Trung Quốc: Người dân 'kêu giời' vì liên tục bị AI gọi điện làm phiền
Hiện nay tại Trung Quốc, dịch vụ AI đang bị lạm dụng để tiếp thị thông qua việc gọi điện cho các thuê bao, nhiều người thường xuyên bị gọi điện đã cảm thấy rất khó chịu và bực mình.
Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo là để phục vụ con người, không phải để thay thế
Trí tuệ nhân tạo cũng cần phải ngủ, nghỉ ngơi để duy trì hoạt động
Dùng trí tuệ nhân tạo… để phát hiện sớm, phân biệt lợn bị nhiễm tả lợn châu Phi
Ứng dụng “Trợ lý bác sĩ” sử dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam
Cụ thể hơn, một phụ nữ sống tại thành phố Thượng Hải tên là Fan Kaiyi cho biết thường xuyên nhận các cuộc gọi làm phiền trong suốt một khoảng thời gian dài. Ở cả điện thoại bàn và thiết bị di động, điều phối viên 38 tuổi này luôn bị các công ty gọi điện mời mua đủ thứ từ bất động sản, bảo hiểm, dược phẩm hay các khóa tập thể dục. Một số khác lại cố gắng thuyết phục cô vay tiền ngân hàng mà không cần giấy tờ kiểm chứng hay thế chấp tài sản.
Tuy nhiên vào thời gian gần đây, Fan Kaiyi không còn gặp bất cứ người nào ở đầu dây bên kia. Thay vào đó, nó là một giọng nói từ robot. “Lúc đầu, tôi thậm chí không nhận ra mình đang nói chuyện với một dịch vụ tự động. Tôi đã nói với ‘người đó’ rằng tôi không có nhu cầu nhưng giọng nói tiếp tục giới thiệu sản phẩm khác. Khi tôi hỏi lại ‘bạn có nghe thấy những gì tôi vừa nói không?’, thứ đó dường như không hiểu. Ngay khi tôi chuẩn bị cúp máy, giọng nói đó đột nhiên tự nhận nó là một trợ lý giọng nói AI” Fan chia sẻ.
Cùng với đó, Fan Kaiyi rất khó chịu và bực mình khi mất thời gian và bị gây phiền hà khi thường xuyên phải nói chuyện với một cái máy.
Thực tế, robot thông minh tiếp thị qua điện thoại ở Trung Quốc được các nhà sản xuất quảng cáo rằng chúng có thể thực hiện hơn 3.000 cuộc gọi điện thoại mỗi ngày, giúp tăng doanh số bán hàng lên 140%, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ địa phương khác nhau và không cần con người can thiệp, điều này khiến chi phí bỏ ra thấp hơn cũng như sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
Cùng với đó sẽ có nhiều mức giá khác nhau nhưng trung bình một chi phí vận hành một hệ thống tiếp thị qua điện thoại như vậy chỉ tiêu tốn khoảng 190 USD. Thậm chí, một số hệ thống có thể gọi được cả các số đã chặn.
Bên cạnh việc này, người đàn ông tên là Zhang Kai đang sinh sống tại Thành Đô cũng khẳng định rằng trước đó anh thường nhận 2-3 cuộc gọi làm phiền mỗi ngày. Tuy nhiên, đến nay, con số này đã tăng lên thành 8 cuộc gọi mỗi ngày. Các trợ lý AI này thông minh đến mức có thể trả lời các câu hỏi của anh một cách rất tự nhiên và linh hoạt. Khi anh nói ra tên của một sản phẩm, nó có thể trả lời thêm nhiều thông tin về sản phẩm đó.
Trước đó, thị trường giọng nói thông minh ở Trung Quốc trị giá 2,3 tỷ USD vào năm 2017, chiếm hơn 1/3 thị trường toàn cầu với trị giá 6,2 tỷ USD cùng thời điểm đó. Dự kiến, thị trường toàn cầu sẽ tăng lên 19,6 tỷ USD vào năm 2025.
Hiện công nghệ giọng nói ở thời điểm này đã phát triển tới mức rất khó để phân biệt với giọng nói thật của người, trợ lý giọng nói không chỉ được tích hợp vào điện thoại thông minh và xe hơi mà còn cả trên TV, tủ lạnh để giúp mọi người thực hiện công việc hàng ngày.
Dù công nghệ có phát triển vượt bậc đi chăng nữa thì một điều đáng lưu ý ở đây là việc sau khi nhà phát triển bán công nghệ của họ cho các công ty, họ không quan tâm đến việc nó có được sử dụng hợp pháp hay phù hợp với đạo đức hay không.
Khi AI đã được áp dụng vào việc tiếp thị tại Trung Quốc đã xuất hiện các mặt trái nói trên. Khi các cuộc gọi như vậy này càng phổ biến, người dùng dần trở nên khó chịu vì bị làm phiền và tìm mọi cách để ngăn chặn chúng. Một trong số đó là từ chối các cuộc gọi có đầu số bắt đầu bằng 95. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp nào triệt để xử lý tình trạng này.
Chính vì vậy, cho nên chìa khóa để hạn chế và kiểm soát các cuộc gọi như vậy nằm ở các nhà mạng. Các nhà chức trách cần có những biện pháp áp đặt và bắt buộc đối với các nhà mạng để giải quyết vấn nạn này.