Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ
BBK- Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều đổi mới, triển khai các mô hình hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động", Trung tâm xác định con người là yếu tố cốt lõi để tạo nên thành công. Vì vậy, các cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận "một cửa" đều được lựa chọn kỹ lưỡng, có trình độ chuyên môn cao và tinh thần trách nhiệm trong hỗ trợ người dân.
Trung tâm cũng đã đề nghị các sở, ngành phối hợp chỉ đạo đội ngũ cán bộ tiếp tục nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ; đảm bảo tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng thời gian quy định. Đồng thời, đơn vị cập nhật đầy đủ quy trình, kết quả giải quyết hồ sơ trên hệ thống "một cửa" điện tử, thực hiện nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, giấy tờ trong quá trình xử lý thủ tục hành chính.
Anh Nguyễn Anh Cương, công chức Sở Tư pháp (được giao thực hiện của Sở Tư pháp) tại Trung tâm chia sẻ: "Chúng tôi luôn tận tâm phục vụ, hướng dẫn chi tiết để người dân không gặp khó khăn khi nộp hồ sơ. Mọi thắc mắc đều được giải đáp đầy đủ, giúp họ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ cho những lần làm việc tiếp theo".
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm đã triển khai các mô hình thiết thực như "30 phút tăng thêm vì dân", "Sáng thứ Bảy vì dân" nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Những sáng kiến này dù đơn giản nhưng mang lại lợi ích lớn, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan nhà nước.
Xác định truyền thông là một giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều kênh khác nhau. Đáng chú ý, đơn vị đã phát triển Mini app "Phục vụ hành chính công Bắc Kạn" trên nền tảng Zalo, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các tiện ích hành chính công. Ngoài ra, Trung tâm còn xuất bản tờ rơi hướng dẫn chi tiết về thủ tục nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, từ đó nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
Những nỗ lực đổi mới của Trung tâm trong năm 2024 được thể hiện rõ qua kết quả đánh giá nội bộ về mức độ hài lòng của người dân thông qua mã QR Code: Có 48 lượt đánh giá hài lòng và 280 lượt đánh giá rất hài lòng, không có ý kiến không hài lòng.
Về kết quả chuyên môn, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 62.227 hồ sơ thủ tục hành chính, tất cả đều được xử lý trước hoặc đúng hạn. Trong đó, số hồ sơ phát sinh trong kỳ là 61.905 hồ sơ, với 53.217 hồ sơ thực hiện qua trực tuyến (chiếm 86%) và 8.688 hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích (chiếm 14%), vượt 26% so với chỉ tiêu đề ra.
Với những thành tích nổi bật, năm qua, 11 cá nhân thuộc Trung tâm đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Sự hài lòng và nụ cười của người dân khi đến làm việc tại Trung tâm chính là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới./.