Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam: Dấu ấn tuổi 20

Cách đây 20 năm, Thống đốc NHNN Việt Nam đã ký quyết định thành lập Trung tâm thông tin Tín dụng, trực thuộc NHNN Việt Nam (CIC)...

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC trao bằng khen cho các cán bộ có thành tích tốt

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC trao bằng khen cho các cán bộ có thành tích tốt

Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn buổi ban đầu, song với phương châm dám nghĩ, dám làm, vừa làm, vừa tổng kết đúc rút kinh nghiệm, các thế hệ cán bộ CIC đã từng bước xây dựng phát triển hệ thống thông tin tín dụng Việt Nam lớn mạnh, hoàn thiện cả về thể chế, lẫn cơ chế hoạt động, quy mô ngày càng được phát triển. Đến nay, CIC đã trở thành một bộ phận gắn kết, hỗ trợ không thể thiếu cho hoạt động quản lý của NHNN và hoạt động kinh doanh tín dụng của các TCTD.

Trong 20 năm xây dựng và phát triển của mình, CIC đã xây dựng và trình Thống đốc NHNN ban hành hệ thống văn bản pháp lý đáp ứng yêu cầu đưa hoạt động TTTD đúng định hướng theo chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng đến năm 2020, tầm nhìn 2035 và phù hợp với thông lệ quốc tế trong tiến trình hội nhập. Các văn bản pháp lý cho hoạt động TTTD nhanh chóng đi vào cuộc sống và chứng minh sự phù hợp với các yêu cầu thực tiễn trong hoạt động ngân hàng. Quan trọng hơn, CIC đã xây dựng được kho dữ liệu TTTD quốc gia, lưu trữ số lượng lớn TTTD khách hàng vay với chất lượng thông tin tốt, đa dạng chỉ tiêu thông tin, có lịch sử thông tin lâu dài.

Với kho dữ liệu đó, CIC đã xây dựng được hệ thống sản phẩm dịch vụ phong phú, được cung cấp đa dạng trên nhiều kênh (giao diện web, kênh kết nối trực tiếp, ứng dụng điện thoại thông minh)… như các báo cáo, sản phẩm TTTD đáp ứng yêu cầu của Ban lãnh đạo NHNN trong công tác chỉ đạo điều hành, xử lý nợ xấu; các báo cáo phục vụ công tác giám sát từ xa, thanh tra tại chỗ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; các báo cáo phục vụ công tác hoạch định chính sách, tham mưu của một số Vụ, Cục NHNN; các báo cáo phục vụ hoạt động quản lý trên địa bàn của Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh, thành phố và nhiều cơ quan quản lý nhà nước khác; Các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho các TCTD trong đánh giá khách hàng vay, quản trị rủi ro tín dụng… Số lượng báo cáo được các TCTD khai thác tăng trưởng trung bình 15-20% năm. Các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng vay.

CIC cũng đã thiết kế được Hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin đạt yêu cầu, hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ; chủ động thay đổi hệ thống công nghệ hiện đại, với quy trình nghiệp vụ phù hợp để theo kịp với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong hợp tác quốc tế, CIC đã không ngừng mở rộng hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế…

Để làm được điều đó, CIC đã tích cực và chủ động tham giá các hoạt động định kỳ và thường niên do Ngân hàng Thế giới, Công ty tài chính quốc tế, các Hiệp hội, mạng lưới TTTD quốc tế… tổ chức để tiếp cận với kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế về hoạt động thông tin tín dụng, đưa hoạt động thông tin tín dụng Việt Nam tiến gần hơn với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, hoạt động của CIC cũng đã góp phần không nhỏ nâng cao văn hóa tín dụng trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng luôn phản ánh khách quan, trung thực, chính xác về người vay, là địa chỉ tin cậy hướng tới hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả, mang lại quyền bình đẳng và ý thức trong tiếp cận tín dụng của người vay.

Chia sẻ về định hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, CIC đang chuẩn bị cho bước chuyển mình để hoạt động theo những định hướng và cơ chế mới, hoạt động của CIC chắc chắn sẽ có sự thay đổi về chất, vừa kế thừa và phát huy truyền thống, vừa tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện về kỹ năng nghiệp vụ, năng lực tài chính, công nghệ, tổ chức, cán bộ và quản trị điều hành nhằmhướng đến chuẩn mực, thông lệ quốc tế hiện đại.

Đặc biệt tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển CIC, Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 để đưa CIC tiếp tục phát triển mạnh, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia. “Đây không những là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong những năm trước mắt mà còn là bước chuyển quan trọng trong lộ trình thực hiện sứ mạng và các nhiệm vụ đã đề ra”, ông Phong nhấn mạnh.

