Trung Quốc hạn chế tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Việt Nam
Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), hiện tại, các hãng hàng không vẫn chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam, chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc.
Cụ thể, theo Cục HKVN, tính đến ngày 15/2, đã có nhiều chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: hái Lan, Campuchia, Lào, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Hồng Công, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore.
Chiều đến từ Trung Quốc và Việt Nam đã mở rộng nhưng chiều đi của các máy bay từ Việt Nam đến Trung Quốc vẫn đang bị hạn chế.
Nhưng theo cơ quan này, với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam, chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc.
Phía Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cũng thông báo, hiện nay do nước này đang tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.
Hiện, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của hàng không Việt Nam (sau Hàn Quốc) nhưng là thị trường rất quan trọng. Về lâu dài, thị trường Trung Quốc sẽ hơn Hàn Quốc, vì Hàn Quốc dân số chỉ 50 triệu người, trong khi Trung Quốc có tiềm năng lớn, là đất nước tỷ dân.
Được biết, hiện nay, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý hoạt động khai thác chuyến bay chở khách thường lệ. Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.
Các hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác các chặng bay quốc tế gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines. Các đường bay khai thác từ Việt Nam đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Úc, Đức, Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ.
Các hãng hàng không nước ngoài gồm: Thai Vietjet, Thai Airways, Thai Smile (Thái Lan), Cambodia Angkor Air (Cam), Cathay Pacific, Hongkong Airlines (Hong Kong), Qatar Airways (Qatar), Emirates (UAE), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Air France (Pháp), Japan Airlines, All Nippon Airways (Nhật Bản), Korean Air, Asiana Airlines (Hàn Quốc), China Airlines, Eva Air, Starlux (Đài Loan), China Southern Airlines, Xiamen Airlines (TQ), Singapore Airlines, Tiger Air, Jetstar Asia (Singapore), Air Asia, Malaysia Airlines (Malaysia),
Cục HKVN cho biết, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40.000-50.000 khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/02/2022 là 153.000 khách.
Với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid 19.
Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ.