Trung Quốc tăng giá vé tàu cao tốc

Trung Quốc đang thực hiện các đợt tăng giá vé hiếm thấy trên nhiều tuyến tàu cao tốc chính.

Quyết định tăng giá vé tàu hỏa cao tốc là một phần của chiến lược lớn hơn nhằm tăng giá các dịch vụ công cộng, theo New York Times.

Tờ China Daily cho biết, sau ngày 15/6, bốn tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc sẽ điều chỉnh giá vé với mức giá tối đa cao hơn nhưng có giảm giá, khuyến mãi khi mua qua mạng tại trang bán vé đường sắt 12306.

Tàu tốc độ cao Trung Quốc. Ảnh: Unsplash online

Tàu tốc độ cao Trung Quốc. Ảnh: Unsplash online

Gần đây, trang web 12306 đã ra thông báo liên quan đến các tuyến đường sắt cao tốc nối Vũ Hán với Quảng Châu, Thượng Hải với Hàng Châu, Thượng Hải với Côn Minh, cũng như Hàng Châu với Ninh Ba.

Theo các thông báo trên trang web 12306, các điều chỉnh sẽ được áp dụng cho các tàu cao tốc hoạt động với tốc độ từ 300km/h trở lên. Tại Trung Quốc, tàu cao tốc thương mại nhanh nhất chạy với tốc độ tối đa 350km/h. Theo trang web này, giá vé sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố như mùa, ngày, khung giờ và hạng ghế.

Giá vé tối đa sẽ tăng khoảng 20%. Ví dụ, vé ghế hạng hai từ Vũ Hán đến Nam Quảng Châu - khoảng 1.000km (gần bằng khoảng cách từ TP.HCM đến Đà Nẵng bằng xe lửa) sẽ tăng từ 463,5 nhân dân tệ (64 USD hoặc 1,6 triệu đồng) lên 553 nhân dân tệ.

Giá vé hiện tại 73 nhân dân tệ từ Thượng Hải Hồng Kiều đến Hàng Châu Đông sẽ tăng lên 87 nhân dân tệ, tức tăng chừng 19%.

Các tuyến khác cũng sẽ có mức tăng tương tự, theo tờ China Daily.

Theo cơ quan thông tấn chính thức Tân Hoa Xã của Trung Quốc, nguyên nhân là do "chi phí vận hành như bảo trì đường ray, mua sắm phương tiện, cập nhật thiết bị và tuyển dụng lao động đã có những thay đổi lớn".

Điều này có nghĩa là cần phải giải quyết chi phí tăng cao liên quan đến việc duy trì và vận hành hệ thống tàu tàu cao tốc.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công cộng ở Trung Quốc, trong đó có tàu hỏa cao tốc, thường được chính phủ địa phương trợ giá mạnh để duy trì giá cả phải chăng và hỗ trợ cho dân sử dụng được nhiều. Tuy nhiên, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang đối mặt với những khoản nợ đáng kể do đó bị hạn chế khả năng trợ giá.

Hành khách lên thang cuốn ở một ga tàu hỏa cao tốc Trung Quốc. Ảnh: Unsplash online

Hành khách lên thang cuốn ở một ga tàu hỏa cao tốc Trung Quốc. Ảnh: Unsplash online

Một trong những nguyên nhân khác là do tình hình kinh tế chung của Trung Quốc.

Khi tăng trưởng kinh tế chậm lại như hiện nay, chính quyền các cấp của nước này thấy cần phải cân bằng các yếu tố kinh tế khác nhau, bao gồm ổn định giá cả và tăng thu nhập cho người lao động.

Công ty Đường sắt Nhà nước Trung Quốc (điều hành đường sắt hành khách và hàng hóa quốc gia) báo cáo lợi nhuận tính theo năm ở mức kỷ lục nhờ doanh thu vận tải tăng 39%.

Số lượng hành khách toàn Trung Quốc đạt đến 3,68 tỷ lượt trong năm 2023, với đỉnh điểm có ngày vượt qua 20 triệu lượt và lưu lượng hàng ngày trung bình vượt 10 triệu lượt. Năm 2024, họ kỳ vọng sẽ đạt 3,9 tỷ hành khách, tăng 5%.

Ngọc Trân

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-tang-gia-ve-tau-cao-toc-192240527142816494.htm