Trung tâm logistics mở cơ hội kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững

Các trung tâm logistics hiện vẫn chưa kết nối thành mạng lưới, nên chưa thực sự phát huy hết ưu thế nhằm giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa xuất nhập khẩu của DN Việt Nam.

Logistics Việt Nam ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Mô hình logistics 1 địa điểm nhưng có thể tập trung tất cả các hoạt động liên quan đến vận tải, lưu trữ, phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp giảm chi phí dịch vụ, tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa xuất nhập khẩu của DN Việt Nam.

Logistics đơn lẻ - chi phí tăng cao

Xác định chiến lược đưa logistics thành nhân tố thiết yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang cho biết, các trung tâm logistics đang đáp ứng được kỳ vọng của các DN cũng như các đối tác, khách hàng. Dù vậy, song song với quy hoạch về vị trí, rất cần có hoạch định về tính năng để các trung tâm không có sự trùng lặp, phát huy được tối đa những thế mạnh về vị trí và khu vực, tập trung phục vụ những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

“Định hướng của DN sẽ phải đa dạng hóa trong giải pháp, từ đó cung cấp ra thị trường những phương án đảm bảo không chỉ là cung cấp dịch vụ logistics, cao hơn là tầm nhìn khái quát hóa để có thể kết nối các đầu mối có nhu cầu sử dụng, từ đó mang lại giá trị chung cho thị trường và cho riêng các DN”, bà Mùi cho biết.

Các trung tâm logistics cần có vị trí chiến lược và vai trò chiến lược để dẫn dắt thị trường

Các trung tâm logistics cần có vị trí chiến lược và vai trò chiến lược để dẫn dắt thị trường

Các trung tâm logistics cần có sự hỗ trợ, tương hỗ hiệu quả với nhau trong quá trình cung cấp dịch vụ ra thị trường, đây là quan điểm của ông Hoàng Đình Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP Tiếp vận Hòa Phát (Hòa Phát Logistics). Vị này cho rằng, các trung tâm cần có vị trí chiến lược và vai trò chiến lược để dẫn dắt thị trường, từ đó quyết liệt hơn trong việc thực hiện chức năng, vai trò chiến lược của mình.

Bởi thực tế biến động về thương mại toàn cầu, đang dẫn đến câu chuyện thay đổi và gián đoạn chuỗi cung ứng, từ đó khiến hệ thống hạ tầng, con người và dịch vụ logistics cũng phải thay đổi theo. Song tất cả những thay đổi mang tính chất về địa lý và luồng hàng,… đều sẽ dẫn đến việc tăng chi phí rất cao cho các DN.

“Thực tế từ rất lâu nay các DN vẫn đang đón chờ để tạo thành các trung tâm logistics. Với những biến động của thương mại quốc tế, DN kỳ vọng các trung tâm có quy mô và vị trí chiến lược với chức năng, vai trò điều tiết hợp lý hơn đối với thị trường. Trung tâm logistics phải là cầu nối để điều tiết được luồng hàng với hệ thống dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”, ông Kiên nhìn nhận.

Phát triển đồng bộ hiệu quả hơn

Khẳng định trong hơn 10 năm trở lại đây, số lượng trung tâm logistics tại Việt Nam đã tăng lên gấp 10 lần, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, quy mô cũng như phạm vi phân bổ của các trung tâm logistics Việt Nam đang có nhiều thay đổi, nhất là có sự chuyển đổi từ trung tâm logistics truyền thống sang hiện đại áp dụng công nghệ 4.0.

Tuy nhiên, bà Nhung cũng thẳng thắn thừa nhận, sự phát triển trung tâm logistics trong thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Đặc biệt trong công tác thu hút đầu tư và phát triển hệ thống trung tâm còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, các quy định về cơ chế quản lý và chính sách liên quan đến phát triển trung tâm còn thiếu và chưa cụ thể.

“Mặc dù đã có các định hướng phát triển trung tâm logistics, tuy nhiên quy định như thế nào là trung tâm logistics, hay phân loại, phân hạng trung tâm ra sao, tiêu chí đối với với trung tâm như thế nào hiện tại vẫn chưa có”, bà Nhung chỉ ra.

Công tác thu hút đầu tư và phát triển hệ thống trung tâm logistics còn gặp nhiều khó khăn

Công tác thu hút đầu tư và phát triển hệ thống trung tâm logistics còn gặp nhiều khó khăn

Do đó bà Nhung cho rằng, đây là những bài toán cần lời giải từ các cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới, để hệ thống trung tâm logistics Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Nhất là khi các trung tâm hiện có vai trò vô cùng quan trọng, tối ưu các dòng lưu thông về hàng hóa, tài chính và thông tin.

“Các trung tâm logistics được coi là mô hình hiệu quả trong kết nối và tiêu thụ hàng hóa, là cầu nối liên kết các ngành kinh tế, địa phương và các vùng. Logistics được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân, có vai trò kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy các ngành kinh tế. Để thực hiện sứ mệnh phát triển các trung tâm logistics, một trong những giải pháp quan trọng là phải phát triển đồng bộ hệ thống quốc gia, nằm trong hệ thống hạ tầng logistics chung”, bà Nhung thẳng thắn.

Theo đánh giá từ giới chuyên gia, khi có một hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, các trung tâm logistics sẽ là một yếu tố quan trọng nhằm thực hiện các chức năng từ cơ bản đến nâng cao, như lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa, phân loại hàng hóa,.., từ đó tạo ra và tăng thêm giá trị gia tăng.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/trung-tam-logistics-mo-co-hoi-ket-noi-khoi-thong-chuoi-cung-ung-ben-vung-post1203235.vov