Trung Quốc không còn 'mặn mà' với dầu thô của Hoa Kỳ?

Xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã phục hồi vào tháng 10 từ mức thấp nhất kể từ năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc yếu và biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu thấp. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sang Trung Quốc có thể sẽ không khởi sắc trong tương lai, theo dịch vụ theo dõi tàu biển Kpler hôm thứ Hai 11/11.

Tàu chở dầu Sonangol Porto Amboim đang neo đậu tại nhà ga South Texas Gateway ở Ingleside, Texas, Hoa Kỳ. Ảnh Reuters

Tàu chở dầu Sonangol Porto Amboim đang neo đậu tại nhà ga South Texas Gateway ở Ingleside, Texas, Hoa Kỳ. Ảnh Reuters

Lượng dầu thô nhập khẩu hằng tháng của Trung Quốc từ nhà khai thác hàng đầu thế giới đạt 24.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020 do COVID-19 cắt giảm nhu cầu. Dữ liệu của Kpler cho thấy lượng dầu thô nhập khẩu hằng tháng của Trung Quốc từ nhà khai thác hàng đầu thế giới này, đã phục hồi lên khoảng 134.000 và 130.000 bpd vào tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng khoảng một nửa mức trung bình 259.000 thùng/ngày vào năm 2023, và nhu cầu yếu của Trung Quốc đã góp phần làm giảm lượng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang châu Á xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 10 là 955.000 thùng/ngày.

Nhà phân tích Matt Smith của Kpler cho biết: "Những yếu kém về kinh tế mà chúng ta đang thấy ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động lọc dầu yếu kém, và cuối cùng là nhu cầu đối với các sản phẩm tinh chế cũng yếu".

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm 9% trong tháng 10, tháng thứ sáu liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước do việc đóng cửa một nhà máy lọc dầu nhà nước, làm gia tăng nhu cầu yếu hơn từ các nhà máy lọc dầu độc lập.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống còn khoảng 10,53 triệu thùng/ngày, phục hồi đôi chút so với mức 9,97 triệu thùng/ngày của tháng 7, mức thấp nhất trong 22 tháng.

Các quốc gia bị trừng phạt

Trung Quốc ngày càng mua dầu thô từ các quốc gia bị Hoa Kỳ trừng phạt như Nga, Iran và Venezuela với giá ưu đãi. Nhà phân tích Smith ước tính tổng lượng dầu thô của cả ba quốc gia này chiếm khoảng 3 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 30% tổng lượng nhập khẩu trong tháng 10 của nước này.

Theo dữ liệu và tài liệu vận chuyển từ công ty dầu khí nhà nước PDVSA, Trung Quốc là điểm đến chính của hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela vào tháng 10 với 385.300 thùng/ngày được vận chuyển trực tiếp và gián tiếp.

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain (TMX) vào tháng 5 nhằm tăng gần gấp ba lượng dầu thô chảy từ Alberta không giáp biển đến bờ biển Thái Bình Dương của Canada, cũng đã thúc đẩy số lượng lô hàng dầu thô của Canada được vận chuyển trực tiếp đến Trung Quốc, làm giảm lượng xuất khẩu từ các cảng của Hoa Kỳ.

Dữ liệu của Kpler cho thấy xuất khẩu dầu thô từ Vancouver sang Trung Quốc đạt mức kỷ lục 217.000 thùng/ngày vào tháng 10.

Theo Kpler, trong 5 năm qua, lượng dầu tái xuất của Canada từ các cảng của Hoa Kỳ chiếm từ 25% đến 35% lượng dầu thô xuất khẩu hằng năm của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Triển vọng ảm đạm

Các nhà phân tích cho biết tình trạng xuất khẩu yếu kém của Hoa Kỳ sang Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục diễn ra, vì những nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh sẽ cần thời gian để có thể bắt đầu và thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu.

Ông Smith của Kpler cho biết: "Chúng ta không nên kỳ vọng nhu cầu từ Trung Quốc sẽ tăng trưởng 600.000 đến 700.000 thùng/ngày trong tương lai, như chúng ta đã thấy trong thập kỷ trước".

Hơn một nửa doanh số bán ô tô của Trung Quốc trong tháng trước là xe điện và xe hybrid, và doanh số bán xe tải hạng nặng chạy bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng đang tăng lên, làm giảm nhu cầu sử dụng xăng và dầu diesel trong vận tải.

Rohit Rathod, một nhà phân tích của công ty theo dõi tàu biển Vortexa, cho biết sở thích của các nhà lọc dầu Trung Quốc đối với dầu bị trừng phạt từ phía đông kênh đào Suez cũng sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng.

Bù đắp cho triển vọng ảm đạm đó là việc tăng hạn ngạch nhập khẩu do Chính phủ phê duyệt. Bộ thương mại cho biết vào tháng trước, hạn ngạch năm 2025 của Trung Quốc dành cho các công ty ngoài quốc doanh đã tăng 5,8%, lên 257 triệu tấn, hay 5,14 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng này một phần phản ánh việc khởi động một trong hai đơn vị có công suất 200.000 thùng/ngày tại nhà máy lọc dầu mới nhất của Trung Quốc - Yulong Petrochemical vào tháng 9, mang lại hy vọng về lượng nhập khẩu cao hơn.

Yến Anh

Reuters

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/trung-quoc-khong-con-man-ma-voi-dau-tho-cua-hoa-ky-720470.html