Trung Quốc: Nhân viên kiện công ty vì phải trả lời tin nhắn công việc sau giờ làm
Một nam nhân viên ở Trung Quốc đã kiện công ty nơi mình làm việc và yêu cầu bồi thường tiền tăng ca suốt gần một năm liền, lý do là vì ngoài giờ làm mà anh vẫn phải trả lời các tin nhắn liên quan tới công việc. Cuối cùng, anh đã được bồi thường thật.
Nam nhân viên họ Li ở Trung Quốc đã rất không hài lòng với việc anh cứ phải trả lời tin nhắn công việc sau giờ làm ở công ty.
Vì vậy, anh gửi đơn kiện công ty và đòi bồi thường tiền làm ngoài giờ trong khoảng thời gian từ ngày 21/12/2019 đến 11/12/2020.
Li nói, trong suốt thời gian này, sau giờ làm việc anh vẫn phải tương tác với các đồng nghiệp qua WeChat về những chuyện liên quan đến công việc. Điều khiến anh bực mình là công ty không coi đây là làm việc ngoài giờ.
Vì vậy, Li đã gửi đơn kiện công ty.
Sau khi xem xét, Tòa án khẳng định rằng thời gian mà Li vẫn phải trao đổi về công việc ngoài giờ làm phải được tính là thời gian tăng ca, vì nó khác với việc trao đổi công việc nói chung trong giờ làm.
Vì vậy, Tòa án quyết định công ty phải trả cho anh Li 30.000 tệ (khoảng 105 triệu đồng), là đền bù cho khoảng thời gian mà Li phải tăng ca.
Theo truyền thông địa phương, đây là vụ việc đầu tiên ở Trung Quốc mà vấn đề "tăng ca vô hình" được “làm rõ trắng đen”.
“Tăng ca vô hình” là làm việc/ trao đổi công việc - hay tóm lại là luôn phải “sẵn sàng kết nối” khi sếp hoặc đồng nghiệp liên lạc về công việc - ngoài giờ làm việc mà không được trả tiền công làm ngoài giờ. Trung Quốc đang có xu hướng yêu cầu các doanh nghiệp trả tiền làm ngoài giờ cho nhân viên phải “tăng ca vô hình”, và cho rằng như vậy mới phù hợp với các xu hướng làm việc trong thời đại số. Việc này cũng nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.