Trung Quốc thúc đẩy ngoại giao láng giềng, tránh bị bao vây và cô lập
Ngoại trưởng Vương Nghị đang thực hiện một loạt chuyến công du tại các nước Đông Nam Á. Điều này cho thấy Trung Quốc muốn đẩy mạnh quan hệ ngoại giao với các quốc gia láng giềng nhằm tránh bị bao vây và cô lập, trong bối cảnh bất đồng giữa các cường quốc ngày một gia tăng.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang tiến hành một loạt chuyến công du tới các quốc gia Đông Nam Á - Ảnh: Chinanews
Bài liên quan
Trung Quốc có thể cấm nhập vô thời hạn với than của Úc
Trung Quốc đưa thành công vệ tinh dân sự Gaofen-13 ra ngoài vũ trụ
Campuchia ký hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc sau lệnh trừng phạt của EU
Mỹ đã cử 60 máy bay do thám tới gần Trung Quốc trong tháng 9
Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Vương Nghị thăm Campuchia, Malaysia, Lào và Thái Lan sau các cuộc gặp với Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan tại Côn Minh (ngày 9/10), và với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin tại thành phố Tengchong, Vân Nam (9-11/10).
Địa chính trị và kinh tế đang thúc đẩy Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào ngoại giao láng giềng. Mối quan hệ đối địch với Hoa Kỳ tiếp tục nóng lên và cuộc họp của Bộ trưởng ngoại giao của nhóm Bộ tứ an ninh (Quad) ở Tokyo vào tuần trước, đã tạo áp lực ngày càng lớn cho Bắc Kinh.
Năm ngoái, châu Âu mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh kinh tế” và “đối thủ mang tính hệ thống”. Tháng trước, Vương quốc Anh, Pháp và Đức đã cùng với Mỹ và Úc bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Đồng thời, ASEAN đã vượt qua Liên minh châu Âu để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong năm nay.
Sự kết hợp giữa mối quan hệ căng thẳng với các cường quốc và tầm quan trọng kinh tế ngày càng tăng của ASEAN có thể thúc đẩy ngoại giao láng giềng lên ưu tiên cao với Trung Quốc. Đối mặt với những hạn chế ở phía Bắc và phía Tây, Trung Quốc sẽ đi về phía Nam và phía Đông.
Để đạt được mục tiêu này, Bắc Kinh có một số mục tiêu: 1) làm gián đoạn nỗ lực xây dựng một liên minh thù địch ở ngoại vi của mình; 2) giữ cho tranh chấp Biển Đông chỉ là vấn đề giữa các bên tranh chấp hoặc nhiều nhất là giữa Trung Quốc và ASEAN; 3) không khuyến khích ASEAN chấp nhận lời kêu gọi của Washington về việc cấm các công ty công nghệ và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc; 4) đảm bảo sự tiếp tục của các dự án Vành đai và Con đường và; 5) mở rộng sự tham gia kinh tế.
Đổi lại, điều này mang lại cơ hội cho các nước trong khu vực như Philippines, nếu họ có thể duy trì quyền tự chủ chiến lược của mình trong bối cảnh địa chính trị ngày càng phân cực.
Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc gặp với Thủ tướng Campuchia Hunsen - Ảnh: Xinhua
Tránh bị bao vây và cô lập
Cải thiện quan hệ với ASEAN là rất quan trọng, nếu Bắc Kinh muốn tránh bị vướng vào nhiều mặt cùng một lúc. Bất kể kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ như thế nào, cuộc cạnh tranh quyền lực lớn vẫn ở đây. Bất kể chiến thắng của ông Trump hay Joe Biden, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay một hiện thân mới sẽ được duy trì.
Tương tự, các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải với Ấn Độ và Nhật Bản sẽ vẫn là yếu tố gây khó chịu trong quan hệ với các nước láng giềng châu Á cường quốc. Tuy nhiên, việc thành lập một “NATO châu Á” sẽ thay đổi yếu tố địa chính trị.
Ngay cả những lời kêu gọi tương tự cũng đã nâng cảm giác bất an của Trung Quốc lên một tầm cao mới. Do đó, những tuyên bố của Bắc Kinh đối với ASEAN có thể nhằm ngăn cản khối này gia nhập Bộ tứ mở rộng, vốn có thể hình thành hạt nhân của một NATO châu Á, hoặc chứng khoán hóa quá mức các khoản đầu tư của Trung Quốc.
Nhìn từ góc độ này, không phải ngẫu nhiên khi Bộ trưởng Quốc phòng Wei Fenghe (Ngụy Phượng Hòa) đã đến thăm khu vực ASEAN vào tháng trước và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, người sẽ thực hiện chuyến công du riêng trong tuần này.
Hơn nữa, nhận thấy tranh chấp Biển Đông tiếp tục ảnh hưởng xấu đến quan hệ với các nước láng giềng phía nam, Trung Quốc kêu gọi sớm nối lại các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử. Việc tuân theo cơ chế ASEAN-Trung Quốc này cũng có nghĩa là làm thất vọng những gì mà Bắc Kinh coi là nước ngoài can thiệp vào thời điểm chớp nhoáng.
