốc là Thái Lan với khoảng 4.200 xe (chiếm 1,7%) cần khử khuẩn. Thái Lan là thị trường cung cấp phần lớn xe bán tải cho Australia với những Toyota Hilux, Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton và Nissan Navara.
Theo dữ liệu của Chính phủ Australia, Tây Ban Nha (3.900 xe) và Nhật Bản (3.700 xe) là những quốc gia gây nguy hại an toàn sinh học tiếp theo. Là quốc gia đứng thứ 3 trong danh sách nhập xe vào Australia nhưng Hàn Quốc không lọt vào danh sách “đen” kể trên.
Ôtô Trung Quốc tăng trưởng doanh số nhanh nhất tại Australia trong năm qua. Năm 2017, xe Trung Quốc chỉ chiếm 1% trong tổng doanh số của thị trường ôtô Australia. Đến hết năm 2022, có hơn 11,3% ôtô bán ra tại xứ sở Kangaroo đến từ Trung Quốc.
Mặc dù chính phủ không nêu chi tiết các thương hiệu không đáp ứng BICON, chắc chắn danh sách này có MG, theo Drive. Năm ngoái, MG đã có động thái bất thường là đưa ôtô lên tàu quay trở lại Trung Quốc để xử lý sâu bệnh. Một ngày sau, chính con tàu đó quay trở lại cảng Australia. Ngoài MG, một số thương hiệu được lắp ráp tại Trung Quốc xuất khẩu qua Australia gồm Great Wall, LDV, BYD, Tesla và Polestar.