Trung Quốc mất 10 năm để sao chép S-97 Raider của Mỹ với thiết kế độc đáo
Trung Quốc tỏ ra rất ấn tượng với các mẫu trực thăng của Mỹ.

Một chiếc trực thăng mới đã được phát hiện trên bầu trời Trung Quốc, rất giống với thiết kế máy bay lên thẳng của Sikorsky (thuộc sở hữu của Lockheed Martin) - chiếc S-97 Raider và SB-1 Defiant. Chiếc trực thăng Trung Quốc này cũng được chế tạo theo sơ đồ đồng trục với cánh quạt đẩy, cho phép tăng đáng kể tốc độ bay.
Địa điểm và thời gian quay phim vẫn chưa được tiết lộ, nhưng một số hình ảnh cho thấy chiếc trực thăng đã thực hiện chuyến bay "tự do", cho thấy đây không phải là lần đầu tiên.
Lý do là bởi vì thông thường, các chuyến bay đầu tiên chỉ được thực hiện trên đường băng. Đồng thời, trực thăng có cánh mở rộng với cảm biến áp suất không khí, dấu hiệu của các chuyến bay thử nghiệm.
Sự tương đồng về ngoại hình giữa trực thăng Trung Quốc và S-97 Raider là không thể nhầm lẫn. Tuy nhiên khi quan sát kỹ hơn, có thể nhận thấy sự khác biệt về kích thước của động cơ, và dường như bản sao của Trung Quốc được trang bị hai động cơ, mặc dù kích thước của hai máy bay trông khá giống nhau.

Trực thăng Trung Quốc và S-97 Raider.
Trung Quốc cũng đã nhanh chóng tiết kiệm thời gian và sử dụng phương tiện gần giống với SB-1 Defiant nhưng có kích thước lớn hơn nhiều. Chiếc SB-1 từng tham gia cuộc thi thay thế trực thăng UH-60 Black Hawk thuộc chương trình Máy bay Tấn công Tầm xa Tương lai (FLRAA). Vào thời điểm đó, S-97 Raider chỉ là một mẫu trình diễn công nghệ.
Hiện chưa rõ chương trình chế tạo trực thăng tương tự của Trung Quốc đang ở giai đoạn nào. Bức ảnh có thể cho thấy cả một mẫu trình diễn công nghệ và một máy bay có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Đồng thời cần lưu ý đến thời điểm Trung Quốc sao chép các giải pháp của Mỹ. S-97 Raider lần đầu cất cánh vào ngày 22 tháng 5 năm 2015, còn SB-1 Defiant vào ngày 21 tháng 3 năm 2019. Tức là, Trung Quốc hiện đang chậm hơn 10 năm trong việc chế tạo trực thăng tương tự.
Cần nhớ rằng theo các điều khoản của chương trình FLRAA, cần phải chế tạo một máy bay cất hạ cánh thẳng đứng có tốc độ bay cao, tốt nhất là trên 520 km/h. Đồng thời, với thiết kế này, SB-1 Defiant đã đạt tốc độ 457 km/h.
Nhưng đối thủ của nó, V-280 Valor, đã chiến thắng cuộc thi và đã nhận được chỉ số quân sự chính thức - MV-75 do được chế tạo theo sơ đồ cánh quạt lật, nó đã đạt được tốc độ mong muốn là 520 km/h. Trung Quốc cũng đã sao chép nó và thậm chí gần đây đã đưa nó lên bầu trời .
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Trung Quốc nhìn thấy một lựa chọn khác để chế tạo những phương tiện tốc độ cao tương tự - đó là một máy bay trực thăng giống như Racer của Airbus.
Theo Defense Express