Tuy nhiên, mong muốn của Bắc Kinh tăng cường can dự quân sự của các quốc gia thành viên ASEAN và các hợp đồng năng lượng ngoài khơi với các nước khác ở Biển Đông sẽ tiếp tục nhận được phản ứng ngược. Điểm chớp nhoáng sẽ tiếp tục là một vấn đề trong chính sách ngoại giao ngoại vi của Trung Quốc và nó sẽ khiến các cường quốc hàng hải phẫn nộ.
Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei và các công ty xây dựng Trung Quốc, cũng như kêu gọi các nước khác tuân theo, có thể tác động đến các dự án của Trung Quốc ở Đông Nam Á, một địa bàn quan trọng cho Sáng kiến Vành đai và Con đường. Do đó, Bắc Kinh sẽ xoa dịu những lo ngại trong khu vực và đảm bảo việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đã thỏa thuận.
Khi ASEAN tiếp tục thu hút vốn nước ngoài, bao gồm cả những nước đang thoát hoặc giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Bắc Kinh biết rằng điều này có thể làm loãng đòn bẩy kinh tế của mình.
Chính sách “Cà rốt kinh tế” như vậy cũng có thể được sử dụng để lôi kéo các quốc gia trong khu vực tránh xa láng giềng lớn phía bắc của họ. Do đó, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực ASEAN không chỉ là nắm bắt các cơ hội kinh tế ngay cả trong bối cảnh suy thoái. Làm như vậy sẽ duy trì một đòn bẩy chính của ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực sôi động và chiến lược.
Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc gặp với người đồng cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Hishammuddin Hussein của Malaysia - Ảnh: AP
Hợp tác tiếp tục, nhưng đấu tranh vẫn còn
Đối với ASEAN, gạt tranh chấp sang một bên, thúc đẩy hợp tác để chống lại đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu. Cùng với Brazil, Mexico, Saudi Arabia, UAE, Bahrain và hàng chục quốc gia khác, Indonesia đang tham gia vào các thử nghiệm tiên tiến đối với các ứng cử viên vắc xin Covid-19 của Trung Quốc.
Malaysia và Thái Lan cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Trung Quốc trong việc phát triển vắc xin. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin, trong các bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gần đây, đã kêu gọi tất cả mọi người, đặc biệt là các nước đang phát triển có thể sử dụng vắc xin giá cả phải chăng.
ASEAN vẫn mở cửa cho các dự án kết nối từ các nước đề xuất khác nhau. Ngoại trừ Manila, các lời kêu gọi cấm các công ty xây dựng Trung Quốc của Washington đã nhận được phản hồi từ các thủ đô trong khu vực.
Và ngay cả trong trường hợp của Philippines, chính phủ nước này đã nhanh chóng làm rõ rằng các dự án của Trung Quốc sẽ tiếp tục, một quyết định gây được tiếng vang trong khu vực. Các hạng mục lớn do Trung Quốc thanh toán như Đường sắt Jakarta-Bandung (Indonesia), Đường sắt Bờ Đông (Malaysia), Đường sắt Trung Quốc-Lào và Đường cao tốc Phnom Penh-Sihanoukville (Campuchia), trong số những hợp đồng khác, tiếp tục ăn nên làm ra, một số thậm chí ở đỉnh điểm của đại dịch vào đầu năm nay.
Trong chuyến đi tới Thái Lan sắp tới, ông Vương Nghị dự kiến sẽ ký hợp đồng cho tuyến đường sắt Bangkok-Nakhon Ratchasima dài 252 km do Trung Quốc tài trợ, một phần của hệ thống đường sắt Xuyên Á Côn Minh-Singapore rộng lớn hơn.
Trong thị trường viễn thông khu vực, Huawei vẫn là một thế lực lớn và khó có thể bị đẩy ra ngoài. Tại Philippines, một công ty địa phương hợp tác với China Telecoms sẽ phá vỡ thế độc quyền trong ngành viễn thông trong nước vốn nổi tiếng là có một trong những dịch vụ internet chậm nhất và đắt nhất khu vực. Do đó, cho đến nay, công trình cơ sở hạ tầng vẫn được bảo vệ và có thể có thể vượt qua những căng thẳng trong quan hệ quốc tế.
ASEAN sẽ chọn một Trung Quốc quyến rũ hơn và ít gây khó chịu hơn vào bất kỳ ngày nào. Họ hoan nghênh hợp tác với Trung Quốc trong cuộc đấu tranh chung chống lại đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Điều này cho thấy, những tranh chấp khó giải quyết sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức trong quan hệ khu vực. Từ các con đập và việc chia sẻ dữ liệu thủy văn ở sông Mekong, đến hàng hải ở Biển Đông và những lo ngại về an ninh đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực chiến lược, hàng loạt các vấn đề phải được xử lý một cách khéo léo, lâu dài và sâu sắc.
Do đó, mặc dù một bước ngoặt tích cực trong chiến lược của Trung Quốc chắc chắn được hoan nghênh, nhưng công việc nghiêm túc vẫn còn để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.