Trung tâm đăng kiểm khổ vì giá kiểm chuẩn 'nhảy múa'

Việc các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm chuẩn thiết bị kiểm định báo giá cao và thay đổi liên tục khiến các trung tâm đăng kiểm gặp nhiều khó khăn.

Báo giá lần sau cao hơn lần trước

Đã nhiều ngày nay, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 5005V loay hoay tìm đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện việc kiểm định thiết bị phân tích khí xả, đo độ ồn và thước đo (thiết bị nhóm 2) của đơn vị. Dù giá dịch vụ kiểm định thiết bị cao ngất ngưởng, trung tâm buộc chấp nhận để đủ điều kiện hoạt động.

Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đang gặp khó khi thực hiện quy định kiểm định các thiết bị đo nhóm 2 hằng năm do giá quá cao, không đồng nhất.

Trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đang gặp khó khi thực hiện quy định kiểm định các thiết bị đo nhóm 2 hằng năm do giá quá cao, không đồng nhất.

Lãnh đạo trung tâm cho hay, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) có giới thiệu 11 đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định các thiết bị đo nhóm 2 trên toàn quốc, tuy nhiên đa số đều không liên lạc được.

Duy nhất trung tâm phân tích và môi trường nghe máy song ở hai lần báo giá, đơn vị này đưa ra mức giá khác nhau, giá đợt sau chênh hơn 2,5 triệu đồng. Họ chỉ giải thích mức giá đã được điều chỉnh từ ngày 25/9/2023 mà không có lý do cụ thể, dù trong giấy báo giá trước đó ghi giá có hiệu lực từ ngày 31/8 - 31/12/2023.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hướng dẫn của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đã liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện việc kiểm định thiết bị, song gặp nhiều khó khăn.

Nhiều trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc cũng cho biết, Trung tâm Phân tích và môi trường còn đưa ra nhiều mức giá khác nhau, chênh đến cả chục triệu đồng.

Chẳng hạn, Trung tâm Đăng kiểm 1908D (Phú Thọ) được báo giá ngày 11/9 với mức giá 800 nghìn đồng/thước cuộn; 1,75 triệu đồng/thiết bị đo độ ồn và 4,5 triệu đồng/thiết bị đo khí xả. Song đến ngày 25/9, họ lại báo giá 1,2 triệu đồng/thước cuộn; 1,75 triệu đồng/thiết bị đo độ ồn và 8,5 triệu đồng/thiết bị đo khí xả với Trung tâm Đăng kiểm 2005D (Thái Nguyên).

Và chỉ 2 ngày sau đó, Trung tâm Phân tích và môi trường tiếp tục báo giá 1,5 triệu đồng/thước cuộn; 2 triệu đồng/thiết bị đo độ ồn và 11,5 triệu đồng/thiết bị đo khí xả với Trung tâm Đăng kiểm 3603D (Thanh Hóa).

Dù trong tất cả các báo giá đều ghi có giá trị đến ngày 31/12/2023 nhưng so sánh mức giá báo hai Trung tâm Đăng kiểm 1908D và 3603D chênh từ 700 nghìn đồng đến 7 triệu đồng, tùy từng thiết bị.

Chi phí kiểm định cao hơn mua thiết bị

Điều khiến các trung tâm đăng kiểm ngỡ ngàng hơn là chi phí kiểm định cao hơn nhiều so với tiền mua thiết bị. Chẳng hạn, giá một chiếc thước cuộn ngoài thị trường chỉ trên dưới 300 nghìn đồng nhưng giá kiểm định lên tới 1,5 triệu đồng; thiết bị đo độ ồn vài trăm nghìn nhưng giá kiểm định là 2 triệu đồng.

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2908D cho biết, hiện chi phí kiểm định các thiết bị quá cao, không phù hợp với khả năng tài chính của các trung tâm. Nhất là hiện nay giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới 10 năm qua chưa được điều chỉnh, nhu cầu kiểm định của người dân sụt giảm.

Ngoài ra, để kiểm định các thiết bị trên, các trung tâm phải tháo thiết bị đưa đến các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định khiến dây chuyền không thể thực hiện, làm hụt thu.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, trước đây, việc kiểm định thiết bị đo nhóm 2 của trung tâm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm VN thực hiện và thu giá theo quy định tại Thông tư số 238/2016, với mức 450 nghìn đồng/thiết bị.

Trong khi đó, giá của các đơn vị kiểm định được chỉ định, theo Thông báo ngày 16/8/2023 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng lại cao hơn nhiều và không đồng nhất.

Các đơn vị này vừa không trực tiếp đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện, vừa không có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả các thiết bị, dụng cụ đo. Điều này khiến các trung tâm gặp khó khi thực hiện quy định về kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong dây chuyền.

Cần quy định mức giá chung

Thừa nhận việc bố trí đáp ứng nhu cầu của các trung tâm đăng kiểm chưa kịp thời, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, theo Luật Đo lường, giá dịch vụ kiểm định thiết bị đo nhóm 2 hiện đã được xã hội hóa.

Tuy nhiên, do năng lực của 11 đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định trên khác nhau, mức giá đưa ra phải đảm bảo chi phí nhân công, vận chuyển nên sẽ có các mức khác nhau. Trong tương lai, nếu có thêm nhiều đơn vị khác tham gia cung ứng dịch vụ này, thị trường sẽ điều tiết hợp lý hơn.

Lý giải thêm việc chênh lệch mức giá kiểm định thiết bị đo khí xả từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, vị này cho rằng, việc kiểm định thiết bị đo khí xả phải dùng khí chuẩn. Mức giá khí chuẩn có thể khác nhau từng thời điểm, các đơn vị cung cấp dịch vụ dựa trên chi phí thực tế để báo giá nên dẫn đến chênh lệch.

Tuy nhiên các trung tâm đăng kiểm lại cho rằng, việc lý giải trên chưa thuyết phục. Đơn giá kiểm định thiết bị của các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện theo cơ chế thị trường và luôn ở mức cao, trong khi hoạt động đăng kiểm thuộc loại hình công ích, giá kiểm định chậm thay đổi và được Nhà nước quy định.

Điều đó tạo ra sự không công bằng giữa các doanh nghiệp. Từ đó, họ đề nghị giá kiểm chuẩn thiết bị phải được cơ quan có thẩm quyền quy định, có xét tới yếu tố đặc thù của ngành đăng kiểm.

Để gỡ khó cho các đơn vị đăng kiểm, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục đã đề nghị các đơn vị cung cấp, sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng các thiết bị kiểm tra lắp đặt ở các trung tâm đăng kiểm xúc tiến việc đào tạo, kiểm tra, đánh giá để được cấp giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị, dụng cụ đo nhóm 2 cho các trung tâm.

Từ đó tạo sự thuận lợi, đồng bộ và cung cấp giá dịch vụ thấp hơn nhiều so với các đơn vị do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng giới thiệu.

Cục Đăng kiểm VN cho biết đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn các dụng cụ, thiết bị đo nhóm 2 thống nhất mặt bằng giá đối với từng thiết bị, dụng cụ đo phải kiểm định, hiệu chuẩn; rút ngắn thời gian thực hiện thấp nhất có thể, hạn chế việc trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động do phải mang thiết bị đi kiểm định, hiệu chuẩn và chờ đợi nhiều ngày.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trung-tam-dang-kiem-kho-vi-gia-kiem-chuan-nhay-mua-19223110623551192.htm