Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu cà phê
Được thúc đẩy bởi nhóm người có thu nhập trung bình đang phát triển mạnh và nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống theo phong cách phương Tây, lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng, đưa nước này trở thành một nhân tố chủ chốt trong ngành cà phê toàn cầu.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy lượng cà phê, trà và gia vị nhập khẩu của Trung Quốc đạt 8,78 tỷ nhân dân tệ (1,22 tỷ USD) trong nửa đầu năm, tăng vọt 32,5 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Trong số đó, tỉnh Giang Tô của miền Đông Trung Quốc đã nhập khẩu cà phê với giá trị 1,45 tỷ nhân dân tệ, đứng đầu cả nước. Con số này tăng 366 phần trăm so với cùng kỳ năm trước và chiếm 37 phần trăm tổng giá trị nhập khẩu cà phê của Trung Quốc. Hải quan Nam Kinh cho biết gần 90 phần trăm trong số này là hạt cà phê thô.
Nhu cầu cà phê trong nước, đặc biệt là cà phê cao cấp với nhiều hương vị khác nhau, đã tăng đáng kể và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm, Wang Rui, giám đốc bán hàng tại Suzhou Sudou International Trade Co ở Tô Châu, Giang Tô cho biết.
Theo bà Wang, sự gia tăng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc phần lớn là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và lối sống thay đổi của thế hệ trẻ, những người bị thu hút bởi sự tiện lợi và các khía cạnh xã hội của văn hóa cà phê.
"Ngoài việc nhập khẩu hạt cà phê từ Brazil, Colombia, Ethiopia và Uganda, chúng tôi đã mở rộng khối lượng mua hàng từ các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Hoa Kỳ trong những năm gần đây", bà nói thêm.
Bei Deqiang, Phó Chủ tịch của Jiangsu AMP Supply Chain Management Co, một nhà cung cấp dịch vụ kho bãi có trụ sở tại Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, cho biết việc lưu trữ hạt cà phê xanh chiếm chưa đến 5 phần trăm tổng khối lượng kinh doanh của công ty vào năm 2020, nhưng đã đạt gần 40 phần trăm trong năm nay.
Lượng hạt cà phê xanh dự trữ của Jiangsu AMP đạt tới 13.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 85 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Dân số uống cà phê ngày càng tăng thể hiện rõ qua sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê trên khắp các thành phố lớn. Cả các chuỗi cửa hàng quốc tế và các thương hiệu địa phương đều đang mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Sau khi khai trương quán cà phê đầu tiên tại Trung Quốc đại lục ở Thượng Hải vào năm 2022, Blue Bottle Coffee, một công ty rang xay cà phê đặc sản được thành lập tại Oakland, California, đã mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình tại tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc.
Đầu tháng 7, họ đã khai trương quán cà phê thứ chín tại Thâm Quyến. Công ty dự kiến mở cửa hàng thứ mười tại cùng thành phố vào thứ Sáu tuần này.
Ngoài ra, Blue Bottle Coffee cũng đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm cà phê cao cấp trong số những người trẻ tuổi chuyên nghiệp và người tiêu dùng thành thị trong nước.
Li Hong, Phó Chủ tịch tại Đại học Nông nghiệp Vân Nam ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, cho biết các nền tảng thương mại điện tử đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán cà phê, giúp người tiêu dùng trên toàn quốc có thể tiếp cận nhiều loại sản phẩm cà phê.
Sự gia tăng của cà phê đặc sản và các loại cà phê pha trộn cao cấp cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường, vì người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng và nguồn gốc của loại đồ uống này.
Ngoài Trung Quốc, nhu cầu cà phê tăng cao trên thế giới đã tạo ra nhiều điểm tăng trưởng hơn cho các nhà sản xuất các sản phẩm liên quan đến cà phê.
Yu Hanfen, Phó Chủ tịch của Ningbo Borine Electric Appliance Co, nhà sản xuất máy pha cà phê có trụ sở tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, cho biết sự đổi mới sẽ thúc đẩy hiệu quả sự tự tin của các nhà sản xuất Trung Quốc trong dài hạn.
"Ví dụ, các đối thủ Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi có thể bán một loại máy pha cà phê tự động trên thị trường châu Âu với giá từ 100 đến 200 đô la, nhưng chúng tôi bán với giá 300 đô la", Yu cho biết.
"Chúng tôi sẵn sàng đầu tư để cải thiện hệ thống pha chế, qua đó nâng cao hương vị và giao phó cho các tổ chức Đức và Ý tiến hành đánh giá sản phẩm", ông cho biết.
Chu kỳ nghiên cứu và phát triển của công ty có thể mất tới hai năm, nhưng sản phẩm cuối cùng có thể sử dụng trong hơn một thập kỷ.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-tang-manh-nhap-khau-ca-phe-post307713.html