Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội chuẩn bị thí điểm cơ chế 'làn xanh'

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội mới ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội mới ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội mới ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.

Sử dụng công nghệ xác thực để tiết kiệm thời gian

Đề án hướng tới xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh bền vững, hiệu quả, và có khả năng thích ứng với kỷ nguyên số trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm cơ chế "làn xanh" để ưu tiên xử lý nhanh đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành trọng điểm, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025.

Đề án cũng hướng tới xây dựng một nền tảng cho sự đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp, tận dụng nguồn lực, chuyên môn của cả hai bên để giải quyết các nhu cầu của xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ công và thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Sự hợp tác này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mà còn mang lại lợi ích chung cho xã hội thông qua việc tạo việc làm, khuyến khích đổi mới sáng tạo và đóng góp vào các mục tiêu phát triển của thành phố.

Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và được tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025; Hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân/ tổ chức đăng ký kinh doanh (góp phần đạt mục tiêu 30.000 doanh nghiệp/ năm của thành phố);

Nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp; Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống; Tăng tỷ lệ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến trong năm 2025;

Nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu. Điều này giúp giảm tỷ lệ hồ sơ ảo và hồ sơ bị trả về, tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý;

Thiết lập "làn xanh" cho các hồ sơ đăng ký kinh doanh thuộc nhóm ưu tiên, nhằm hỗ trợ nhanh các doanh nghiệp có tiềm năng đóng góp lớn vào GRDP...

Đề án cũng đặt ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ là đầu mối kết nối các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp với các đơn vị tư vấn luật để hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn (cả trực tiếp và trực tuyến) nhằm giảm tải ùn tắc, từ đó rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp của các đơn vị.

Thí điểm, mở rộng cơ chế "làn xanh"

Đề án được thực hiện trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (Từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025): Phối hợp với Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; các đơn vị cung ứng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý tổ chức bố trí quầy và nhân sự; Xây dựng và tổ chức triển khai quy chế, quy trình phối hợp thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh;

Thí điểm cơ chế "làn xanh" tại Chi nhánh số 1, tập trung vào các doanh nghiệp công nghệ số và dự án đầu tư trọng điểm.

Giai đoạn 2 (Từ ngày 1/7/2025 đến hết tháng 12/2025): Nhân rộng mô hình tới các Chi nhánh khác thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công. Mở rộng "làn xanh" đến các chi nhánh khác dựa trên kết quả thí điểm;

Căn cứ kết quả đánh giá chất lượng tư vấn, hỗ trợ Giai đoạn 1, nghiên cứu giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng (nếu cần thiết) và hướng tới tham mưu UBND TP ban hành văn bản theo quy định pháp luật về nội dung này.

Về sự cấp thiết của dự án, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, thành phố đặt mục tiêu thành lập mới 150.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2021-2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30.000 doanh nghiệp mỗi năm.
Mục tiêu này cho thấy Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Thực tế, ba tháng đầu năm 2025, Hà Nội ghi nhận 4745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu này phản ánh môi trường kinh doanh tại Hà Nội có thể đang đối mặt với những thách thức nhất định, từ kinh tế, chính sách, đến xu hướng thị trường, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một hệ thống hỗ trợ đăng ký kinh doanh hiệu quả để đáp ứng lượng lớn doanh nghiệp mới.

Phú Khánh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tp-ha-noi-chuan-bi-thi-diem-co-che-lan-xanh-post607471.antd