20 năm so với lịch sử hình thành và phát triển của một đơn vị là khoảng thời gian không dài. Những kết quả, thành tích mà Trung tâm đạt được trong thời gian qua mới chỉ là những thành quả bước đầu, đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai và vẫn rất cần sự nỗ lực cống hiến của mỗi cá nhân, sự đoàn kết phấn đấu vươn lên của cả tập thể cán bộ viên chức để đưa CIC lên tầm cao mới.

20 năm qua CIC đã được Nhà nước, Chính phủ, Ngành ngân hàng trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của Thống đốc NHNN cho các tập thể, cá nhân và đặc biệt ngày 30/8/2019, CIC đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó không chỉ là sự ghi nhận, biểu dương, mà còn là niềm động viên, khích lệ của Nhà nước, của Ngành đối với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của CIC hăng hái vươn lên, làm việc hết mình, cống hiến cho sự phát triển của Ngành và đất nước.

CTTC Easy Credit: Cánh tay đắc lực của hoạt động tài chính Những gì mà CIC làm được, đã mang lại lợi ích rất lớn cho phía ngân hàng và công ty tài chính (CTTC) trong việc phân loại khách hàng cho vay. Do vậy, đối với ngân hàng, CIC chính là cánh tay đắc lực và không thể thiếu trong quy trình xét duyệt cho vay của tất cả các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam. Dựa trên nền tảng TTTD của CIC, công ty của chúng tôi cũng tự xây dựng một hình thức quản trị rủi ro cho riêng mình. Theo đó, cách tiếp cận hiện nay của chúng tôi đối với việc quản trị rủi ro trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng là ứng dụng công nghệ ngay từ giai đoạn thu thập thông tin khách hàng bằng cách đa dạng hóa thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, tối ưu hóa hệ thống tính điểm hành vi để việc thẩm định hồ sơ vay được thực hiện một cách tự động xuyên suốt. Do vậy có thể nói, đa dạng hóa thông tin của khách hàng trong hệ thống dữ liệu nội bộ là điều then chốt mà chúng tôi đặc biệt chú trọng. Cùng với CIC, chúng tôi liên tục kiểm soát chặt chẽ các quy trình phòng chống gian lận trong suốt hành trình vay của khách hàng với nhiều biện pháp khác nhau. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với kế hoạch tài chính cá nhân của khách hàng cũng sẽ được thực hiện bền bỉ một cách chiến lược. Bởi vì đó cũng là cách chúng tôi giúp khách hàng dần dần tiệm cận với các dịch vụ tài chính – ngân hàng bằng cách xây dựng cho mình một lịch sử tín dụng tốt. Agribank Chi nhánh Sở giao dịch: CIC có một hệ thống sản phẩm dịch vụ chất lượng cao Có thể nói, CIC đã xây dựng được một hệ thống sản, phẩm dịch vụ đa dạng trên nhiều kênh (giao diện web, ứng dụng điện thoại thông minh và đang xây dựng phương án triển khai kết nối trực tiếp H2H giữa CIC và các TCTD). Các báo cáo, sản phẩm TTTD đã đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo điều hành, xử lý nợ, phê duyệt khoản vay, đánh giá khách hàng vay của các ngân hàng, trong đó có Agribank chi nhánh sở giao dịch… Đặc biệt, giá sản phẩm dịch vụ được CIC điều chỉnh giảm liên tục 2 lần trong năm 2018 và 1 lần 2019 qua đó giúp chi nhánh giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay theo chủ trương của NHNN và Chính phủ. Bên cạnh đó, CIC còn tạo ra các sản phẩm và tiện ích kết nối khách hàng với TCTD thông qua cổng thông tin điện tử trên cả nền tảng web và điện thoại thông minh. Thông qua đó, các khách hàng còn có thể tự tra cứu được thông tin, điểm tín dụng của cá nhân, đơn vị, góp phần nâng cao tính minh bạch của TTTD và bảo vệ quyền lợi của người vay. Đây là những sản phẩm hết sức thiết thực đối với hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Nhờ đó, Agribank chi nhánh sở giao dịch có thể “hiểu” khách hàng hơn và có cơ hội tìm kiếm được nhiều khách hàng tốt hơn. Mặt khác, các sản phẩm của CIC “phủ sóng” ở hầu hết các hoạt động của ngân hàng và với vị thế một đơn vị thẩm định độc lập trực thuộc NHNN Việt Nam, các đánh giá của CIC luôn đảm bảo tính minh bạch, khách quan mà không một TCTD hay đơn vị nào làm được…

Anh hòa

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/trung-tam-thong-tin-tin-dung-quoc-gia-viet-nam-dau-an-tuoi-20-92320.html